Chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc sụt giảm ở nhiều ngành hàng

10:35' - 16/06/2022
BNEWS Số liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc ngày 15/6 cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc giảm ở hầu hết mọi ngành hàng trong tháng Năm vừa qua, ngoại trừ thực phẩm, đồ uống và xăng dầu

Nền kinh tế Trung Quốc có một số dấu hiệu cải thiện trong tháng 5/2022, tuy nhiên doanh số bán lẻ giảm tháng thứ ba liên tiếp, cho thấy dịch COVID-19 tiếp tục làm giảm đáng kể chi tiêu của người tiêu dùng.

Theo Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc ngày 15/6, doanh số bán lẻ tháng Năm giảm 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, mức giảm của tháng Năm vẫn tốt hơn so với mức giảm 11,1% của tháng Tư trước đó.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đón nhận nhiều tin xấu về kinh tế, với tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên tăng lên mức kỷ lục, khi các ngành dịch vụ vốn có xu hướng thuê lao động trẻ tuổi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi việc ngừng kinh doanh và hạn chế hoạt động tiêu dùng bởi các hạn chế để ngăn ngừa dịch COVID-19.

Nền kinh tế Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn sau đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất trong hai năm và cách tiếp cận không khoan nhượng với COVID-19 của nước này. Nhiều thành phố đã bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần kể từ tháng Ba, điều này ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh, đặc biệt là doanh số bán lẻ - vốn chiếm khoảng 38% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Giới phân tích lo ngại nền kinh tế Trung Quốc có thể suy thoái trong quý II/2022.

Số liệu ngày 15/6 cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc giảm ở hầu hết mọi ngành hàng trong tháng Năm vừa qua, ngoại trừ thực phẩm, đồ uống và xăng dầu. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục