Chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc sụt giảm ở nhiều ngành hàng
Nền kinh tế Trung Quốc có một số dấu hiệu cải thiện trong tháng 5/2022, tuy nhiên doanh số bán lẻ giảm tháng thứ ba liên tiếp, cho thấy dịch COVID-19 tiếp tục làm giảm đáng kể chi tiêu của người tiêu dùng.
Theo Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc ngày 15/6, doanh số bán lẻ tháng Năm giảm 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, mức giảm của tháng Năm vẫn tốt hơn so với mức giảm 11,1% của tháng Tư trước đó. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đón nhận nhiều tin xấu về kinh tế, với tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên tăng lên mức kỷ lục, khi các ngành dịch vụ vốn có xu hướng thuê lao động trẻ tuổi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi việc ngừng kinh doanh và hạn chế hoạt động tiêu dùng bởi các hạn chế để ngăn ngừa dịch COVID-19. Nền kinh tế Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn sau đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất trong hai năm và cách tiếp cận không khoan nhượng với COVID-19 của nước này. Nhiều thành phố đã bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần kể từ tháng Ba, điều này ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh, đặc biệt là doanh số bán lẻ - vốn chiếm khoảng 38% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Giới phân tích lo ngại nền kinh tế Trung Quốc có thể suy thoái trong quý II/2022. Số liệu ngày 15/6 cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc giảm ở hầu hết mọi ngành hàng trong tháng Năm vừa qua, ngoại trừ thực phẩm, đồ uống và xăng dầu. /.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hoạt động M&A tại Trung Quốc chậm lại đáng kể
08:22' - 15/06/2022
Hoạt động M&A tại Trung Quốc đã chậm lại đáng kể trong năm 2022 giữa bối cảnh Thượng Hải bị phong tỏa hai tháng phòng chống COVID-19 và các hạn chế khác ở nhiều địa phương khác.
-
Hàng hoá
Giá cả toàn cầu trước sức ép khi Trung Quốc nỗ lực đảm bảo an ninh lương thực
05:30' - 15/06/2022
Các chuyên gia cảnh báo ngay cả khi nhu cầu tại quốc gia đông dân nhất thế giới tăng nhẹ có thể khiến giá hàng hóa tăng mạnh.
-
Hàng hoá
Lễ hội mua sắm lớn thứ hai Trung Quốc trước triển vọng ảm đạm
17:52' - 14/06/2022
Kéo dài đến ngày 18/6, lễ hội giữa năm "618" là lễ hội mua sắm lớn thứ hai của Trung Quốc, sau Lễ Độc thân 11/11, với nhiều người mua sắm chờ đợi để săn hàng giảm giá từ một loạt thương hiệu.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lào Cai phát hiện lô hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
12:03' - 24/05/2025
Các đơn vị chức năng vừa phát hiện và bắt giữ một lô hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
-
Thị trường
Liên kết vùng để thúc đẩy thương mại điện tử vùng trung du và miền núi phía Bắc
11:56' - 24/05/2025
Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm trung du và miền núi phía Bắc” năm 2025.
-
Thị trường
Bắc Giang xúc tiến tiêu thụ 15 nghìn tấn vải thiều sớm
11:43' - 23/05/2025
Vải thiều chín sớm Tân Yên, một sản phẩm đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang và huyện Tân Yên. Năm nay, diện tích vải thiều Tân Yên là 1.375 ha, sản lượng ước đạt 15.500 tấn.
-
Thị trường
Giá vàng miếng trưa 23/5 giảm 500 nghìn đồng/lượng
11:29' - 23/05/2025
Giá vàng thế giới đảo chiều đi xuống khi đồng USD mạnh lên, giá vàng trong nước trưa ngày 23/5 giảm 500 nghìn đồng/lượng.
-
Thị trường
Liên kết xuất khẩu, đưa trái nhãn vượt đại dương
11:02' - 23/05/2025
Thành phố Cần Thơ hiện có trên 26.000 ha trồng cây ăn trái; trong đó, hơn 10% là diện tích nhãn (chủ yếu là nhãn ido, thanh nhãn).
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% các sản phẩm cho trẻ em
11:32' - 22/05/2025
Từ ngày 21/05 đến 03/06/2025, siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “25 triệu trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” với 2.500 sản phẩm giảm giá đến 50%.
-
Thị trường
Tăng cường kết nối doanh nghiệp đồ gỗ và nội thất Việt Nam - Ấn Độ
10:50' - 22/05/2025
Chiều 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành đồ gỗ và nội thất” nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước.
-
Thị trường
VietOffice 2025 hướng đến tiêu chí xanh
13:33' - 21/05/2025
Triển lãm VietOffice 2025 dành sự ưu tiên và chào đón các sản phẩm mới, giải pháp mới có tính đột phá, tân tiến với 150 gian hàng, quy tụ 100 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Thị trường
Giá thực phẩm tại Canada tiếp tục tăng vượt tốc độ lạm phát chung
10:11' - 21/05/2025
Mặc dù tốc độ lạm phát hàng năm đã hạ nhiệt vào tháng trước, Cơ quan Thống kê Canada cho biết người tiêu dùng vẫn chứng kiến giá thực phẩm tăng với tốc độ nhanh hơn.