Chiếc xe của tương lai!
* Không còn là "lãnh địa bất xâm phạm"
Nói về xu hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho rằng, nếu trước đây các yếu tố quyết định sự khác biệt của những chiếc xe là động cơ, hộp số, bộ dẫn động, vô lăng điều khiển và xăng dầu… thì ngày nay ô tô giống như một chiếc máy tính.Theo đó, phần mềm và điện đã thay thế chức năng của các yếu tố cơ học, con người và nhiên liệu khiến cho ô tô không còn là cỗ máy bốn bánh thuần cơ khí mà được trang bị hàng loạt các ứng dụng công nghệ giúp lái xe an toàn hơn, đem lại trải nghiệm mới cho người dùng.
Có thể nói rằng, đại đa số sáng tạo của xe hơi hiện nằm ở phần mềm. Các nhà sản xuất ô tô hiểu rằng xe ô tô không còn là “lãnh địa bất khả xâm phạm” của họ nữa mà là lãnh địa của các công ty công nghệ.
Có rất nhiều công ty chưa từng tham gia sản xuất xe như Google, Tesla, Uber, Apple... đều đã lên kế hoạch phát triển xe tự hành; hay ở nhà máy Bosch (Stuttgart-Feuerbach, Đức), sản lượng hệ thống phanh tự động (ABS) và hệ thống cân bằng điện tử (EPS) đã tăng 25%, đơn giản chỉ bằng cách áp dụng những dây chuyền thông minh và được kết nối...
Mặc dù xe ô tô tích hợp các công nghệ 4.0 vẫn là điều mới mẻ tại Việt Nam và chưa có nhiều công ty tham gia, kể cả trong lĩnh vực sản xuất xe lẫn phát triển phần mềm. Song với quyết tâm thúc đẩy phát triển mảng công nghệ ô tô, tại Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp đã đầu tư nghiên cứu và bước đầu có những kết quả nhất định.
Từ năm 2016, Tập đoàn FPT thành lập một công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực này với quy mô 700 người. Giữa năm 2017, những ứng dụng công nghệ mới nhất về xử lý hình ảnh, trí tuệ nhân tạo, học sâu (deep learning) đã được FPT đưa vào thử nghiệm trên xe ô tô mô hình. Tháng 10/2017, xe ô tô thương mại đầu tiên tích hợp công nghệ xe tự hành do FPT nghiên cứu và phát triển đã được đưa vào chạy thử nghiệm...
Trong mảng công nghệ này, FPT Software tập trung vào các lĩnh vực gồm: hệ thống bảng điều khiển điện tử, hệ thống phần mềm hỗ trợ xe tự hành, hệ thống kết nối các thiết bị với ô tô, hệ thống dịch vụ di động. Tính đến nay, FPT Software đã và đang triển khai 150 dự án liên quan đến công nghệ ô tô cho 20 khách hàng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ.
Ngoài “chuyên gia công nghệ” trên, Hyundai Thành Công, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, VinFast cùng một số liên doanh đã đầu tư công nghệ bằng việc trang bị hàng nghìn robot tự động cho nhà máy sản xuất, lắp ráp xe, không chỉ tạo ra năng suất cao mà còn là độ chính xác tuyệt đối từng mối hàn giúp cho chất lượng xe đạt tiêu chuẩn cao nhất, đáp ứng nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu.
* Xác định xu hướng bằng tư duy 4.0Theo đánh giá của ông Nguyễn Thanh Đàm, Chủ tịch Tập đoàn VAST Group, hiện nay tất cả các nhà nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và sản xuất ô tô đang tập trung phát triển công nghệ theo 3 xu hướng chính và sẽ gắn kết với nhau tạo thành một khối cùng phát triển trong tương lai không xa.
Cả 3 hướng phát triển này đều phục vụ cho một mục đích duy nhất là “Biến một chiếc xe hơi từ phương tiện chuyên chở đơn thuần trở thành một người bạn thông minh và có khả năng giao tiếp, kết nối với vạn vật xung quanh”.
Từ góc nhìn của doanh nghiệp sản xuất, ông Nguyễn Nam Khang, Công ty Mercedes-Benz Việt Nam chia sẻ, công nghiệp ô tô 4.0 sẽ phát triển theo 4 xu hướng chính, gồm Conected (Sự kết nối), Autonomous (Tự hành), Share and Sevices (Chia sẻ tiện ích) và Electric (Xe chạy điện). Với xu hướng này cùng với cơ sở hạ tầng đã chuẩn bị sẵn cho công nghiệp 4.0, chỉ vài năm nữa những chiếc xe ô tô có thể “trò chuyện” với nhau, giao tiếp với nhau, kết nối với các hệ thống công cộng khác và trở thành những “người bạn” thân thiết với con người.
Mô phỏng cụ thể về chiếc xe thông minh với giải pháp công nghệ thông tin của hạ tầng, ông Nguyễn Hữu Thái Hoà, Chủ tịch iBosses Việt Nam, kiêm Giám đốc điều hành Trung tâm Khoa học sáng tạo Việt Nam cho hay, người lái có thể chọn điểm đến, xe sẽ chạy theo con đường thông minh nhất có thể do IT điều khiển bằng GPS. Tốc độ xe 40 km/h, xe chở tối đa 6 người chỉ nặng dưới 500kg, mũi xe vật cản không chạm nhau quá 3 giây, kết cấu gọn nhẹ và có thể xoay đầu xe trong phạm vi 5m2, chạy điện không tiếng ồn và ô nhiễm...
Chiếc xe thông minh này sẽ sử dụng hệ thống đường ray và trạm PRT nằm bên lề, gọn nhẹ và không ảnh hưởng đến trục lộ trình chính, các chuyến đi đảm bảo không dừng và sử dụng hệ thống CTTT điều hành thông minh nhất.
Theo nhận định của ông Hòa: “Hệ thống xe thông minh này sẽ giải quyết vấn nạn mất cân bằng giao thông tại Việt Nam hiện nay”. Tuy nhiên, ông Hòa cho rằng, cần có tư duy 4.0 để xác định ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ phát triển như thế nào trong thời gian tới, bởi cuộc cách mạng 4.0 đã đi vào các nhà máy sản xuất ô tô 4.0 trên thế giới hoàn toàn tự động. Từ năm 2015 Google đã nghiên cứu xe không người lái và hiện Uber ATG Car - xe không người lái đang được thử nghiệm tại 4 thành phố lớn trên thế giới như: San Francisco, Phoenix, Pittsburgh…
Đặc biệt, trong 10 năm tới, công nghiệp ô tô trên toàn cầu là Flying Car (xe điện trên không) sẽ điều hành bằng phần mềm chọn điểm đến như gửi email. Giải pháp xe thông minh PRT như dạng Flying Car sẽ được Ấn Độ đưa vào hệ thống giao thông công cộng ở một số thành phố đông dân nhất vào năm 2020 bởi đây là đất nước ứng dụng công nghệ 4.0 nhanh nhất. Như vậy, tương lai công nghiệp ô tô Việt Nam phụ thuộc vào tư duy công nghệ 4.0.
Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển công nghiệp ô tô 4.0, bởi hiện nay cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin của Việt Nam tương đối phát triển, với 50 triệu người dùng Internet, chiếm 54% dân số, vượt mức trung bình của thế giới là 46,64%; mức tăng trưởng internet và điện thoại di động đang đứng Top đầu thế giới; số lượng doanh nghiệp Việt Nam đạt chuẩn CMMi cũng đứng đầu ASEAN.
Tuy nhiên, để không bị bỏ lại phía sau và đánh mất cơ hội trong cuộc cách mạng 4.0, các chuyên gia cho rằng, cùng với việc đẩy mạnh hợp tác với những cường quốc về công nghiệp ô tô, Bộ Công Thương cần kiến nghị với Chính phủ điều chỉnh Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô cho phù hợp với xu thế mới và có những chính sách cởi mở hơn để thúc đẩy phát triển sản xuất và đầu tư hạ tầng dành cho ô tô 4.0. Từ đó sẽ có những hỗ trợ thiết thực hơn cho các doanh nghiệp.
Ông Toru Kinoshita, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng cho rằng, để đáp ứng nhu cầu cho giai đoạn sắp tới, ngay từ bây giờ, tất cả các nhà sản xuất ô tô cần phải chuẩn bị và sẵn sàng đa dạng hóa dòng sản phẩm, nâng cao chất lượng để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị nhất khi sở hữu một chiếc ô tô./.
Xem thêm:
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
THACO tập trung đầu tư công nghệ sản xuất theo hướng tự động hóa
11:55' - 24/11/2018
Trước yêu cầu hội nhập khu vực và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, THACO đã tập trung đầu tư công nghệ sản xuất theo hướng tự động hóa, ứng dụng số hóa trong quản trị điều hành.
-
Hàng hoá
Bức tranh ngành công nghiệp ô tô Việt Nam thời 4.0
19:32' - 25/10/2018
Để không bỏ lỡ thời cơ và quyết tâm thúc đẩy phát triển mảng công nghệ ô tô thời 4.0, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã đầu tư nghiên cứu và bước đầu có những kết quả nhất định.
-
Doanh nghiệp
GM, Honda bắt tay với Cruise phát triển xe tự hành
08:45' - 04/10/2018
Ngày 3/10, hãng sản xuất ô tô General Motors của Mỹ và Honda của Nhật Bản thông báo đã bắt tay với tập đoàn công nghệ Cruise để phát triển các xe tự hành.
-
Doanh nghiệp
Ispace sẽ đưa một một tàu đổ bộ, hai xe tự hành lên Mặt Trăng
06:44' - 27/09/2018
Công ty thám hiểm Mặt Trăng tư nhân Ispace của Nhật Bản ngày thông báo đã ký thỏa thuận với Tập đoàn công nghệ thám hiểm không gian SpaceX về việc phóng tàu vũ trụ thám hiểm Mặt Trăng.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Hàng loạt doanh nghiệp lớn thông báo tăng giá do thuế quan của Mỹ
07:50'
Các mức thuế mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch tăng giá sản phẩm.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam khẳng định vị thế doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
20:57' - 16/09/2025
Theo số liệu tài chính đã kiểm toán, Petrovietnam tiếp tục là doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem
19:28' - 16/09/2025
"Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem" là mục tiêu được đưa ra tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống công nhân Mỏ Apatit Việt Nam được tổ chức tại tỉnh Lào Cai, chiều 16/9.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội
09:43' - 16/09/2025
EVNNPT và NPTPMB phối hợp các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
50 năm Petrovietnam - Từ truyền thống anh hùng đến “khát vọng vươn xa”
09:18' - 16/09/2025
Tiếp nối truyền thống anh hùng, Petrovietnam tiếp tục "khát vọng vươn xa" hơn nữa, với mục tiêu giữ vững giữ vững vị thế hàng đầu đất nước và vươn tầm quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Dấu ấn kiến tạo trong thành công của Petrovietnam
09:06' - 16/09/2025
Vai trò kiến tạo của những “đầu tàu” trong việc xác định tầm nhìn, hoạch định chiến lược là vô cùng lớn, có ý nghĩa quyết định thành bại của Petrovietnam.
-
Doanh nghiệp
"Công ty mẹ" của Google lần đầu tiên cán mốc 3.000 tỷ USD vốn hóa
09:04' - 16/09/2025
Ngày 15/9, công ty mẹ của Google là Alphabet lần đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD, trong bối cảnh thị trường lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI) và phán quyết chống độc quyền thuận lợi.
-
Doanh nghiệp
Bosch đặt mục tiêu tiết kiệm 2,5 tỷ euro qua cắt giảm việc làm
08:41' - 16/09/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Bosch vừa công bố khoản thắt lưng buộc bụng khổng lồ từ nay đến năm 2030 đối với bộ phận phương tiện di chuyển.
-
Doanh nghiệp
Sáng kiến lạ của "gã khổng lồ" tàu cao tốc Eurostar
07:57' - 16/09/2025
Hãng tàu cao tốc Eurostar đã biến những chiếc bánh mì kẹp không bán hết trên tàu thành bia thủ công, minh chứng cho cách tiếp cận sáng tạo dựa trên nguyên tắc kinh tế tuần hoàn.