Chiến lược AI và điện toán đám mây của các “ông lớn” công nghệ lọt tầm ngắm của giới đầu tư

14:44' - 02/08/2024
BNEWS Cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn Mỹ trải qua tuần biến động khi các nhà đầu tư thận trọng theo dõi liệu các khoản đầu tư vào AI, điện toán đám mây của các công ty này đang sinh lãi hay thua lỗ.

Theo giới phân tích, mặc dù việc duy trì vị thế tiên phong bằng cách đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) là điều quan trọng nhưng thị trường cũng kỳ vọng các tập đoàn có “những động lực tài chính” mạnh để chi cho các công ty công nghệ.

 

Trong ngày 1/8, mọi sự chú ý đổ dồn vào thông tin báo cáo tài chính hằng quý của 2 “gã khổng lồ” công nghệ là Amazon và Apple, để xem các hoạt động kinh doanh cốt lõi của những công ty này diễn biến ra sao và liệu các chiến lược AI và đám mây có mang lại hiệu quả hay không.

Amazon đã tiếp thêm niềm tin cho các nhà đầu tư khi thông báo lợi nhuận của công ty trong quý gần nhất đã tăng gấp đôi nhờ động lực mới của hoạt động kinh doanh điện toán đám mây AWS.

Tuy nhiên, triển vọng doanh thu nói chung lại chưa đáp ứng kỳ vọng của thị trường và khiến cổ của công ty này lao dốc trong những phiên gần đây. Doanh thu từ quảng cáo của Amazon cũng thấp hơn kỳ vọng.

Giám đốc điều hành GlobalData Retail Neil Saunders cho biết: "Amazon vẫn có lãi nhưng tốc độ mà công ty có thể tăng thêm lợi nhuận dường như đang giảm dần.

Amazon - giống như các công ty công nghệ lớn khác đang đầu tư vào AI - cũng đang chi nhiều tiền hơn, một yếu tố mà các nhà đầu tư rất quan tâm ở thời điểm hiện tại".

Trong khi đó, Apple báo cáo lợi nhuận quý II tăng so với cùng kỳ năm ngoái, vượt dự báo của các nhà phân tích và giúp cổ phiếu của công ty tăng giá trong giao dịch ngoài giờ.

Theo giám đốc điều hành Tim Cook, doanh thu từ mảng dịch vụ của Apple, từ hàng hóa kỹ thuật số và đăng ký thuê bao đã lên mức cao nhất mọi thời đại, trong khi nhà sản xuất iPhone đã lập kỷ lục doanh thu mới cho quý II. 

CEO Tim Cook cũng úp mở về việc ra mắt Apple Intelligence - bộ tính năng AI của hãng. Ông cho biết Apple Intelligence được xây dựng dựa trên nhiều năm đổi mới, đầu tư vào AI và máy học, với kỳ vọng sẽ thay đổi cách người dùng tương tác với công nghệ.

Apple thời gian qua đã chịu áp lực trước những hoài nghi về chiến lược trí tuệ nhân tạo của công ty sau khi các đối thủ của hãng là Microsoft và Google liên tiếp tung ra các sản phẩm riêng, nhanh chóng thu hút chú ý.

Nhà phân tích Jacob Bourne của Emarketer cho rằng dù thế nào, Apple cũng đã lồng ghép nỗ lực AI vào các bộ phận quan trọng khác trong hoạt động kinh doanh cốt lõi, đặc biệt là iPhone. Do đó, hiệu quả của các khoản đầu tư AI của Apple có thể được đo lường bằng doanh số bán phần cứng và dịch vụ của Apple.

Trong khi đó, Microsoft và Google dường như đang đánh mất một phần niềm tin từ các nhà đầu tư khi công bố báo cáo doanh thu cho thấy “các động lực tài chính” có chiều hướng giảm.

Microsoft đã chứng kiến giá cổ phiếu giảm trong tuần này sau khi báo cáo kết quả kinh doanh quý II cho thấy đơn vị điện toán đám mây quan trọng của công ty không tăng trưởng mạnh như mong đợi.

Tương tự, cổ phiếu của Alphabet, công ty mẹ của Google, cũng đã giảm do lo ngại rằng doanh thu quảng cáo đang chậm lại trong khi chi phí tăng sau khi công bố kết quả kinh doanh quý vừa qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục