Chile đầu tư hơn 1 tỷ USD xây nhà máy khử mặn tại vùng khô hạn nhất

10:29' - 08/07/2022
BNEWS Công ty sản xuất đồng lớn nhất thế giới Codelco của Chile sẽ đầu tư hơn 1 tỷ USD để xây nhà máy khử mặn ở tỉnh Calama, một trong những khu vực khô hạn nhất tại quốc gia Nam Mỹ này.

Ngày 7/7, công ty sản xuất đồng lớn nhất thế giới Codelco của Chile thông báo kế hoạch đầu tư hơn 1 tỷ USD để xây dựng nhà máy khử mặn ở tỉnh Calama, miền Bắc Chile, một trong những khu vực khô hạn nhất tại quốc gia Nam Mỹ này.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, trong một tuyên bố, đại diện Codelco xác nhận quá trình xây dựng nhà máy sẽ bắt đầu trong năm nay và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025.

 

Nhà máy này sẽ được xây dựng tại thành phố Tocopilla (cách thủ đô Santiago 1.700 km về phía Bắc) nhằm phục vụ cho các hoạt động khai thác tại mỏ đồng Chuquicamata nằm trong sa mạc Atacama.

Chủ tịch hội đồng quản trị của Codelco, Máximo Pacheco, cho biết dự án này là một phần trong chiến lược khai thác bền vững đến năm 2030 của Codelco với cam kết cắt giảm 60% khối lượng nước ngọt tiêu thụ trong quá trình khai thác và sản xuất kim loại hiện tại.

Codelco được coi là đầu tàu phát triển ở Chile, quốc gia chiếm 6% tổng trữ lượng và 28% tổng sản lượng kim loại đồng toàn cầu.

Năm ngoái, lợi nhuận ròng của Codelco tăng tới 256% so với năm 2020, đạt gần 7,4 tỷ USD, mức cao thứ hai ghi nhận được trong vòng 10 năm qua. Ước tính, sản lượng của Codelco trong năm nay sẽ ở mức tương đương với 2 năm trước, tức khoảng 1,6 triệu tấn.

Kể từ khi thành lập vào năm 1971 cho đến cuối năm 2020, Codelco đã đóng góp cho ngân sách chính phủ Chile khoảng 115 tỷ USD (tính theo tỷ giá năm 2020).

Sản lượng đồng hàng năm của Chile ước đạt trên 5,6 triệu tấn. Hoạt động khai thác và chế biến đồng đóng góp 10-15% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục