Chính phủ Anh bị chỉ trích khi quy định tái sử dụng thiết bị bảo hộ

12:53' - 19/04/2020
BNEWS Chính phủ Anh đã ban hành hướng dẫn mới cho các bệnh viện, trong đó quy định rằng các thiết bị thay thế cho trang phục chống thấm có thể cần được sử dụng, bao gồm áo choàng có thể tái sử dụng.
Các bác sĩ và nhân viên y tế mới đây đã lên tiếng chỉ trích Chính phủ Anh, sau khi London nói rằng những thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) sử dụng trong khi điều trị bệnh nhân mắc dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có thể được sử dụng lại vì thiếu hụt nguồn cung trên toàn quốc.
Trước đó hôm 17/4, Chính phủ Anh đã ban hành hướng dẫn mới cho các bệnh viện, trong đó quy định rằng các thiết bị thay thế cho trang phục chống thấm có thể cần được sử dụng, bao gồm áo choàng có thể tái sử dụng hoặc thậm chí áo khoác phòng thí nghiệm dài tay.
Ông Rob Harwood, Chủ tịch Ủy ban tư vấn tại Hiệp hội Y khoa Anh, cho biết hướng dẫn này là sự thừa nhận về tình trạng thiếu thiết bị trầm trọng mà một số bác sĩ và nhân viên y tế tiếp tục gặp phải vì chính phủ không đảm bảo được nguồn cung.
Ông nhấn mạnh nếu Chính phủ Anh đề xuất rằng nhân viên cần tái sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân, điều này phải được hỗ trợ bởi bằng chứng khoa học - chứ không phải dựa trên tình trạng nguồn cung sẵn có.
Phát ngôn viên của Bộ Y tế Anh cho biết hướng dẫn của Chính phủ nhằm đảm bảo rằng các nhân viên y tế biết phải làm gì để giảm thiểu rủi ro nếu tình trạng thiếu hụt xảy ra. Người này khẳng định các đề xuất vẫn tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế.
Tình trạng thiếu hụt PPE đã nghiêm trọng tới mức nghiệp đoàn Unite cho biết đã nói với các thành viên của mình rằng họ có thể từ chối làm việc một cách hợp pháp để tránh rủi ro nhiễm bệnh. Đại học Điều dưỡng Hoàng gia Anh cũng đã lên lên tiếng bày tỏ mối quan ngại của họ đối với những thay đổi trong hướng dẫn của Chính phủ.
NHS Providers, một cơ quan đại diện cho các bệnh viện và các bộ phận khác của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), cho biết tình trạng nguồn cung trang bị phòng dịch đang “rất nguy cấp”. Theo cơ quan này, một số nơi có thể hết sạch áo chống thấm vào cuối tuần này.
Tại cuộc họp báo hàng ngày của Chính phủ, Bộ trưởng Nhà ở, Cộng đồng và Chính quyền địa phương Anh, ông Robert Jenrick cho biết nước này đang nỗ lực hết sức để đảm bảo nguồn cung PPE cần thiết cho các nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch COVID-19.
Ông thừa nhận về tình trạng thiếu hụt nguồn cung PPE, song nói thêm rằng một lô hàng thiết bị vật tư y tế từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tới nước này vào Chủ Nhật (19/4), trong đó bao gồm 400.000 áo choàng bảo vệ.
Giới chuyên gia cho rằng nước Anh đang ở trong hoặc gần đỉnh dịch COVID-19. Theo thống kê mới nhất từ Bộ Y tế Anh, số ca tử vong do mắc COVID-19 tại các bệnh viện của nước này đã tăng thêm 888 người, nâng tổng số ca tử vong lên 15.464 tính đến ngày 18/4 (giờ địa phương)./.
>>Top Glove dự báo thiếu hụt nguồn cung găng tay do dịch COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục