Chính phủ Anh cân nhắc phương án hoãn Brexit

17:15' - 25/02/2019
BNEWS Chính phủ Anh sẽ cân nhắc những lựa chọn khác nhau bao gồm cả khả năng trì hoãn việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.
Cờ Anh (phía trước) và cờ EU (phía sau) tại thủ đô London, Anh. Ảnh: THX/ TTXVN 

Chính phủ Anh sẽ cân nhắc những lựa chọn khác nhau bao gồm cả khả năng trì hoãn việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, nếu Hạ viện nước này không thông qua thỏa thuận mà Thủ tướng Theresa May đạt được với EU trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 12/3 tới.

Một quan chức Anh cho biết chính phủ nước này sẽ xem xét phải làm gì nếu Hạ viện quyết định không thông qua thỏa thuận Brexit. Tờ Telegraph cho rằng Thủ tướng May đang cân nhắc khả năng hoãn thời hạn Brexit thêm 2 tháng.

Thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng May đạt được với EU hồi tháng 11/2018 đã bị các nghị sĩ Anh bác bỏ hồi tháng trước vì họ cho rằng văn kiện này cần phải được sửa đổi.

Các nhà lập pháp Anh đang tìm cách ngăn cản Thủ tướng May đưa Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận, một kịch bản mà nhiều doanh nghiệp lo ngại rằng sẽ gây tổn thất lớn cho nền kinh tế lớn thứ năm thế giới khi mọi hoạt động trao đổi thương mại, dòng chảy hàng hóa và dịch vụ đều sẽ bị đình trệ vì việc tái áp dụng các biện pháp thuế quan.

Một số kế hoạch mà họ vạch ra, bao gồm gia hạn Điều khoản 50 trong Hiệp ước Lisbon vốn đã kích hoạt giai đoạn đàm phán Brexit kéo dài 2 năm qua, đồng thời hoãn thời hạn Brexit sau ngày 29/3.

Tuy nhiên, ngày 25/2, Bộ trưởng Giáo dục Anh Damian Hinds cho rằng việc trì hoãn thời hạn Brexit sẽ không giải quyết được bất kỳ mâu thuẫn cơ bản nào trong thỏa thuận Brexit của bà May.

Theo ông Hinds, sự trì hoãn này không đem lại bất kỳ sự chắc chắn nào cho doanh nghiệp, cũng như không giải quyết bất kỳ vấn đề nan giải hay thỏa hiệp nào liên quan đến vấn đề này.

Trong bối cảnh chỉ còn 32 ngày trước hạn chót 29/3 khi Anh chính thức rời EU theo luật định, Thủ tướng May đang tích cực làm việc với EU để có được những "đảm bảo cần thiết" giúp thỏa thuận Brexit nhận được sự ủng hộ tại Hạ viện trong cuộc bỏ phiếu lần 2.

Ngày 24/2, bà May đã quyết định lùi thời gian bỏ phiếu tại Hạ viện trong tuần này sang ngày 12/3 tới nhằm có thêm thời gian cho các nhà đàm phán Anh tiếp tục bàn thảo với các quan chức EU về những thay đổi trong thỏa thuận Brexit theo yêu cầu của các nghị sĩ để đổi lại các nghị sĩ sẽ bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục