Chủ tịch EC không lạc quan về cơ hội đạt thỏa thuận Brexit với Anh

18:54' - 21/02/2019
BNEWS Ngày 21/2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho hay ông không "lạc quan" về cơ hội đạt được thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit
Trong ảnh (tư liệu): Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker phát biểu trong cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ. Ảnh: THX/ TTXVN

Ngày 21/2, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho hay ông không "lạc quan" về cơ hội đạt được thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đồng thời cảnh báo mọi thất bại trong việc đạt thỏa thuận Brexit theo trình tự sẽ rất tốn kém.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Xã hội và Kinh tế châu Âu (EESC), ông Juncker cho hay ông không thể loại trừ khả năng kịch bản không thỏa thuận xảy ra, và điều này sẽ gây ra hậu quả tồi tệ về xã hội và kinh tế tại Anh, cũng như tại châu Âu.

Do vậy, ông nhấn mạnh nỗ lực của ông hiện nay hướng tới theo cách có thể tránh được điều tồi tệ nhất.

Lý giải về nhận định này, ông Juncker cho rằng mỗi lần tiến hành bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit tại Quốc hội Anh, rất nhiều nghị sĩ phản đối và chỉ có ít nghị sĩ ủng hộ.

Tuy nhiên, trái ngược với tuyên bố bi quan trên, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cho hay các nghị sĩ nước này có thể tiến hành bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit được sửa đổi, sớm nhất vào tuần tới trong bối cảnh cuộc đối thoại trước đó một ngày giữa Thủ tướng Anh Theresa May với Chủ tịch EC Juncker có dấu hiệu tiến triển.

Ông Hammond nhận định phía EU đã có những động thái có thể dẫn tới sự đột phá trong cuộc đàm phán Brexit do vậy sự tiến triển này có khả năng hướng tới cuộc bỏ phiếu trong tuần tới về thỏa thuận ly hôn với EU của Thủ tướng Anh, vốn bị Quốc hội nước này bác bỏ hồi tháng trước.

Tuy nhiên, ông Hammond cho biết cuộc bỏ phiếu này sẽ phụ thuộc vào sự tiến triển của cuộc đàm phán trong những ngày tới.

Trước đó, trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Anh và Chủ tịch EC, hai nhà lãnh đạo không đề cập đến bất kỳ thay đổi nào đối với thỏa thuận “ly hôn” đã được đàm phán giữa chính phủ Anh và EU, mà chỉ nói về khả năng có thể đưa ra "dàn xếp thay thế" hoặc thay đổi tuyên bố chính trị đi kèm.

Hai bên tái khẳng định điều khoản “rào chắn” trong thỏa thuận Brexit là tạm thời, và rằng các cuộc thảo luận vừa vưa tập trung chủ yếu vào điều khoản này nhằm đưa ra được các đảm bảo pháp lý phù hợp.

Trong khi đó, báo The Sun đưa tin một số quan chức cấp cao trong Chính phủ Anh gồm Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí Amber Rudd, Bộ trưởng Tư pháp David Gauke, Bộ trưởng Doanh nghiệp Greg Clark và Bộ trưởng phụ trách về vấn đề Scotland David Mundell cảnh báo rằng Thủ tướng May phải nhất trí về việc lùi thời hạn Anh rời khỏi EU, dự kiến vào ngày 29/3 tới, trong trường hợp không kịp đạt một thỏa thuận với EU, hoặc phải đối mặt với "cuộc nổi dậy" tại Quốc hội vào tuần tới.

Những quan chức này cho rằng nếu bà May phải gia hạn Điều khoản 50 trong Hiệp ước Lisbon, và nếu đề xuất này không được thực hiện, họ cùng 20 thành viên quốc hội sẽ ủng hộ kế hoạch của nghị sĩ Công đảng Yvette Cooper về việc nắm kiểm soát tiến trình Brexit./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục