Chính phủ Anh chuẩn bị cho việc rời khỏi EU theo kế hoạch

07:28' - 19/08/2019
BNEWS Ngày 18/8, Chính phủ Anh thông báo Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit, ông Stephen Barclay, đã ký sắc lệnh cho phép chấm dứt việc áp dụng tất cả các luật của EU tại Anh kể từ ngày 31/10 tới.
Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit, ông Stephen Barclay phát biểu tại một ủy ban các nghị sĩ Anh ở London ngày 17/7. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo nguồn tin trên, Bộ trưởng Barclay đã ký ban hành sắc lệnh bãi bỏ Đạo luật Cộng đồng châu Âu 1972 (ECA), bộ luật có vai trò nền móng đối với tư cách thành viên EU của Anh, đồng thời đặt các quyền của Cộng đồng chung châu Âu lên cao hơn quyền của nước Anh. Theo ECA 1972, nước Anh phải tuân thủ 12.000 quy định của châu Âu. 

Sắc lệnh trên không chỉ bãi bỏ ECA 1972 và còn mở đường cho Đạo luật rút khỏi EU có hiệu lực. Việc bãi bỏ ECA 1972 sẽ có hiệu lực khi Anh chính thức rời khỏi EU vào ngày 31/10. 

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Barclay cho biết đây là thời khắc quan trọng để Anh giành quyền kiểm soát toàn bộ luật từ châu Âu. Ông nhấn mạnh động thái này là dấu hiệu rõ ràng cho thấy nước Anh sẽ vẫn tiến hành rời khỏi EU như kế hoạch dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. 

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Anh Boris Johnson chuẩn bị có chuyến công tới các nước châu Âu trong tuần tới. Dự kiến, nhà lãnh đạo Anh sẽ tới Berlin vào ngày 21/8 và có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, trước khi tới Paris vào ngày tiếp theo để gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Các cuộc gặp trên diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7), dự kiến diễn ra tại 24-25/8 tại khu nghỉ dưỡng Biarritz, miền Nam nước Pháp. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Johnson trên cương vị Thủ tướng Anh.

Trong chuyến thăm này, ông Johnon được cho là sẽ thúc đẩy các cuộc đối thoại với EU liên quan đến các điều khoản trong thỏa thuận Brexit hoặc cảnh báo với EU về khả năng xảy ra Brexit hỗn loạn khi Anh rời khỏi EU theo đúng kế hoạch vào ngày 31/10 tới./.

>> Anh sẽ thiếu hàng hoá thiết yếu sau Brexit "cứng"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục