Chính phủ đóng cửa: Bộ Thương mại Mỹ sẽ ngừng công bố các số liệu kinh tế

21:36' - 27/12/2018
BNEWS Bộ Thương mại Mỹ sẽ không công bố các số liệu trong thời gian Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần.
Quang cảnh bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington DC, ngày 6/10/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo thông tin mới được đăng tải trên Nhật báo Phố Wall (Wall Street Journal), Phòng phân tích kinh tế và Cục Thống kê dân số thuộc Bộ Thương mại Mỹ sẽ không công bố các số liệu trong thời gian Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần.
Bộ Thương mại Mỹ là cơ quan công bố các số liệu kinh tế chủ chốt của nước này, bao gồm Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), lạm phát, thu nhập và chi tiêu cá nhân, hoạt động thương mại và doanh số bán nhà mới, vốn được các nhà đầu tư và các nhà hoạch định chính sách theo dõi chặt chẽ.

Tuy nhiên, thông báo vừa được đăng trên trang web chính thức của Bộ Thương mại Mỹ cho hay, do Quốc hội Mỹ chưa thông qua được dự luật ngân sách tạm thời cho năm 2019, Bộ Thương mại buộc phải đóng cửa và trang web của Bộ này sẽ không cập nhật những số liệu mới hơn cho tới khi có thông báo tiếp theo.
Trước đó, một quan chức của Bộ Thương mại Mỹ cho biết, số liệu về doanh số bán nhà mới của Mỹ, dự kiến được công bố vào ngày 27/12, bị hoãn lại chừng nào việc chính phủ đóng cửa tạm thời còn tiếp diễn. Các số liệu khác cũng có khả năng phải hoãn công bố bao gồm giấy phép xây dựng, từng dự kiến được công bố ngày 27/12 và bảng cân đối thương mại hàng hóa.
Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần từ ngày 22/12, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Quốc hội Mỹ chi 5 tỷ USD để xây dựng một bức tường dọc biên giới với Mexico, song đảng Dân chủ kiên quyết phản đối điều này, và việc không đạt được thỏa thuận đồng nghĩa với việc quỹ vận hành hàng chục cơ quan phải tạm dừng hoatjd động.
Wall Street Journal cho biết Bộ Lao động Mỹ sẽ tiếp tục công bố các số liệu mà cơ quan này phụ trách khảo sát, bao gồm lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới, báo cáo việc làm hàng tháng và các chỉ số liên quan tới lạm phát.

>> Mỹ-Trung lên kế hoạch cho cuộc tham vấn thương mại trực tiếp

>> Mỹ lạc quan về đà tăng trưởng năm 2019

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục