Chính phủ Hàn Quốc đề xuất ngân sách bổ sung lần ba gần 30 tỷ USD

15:32' - 03/06/2020
BNEWS Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết dự thảo ngân sách bổ sung lần ba là 35.300 tỷ won (khoảng 29,05 tỷ USD) đã được thông qua và dự kiến sẽ trình Quốc hội phê chuẩn vào ngày 4/6.

Phát biểu trước báo giới ngày 3/6, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết dự thảo ngân sách bổ sung lần ba với quy mô lớn nhất từ trước đến nay là 35.300 tỷ won (khoảng 29,05 tỷ USD), nhằm hỗ trợ các ngành chủ lực ứng phó với tác động từ đại dịch và bảo vệ việc làm, đã được thông qua và dự kiến sẽ trình Quốc hội phê chuẩn vào ngày 4/6.

Theo Phóng viên TTXVN tại Seoul, 11.400 tỷ won trong ngân sách bổ sung lần ba sẽ giải quyết tình trạng nguồn thu thuế bị sụt giảm và cắt giảm thuế, trong khi 11.400 tỷ won sẽ được dành để thúc đẩy đà phục hồi của nền kinh tế. Cụ thể, Chính phủ Hàn Quốc dự kiến đầu tư 2.700 tỷ won cho các dự án liên quan đến kỹ thuật số, 1.400 tỷ won cho các dự án phát triển xanh và 1.000 tỷ won để ổn định thị trường việc làm.

Trong các hạng mục đầu tư liên quan đến kỹ thuật số, 600 tỷ won sẽ được dành cho dự án hỗ trợ xây dựng hệ thống xử lý và giao dịch 140.000 dữ liệu mở. Nội dung dự án gồm thiết lập mạng lưới dữ liệu học tập trên nền tảng trí tuệ nhân tạo, kết nối mạng Internet tốc độ cao cho 650 khu vực có hoạt động nông-ngư nghiệp, lắp đặt mạng Internet không dây tại tất cả các trường học trên toàn quốc, thành lập các phòng khám chuyên khoa hô hấp, cung cấp dịch vụ khám sức khỏe linh hoạt dành cho các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng xúc tiến thiết lập nền tảng họp trực tuyến, hỗ trợ 160.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ triển khai hệ thống làm việc từ xa. Bên cạnh đó, ngân sách bổ sung lần ba cũng được trích một phần dành cho việc kiến tạo các vành đai xanh, xây dựng 700 nhà máy có quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, và 100 nhà máy thông minh.

Về các dự án hướng tới tăng trưởng xanh, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch dành khoảng 230 tỷ won trong tổng ngân sách bổ sung lần này để tu sửa, nâng cấp hệ thống cách nhiệt và thông gió tại các nhà trẻ, trung tâm y tế đã xuống cấp (có thời gian sử dụng từ 15 đến 30 năm). Ngoài ra, khoảng 300 tỷ won sẽ được dành chi trả cho dự án mở rộng hỗ trợ cung cấp năng lượng Mặt Trời cho các khu công nghiệp, nhà ở và khu vực nông thôn.

Trong khi đó, khoản ngân sách dự kiến dành cho lĩnh vực tuyển dụng khoảng 9.400 tỷ won, gồm 8.900 tỷ won hỗ trợ doanh nghiệp duy trì việc làm cho người lao động, ổn định và đào tạo việc làm, và 500 tỷ won cho các hoạt động đảm bảo mạng lưới an toàn xã hội, mở rộng phúc lợi an sinh cho các nhóm yếu thế. 

Dự thảo ngân sách bổ sung lần này cũng bao gồm 5.000 tỷ won để cấp khoản vay cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, và thành lập quỹ ổn định các ngành công nghiệp chủ lực. Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ chi 3.700 tỷ won để phát hành phiếu mua hàng, thành lập quỹ hỗ trợ các doanh nghiệp di chuyển trụ sở từ nước ngoài về nước, góp phần thúc đẩy thị trường nội địa và kinh tế các địa phương.

Ngoài lĩnh vực kinh tế và an sinh xã hội, Chính phủ Hàn Quốc cũng có kế hoạch dành 75,9 tỷ won cho các dự án liên quan đến văn hóa nghệ thuật, 2.500 tỷ won cho phát triển các lĩnh vực công nghiệp liên quan đến phòng dịch và củng cố hệ thống quản lý an toàn, đối phó với thiên tai và dịch bệnh.

Ngân sách bổ sung cũng được trích một phần dành cho các hoạt động phòng cháy chữa cháy tại công trường xây dựng, nhà máy sản xuất, đầu tư lắp đặt các thiết bị an toàn, và tăng nhân lực tại nơi làm việc.

Ngân sách bổ sung lần này sẽ nâng tổng giá trị các gói kích thích của Hàn Quốc lên 270.000 tỷ won, khi chính phủ nước này tăng cường các phản ứng chính sách và tài khóa trước đại dịch.

Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc đưa ra ngân sách bổ sung lần ba trong một năm trong vòng 48 năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục