Chính phủ Sri Lanka nhận sai sót trong ngăn chặn các vụ tấn công

07:30' - 25/04/2019
BNEWS Ngày 24/4, Chính phủ Sri Lanka thừa nhận đã có những "sai sót" lớn dẫn tới việc lực lượng an ninh nước này thất bại trong việc ngăn chặn loạt vụ đánh bom đẫm máu trong ngày lễ Phục Sinh...
Binh sĩ và cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ nổ ở nhà thờ tại Negombo, phía bắc Colombo, Sri Lanka, ngày 23/4/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Ngày 24/4, Chính phủ Sri Lanka thừa nhận đã có những "sai sót" lớn dẫn tới việc lực lượng an ninh nước này thất bại trong việc ngăn chặn loạt vụ đánh bom đẫm máu trong ngày lễ Phục Sinh khiến gần 360 ngươi thiệt mạng bất chấp việc trước đó đã có thông tin tình báo.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Ruwan Wijewardene thừa nhận đây là sai sót lớn trong viẹc chia sẻ thông tin tình báo. Ông nhấn mạnh chính phụ nhận trách nhiệm về sự việc này.

Ngày 11/4 vừa qua, cảnh sát trưởng Sri Lanka dẫn thông tin tình báo nước ngoài đã đưa ra cảnh báo về khả năng xảy ra các vụ đánh bóm liều chết do nhóm Hồi giáo địa phương Thowheeth Jama'ath (NTJ) tiến hành nhằm vào các nhà thờ "có tiếng" tại nước này.

Tuy nhiên, thông tin này đã không được báo cáo với Thủ tướng Sri Lanka hay các bộ trưởng hàng đầu khác.

Theo kênh truyền hình CNN, tình báo Ấn Độ cũng đã chuyển cho giới chức Sri Lanka về thông tin "bất thường đặc biệt" vài tuần trước khi xảy ra loạt vụ tấn công trên, trong đó có thông tin do nghi can thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng bị Ấn Độ gian giữ, cung cấp.

Trước đó cùng ngày, một số nguồn tin thân cận giấu tên với Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena cho biết nhà lãnh đạo này vừa yêu cầu cảnh sát trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng nước này từ chức sau loạt vụ tấn công trên.

Ông Sisirena cho biết sẽ cơ cấu lại toàn bộ lực lượng cảnh sát và an ninh trong những tuần tới.

Loạt vụ tấn công cuối tuần qua khiến 359 người thiệt mạng và 500 người bị thương, trong đó có 39 người nước ngoài và nhiều trẻ em.

Đây là vụ bạo lực nghiêm trọng nhất ở Sri Lanka kể từ khi cuộc nội chiến ở nước này kết thúc một thập kỷ trước.

Tổ chức IS tự xưng đã nhận là thủ phạm, dù không đưa ra bằng chứng.

Tuy nhiên, phát biểu trước Quốc hội Sri Lanka ngày 23/4, ông Wijewardene cáo buộc 2 nhóm Hồi giáo trong nước là National Thawheed Jama'ut và Jammiyathul Millathu Ibrahim liên quan đến vụ tấn công.

Lực lượng chức năng đã bắt giữ hơn 100 đối tượng tình nghi.

Theo ông Ruwan Wijewardene, đa số đối tượng đánh bom liều chết trong loạt vụ tấn công đẫm máu trên có xuất thân từ những gia đình thuộc tầng lớp trung lưu trở lên và có trình độ giáo dục cao.

Trong đó, ít nhất một tên có bằng luật và một số phần tử "dường như" từng du học tại Anh và Australia.

Theo ông Wijewardene, các đối tượng tấn công là những thành viên thuộc một vài nhóm Hồi giáo cực đoan hoạt động bí mật và có tư tưởng cho rằng Hồi giáo cần là tôn giáo duy nhất tại Sri Lanka./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục