Chính phủ Thụy Sĩ cảnh báo doanh nghiệp về nguy cơ thiếu điện

07:55' - 18/10/2021
BNEWS Trong tập tài liệu gửi 30.000 công ty, Chính phủ Thụy sĩ cảnh báo các công ty tại nước này có thể được lệnh giảm mức tiêu thụ điện theo một tỷ lệ cụ thể trong trường hợp thiếu điện.

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 17/10, tuần báo NZZ am Sonntag đưa tin Thụy Sĩ đã yêu cầu các công ty trong nước cần phải ứng phó với tình trạng thiếu điện trước khả năng Thụy Sĩ có thể phải đối mặt với nguy cơ không đảm bảo đủ nguồn cung điện trong ngắn hạn và trung hạn, đặc biệt là vào mùa đông.

Trong tập tài liệu gửi 30.000 công ty, Chính phủ Thụy Sĩ cảnh báo các công ty tại nước này có thể được lệnh giảm mức tiêu thụ điện theo một tỷ lệ cụ thể trong trường hợp thiếu điện.

Trong trường hợp không có thỏa thuận về điện với Liên minh châu Âu (EU), kịch bản như vậy có thể xảy ra nếu các nhà máy điện lớn bị trục trặc ở Thụy Sĩ hoặc nước ngoài.

Biện pháp đầu tiên mà Chính phủ Thụy Sĩ sẽ thực hiện để đối phó với tình trạng này là thúc giục người dân giảm mức tiêu thụ điện.

Biên pháp thứ hai sẽ là cấm hoạt động của bể bơi, hệ thống điều hòa không khí và thang cuốn. Trong bước thứ ba, hạn ngạch điện sẽ được áp dụng cho nền kinh tế.

Tài liệu này kêu gọi các công ty tìm cách tiết kiệm điện. Ngoài đại dịch COVID-19, kịch bản thiếu điện là mối đe dọa lớn đối với an ninh nguồn cung cấp ở Thụy Sĩ.

Tờ báo trích dẫn số liệu của chính phủ cho rằng một sự cố mất điện có thể gây ra thiệt hại lên tới 4 tỷ CHF (4,3 tỷ USD) mỗi ngày.

Theo các chuyên gia, Thụy Sĩ có nguy cơ gặp phải vấn đề đáng kể trong việc đảm bảo điện trong ngắn hạn và trung hạn trong bối cảnh thỏa thuận với EU không có tiến triển.

Một thỏa thuận điện với EU đã được giữ từ năm 2018. Vào cuối tháng 5 vừa qua, chính phủ đã đơn phương từ bỏ các cuộc đàm phán với EU về một thỏa thuận khung, điều này cũng làm tổn hại thêm cơ hội của một thỏa thuận điện.

Vào tháng 6, Ủy ban Điện lực Liên bang đã lặp lại những lo ngại về khả năng của Thụy Sĩ trong việc đảm bảo đủ nguồn cung cấp điện trong những năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục