Chính sách hướng ngoại của nhà cung cấp điện thoại lớn nhất Trung Quốc ở châu Phi (Phần 1)

07:18' - 18/06/2019
BNEWS Hãng sản xuất điện thoại di động Transsion của Trung Quốc đã có nhiều điều chỉnh để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh và điện thoại thông thường lớn nhất tại thị trường châu Phi.
Chính sách hướng ngoại của nhà cung cấp điện thoại lớn nhất Trung Quốc ở châu Phi. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Trang mạng qz.com mới đây có bài viết cho biết Transsion là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc nhưng hãng chưa bao giờ bán một chiếc điện thoại nào ở thị trường trong nước. Mặc dù vậy, cách xa hàng nghìn km, Transsion đang chi phối thị trường châu Phi.
Không được biết đến ở phương Tây, song Transsion đã khiến những “gã khổng lồ” toàn cầu như Samsung và Apple phải nỗ lực cạnh tranh ở thị trường châu Phi với dân số hơn 1 tỷ người. Tại các thành phố như Lagos (Nigeria), Nairobi (Kenya) và Addis Ababa (Ethiopia), trên những con phố sầm uất, tràn ngập trong những cửa hàng mặt tiền màu xanh tươi sáng là những chiếc điện thoại Tecno - thương hiệu hàng đầu của Transsion.
Ở Trung Quốc, Transsion không hề có một cửa hàng nào và công ty này đã chọn hướng đi riêng để đạt được thành công so với các nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu khác như Huawei và Xiaomi, vốn sản xuất và kinh doanh ở Trung Quốc trước khi mở rộng ra thị trường nước ngoài.
Người sáng lập Transsion, ông George Zhu, khi còn là Trưởng bộ phận kinh doanh của hãng điện thoại khác, đã dành gần một thập kỷ để khảo sát thị trường châu Phi và nhận ra rằng việc đưa vào châu Phi những chiếc điện thoại vốn được sản xuất cho các thị trường phát triển là cách tiếp cận sai lầm. 
Giữa những năm 2000, với chiến lược “Hướng ngoại”, Chính phủ Trung Quốc đã khuyến khích các doanh nhân tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài và thiết lập mối quan hệ mạnh mẽ hơn với các quốc gia châu Phi nói riêng, tạo thời cơ không thể tốt hơn cho George Zhu. 
Điện thoại di động đã nhanh chóng phổ biến ở Trung Quốc, nhưng ở châu Phi - nơi có dân số gần tương đương - mặt hàng này vẫn là một thứ xa xỉ. Châu Phi, nói cách khác, có thể là Trung Quốc mới đối với thị trường điện thoại di động.
Năm 2006, George Zhu ra mắt mẫu sản phẩm Tecno ở Nigeria, nhắm mục tiêu vào quốc gia đông dân nhất châu Phi này trước tiên. Ngay từ đầu, phương châm của Transsion là “nghĩ toàn cầu, hành động địa phương”, nghĩa là tạo ra những chiếc điện thoại đáp ứng nhu cầu cụ thể của người châu Phi.
Đối với nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Transsion, nội địa hóa không phải là một chiến lược tiếp thị, mà là bí quyết kinh doanh giúp hãng này vượt lên trên tất cả các đối thủ cạnh tranh ở châu Phi. 
Transsion đã đặt cược kinh doanh vào người tiêu dùng châu Phi bằng cách sản xuất những thiết bị điện thoại di động có giá cả phải chăng với các tính năng tiên tiến và sử dụng mạng lưới phân phối tích cực.
Đặt trụ sở tại Thâm Quyến, Transsion mở các trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Trung Quốc, Nigeria và Kenya để tìm ra cách thu hút người dùng châu Phi tốt hơn. Transsion đã trở thành một hiện tượng khác biệt trong thị trường phần cứng di động thông qua những cải tiến vi mô, phù hợp với khách hàng châu Phi bao gồm nhiều khe cắm SIM, thời lượng pin dài, cũng như các thiết kế thân thiện với người dùng hỗ trợ các ngôn ngữ địa phương như tiếng Swahili của khu vực Hồ Lớn, phía Đông và Đông Nam châu Phi hoặc tiếng Amharic của Ethiopia. 
Nhưng một đặc điểm nổi bật, tạo ra khác biệt riêng có đối với các thiết bị của Transsion là sự tập trung chuyên sâu vào camera và khả năng hiệu chỉnh phơi sáng thích hợp cho tông màu da tối hơn của người dân ở lục địa này.
Là thị trường trọng tâm then chốt, Transsion cho biết hãng có tổng cộng 10.000 nhân viên địa phương ở châu Phi và 6.000 ở Trung Quốc. Lực lượng lao động có chi phí thấp ở châu Phi giúp hãng giữ giá sản phẩm. Điện thoại của Transsion hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng. 
Một khách hàng cho biết: "Tôi thích điện thoại của tôi được sản xuất tại Ethiopia". Sau khi tiến hành phân tích chuyên sâu về thói quen và nhu cầu về ảnh của người tiêu dùng châu Phi, Transsion đánh giá chất lượng ảnh chụp bằng điện thoại rất quan trọng đối với không chỉ người tiêu dùng trẻ tuổi mà còn nhiều thành phần khác trong xã hội tại châu lục. 
Camera điện thoại, đặc biệt là độ nhạy sáng của camera trước, là tính năng đầu tiên được khách hàng kiểm tra khi cân nhắc mua điện thoại di động mới.
Tổng Giám đốc phụ trách phần cứng của Transsion, ông Robin Wang cho biết công ty này đã tìm ra biện pháp nhằm tối ưu hóa ảnh, như cải thiện ảnh các vùng mắt, mũi, màu da và chất lượng chung của ảnh chụp, giúp người dùng có một bức ảnh rõ nét hơn, tự nhiên và đẹp hơn. 
Điện thoại của Transsion có khả năng tùy chỉnh, bao gồm đèn camera phía trước tùy chỉnh cho môi trường ánh sáng yếu - cho phép định vị và tăng cường màu sắc, độ sáng và hiệu ứng ảnh được tối ưu hóa để giúp người dùng có những bức ảnh với độ sáng, độ nét tốt ngay cả trong điều kiện ánh sáng ở mức thấp. Các điều chỉnh được thiết kế cho cả camera trước và sau, mặc dù hãng quan tâm nhiều hơn đến cải thiện hiệu ứng ảnh tự chụp.
Những hiệu chỉnh thích ứng với đặc điểm màu da nói trên được thiết kế ở hầu hết các thương hiệu điện thoại Transsion, nhưng được đặc biệt chú ý tập trung đối với các thương hiệu nổi bật về máy ảnh như dòng CAMON của Tecno, dòng selfie S của Infinix và Itel S. 
Chẳng hạn, CAMON - viết tắt của quái vật máy ảnh, có một camera kép phía sau với đèn flash 4 nhánh cho phép chụp những bức ảnh nhẹ hơn và mượt mà hơn. Các camera ở những dòng máy này chủ yếu sử dụng công nghệ hình ảnh dựa trên trí tuệ nhân tạo, giúp tối ưu hóa và xử lý ảnh chân dung thuận tiện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục