Chính sách hướng ngoại của nhà cung cấp điện thoại lớn nhất Trung Quốc ở châu Phi (Phần 1)
Trang mạng qz.com mới đây có bài viết cho biết Transsion là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc nhưng hãng chưa bao giờ bán một chiếc điện thoại nào ở thị trường trong nước. Mặc dù vậy, cách xa hàng nghìn km, Transsion đang chi phối thị trường châu Phi.
Không được biết đến ở phương Tây, song Transsion đã khiến những “gã khổng lồ” toàn cầu như Samsung và Apple phải nỗ lực cạnh tranh ở thị trường châu Phi với dân số hơn 1 tỷ người. Tại các thành phố như Lagos (Nigeria), Nairobi (Kenya) và Addis Ababa (Ethiopia), trên những con phố sầm uất, tràn ngập trong những cửa hàng mặt tiền màu xanh tươi sáng là những chiếc điện thoại Tecno - thương hiệu hàng đầu của Transsion.Ở Trung Quốc, Transsion không hề có một cửa hàng nào và công ty này đã chọn hướng đi riêng để đạt được thành công so với các nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu khác như Huawei và Xiaomi, vốn sản xuất và kinh doanh ở Trung Quốc trước khi mở rộng ra thị trường nước ngoài.Người sáng lập Transsion, ông George Zhu, khi còn là Trưởng bộ phận kinh doanh của hãng điện thoại khác, đã dành gần một thập kỷ để khảo sát thị trường châu Phi và nhận ra rằng việc đưa vào châu Phi những chiếc điện thoại vốn được sản xuất cho các thị trường phát triển là cách tiếp cận sai lầm. Giữa những năm 2000, với chiến lược “Hướng ngoại”, Chính phủ Trung Quốc đã khuyến khích các doanh nhân tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài và thiết lập mối quan hệ mạnh mẽ hơn với các quốc gia châu Phi nói riêng, tạo thời cơ không thể tốt hơn cho George Zhu. Điện thoại di động đã nhanh chóng phổ biến ở Trung Quốc, nhưng ở châu Phi - nơi có dân số gần tương đương - mặt hàng này vẫn là một thứ xa xỉ. Châu Phi, nói cách khác, có thể là Trung Quốc mới đối với thị trường điện thoại di động.Năm 2006, George Zhu ra mắt mẫu sản phẩm Tecno ở Nigeria, nhắm mục tiêu vào quốc gia đông dân nhất châu Phi này trước tiên. Ngay từ đầu, phương châm của Transsion là “nghĩ toàn cầu, hành động địa phương”, nghĩa là tạo ra những chiếc điện thoại đáp ứng nhu cầu cụ thể của người châu Phi.Đối với nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Transsion, nội địa hóa không phải là một chiến lược tiếp thị, mà là bí quyết kinh doanh giúp hãng này vượt lên trên tất cả các đối thủ cạnh tranh ở châu Phi. Transsion đã đặt cược kinh doanh vào người tiêu dùng châu Phi bằng cách sản xuất những thiết bị điện thoại di động có giá cả phải chăng với các tính năng tiên tiến và sử dụng mạng lưới phân phối tích cực.Đặt trụ sở tại Thâm Quyến, Transsion mở các trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Trung Quốc, Nigeria và Kenya để tìm ra cách thu hút người dùng châu Phi tốt hơn. Transsion đã trở thành một hiện tượng khác biệt trong thị trường phần cứng di động thông qua những cải tiến vi mô, phù hợp với khách hàng châu Phi bao gồm nhiều khe cắm SIM, thời lượng pin dài, cũng như các thiết kế thân thiện với người dùng hỗ trợ các ngôn ngữ địa phương như tiếng Swahili của khu vực Hồ Lớn, phía Đông và Đông Nam châu Phi hoặc tiếng Amharic của Ethiopia. Nhưng một đặc điểm nổi bật, tạo ra khác biệt riêng có đối với các thiết bị của Transsion là sự tập trung chuyên sâu vào camera và khả năng hiệu chỉnh phơi sáng thích hợp cho tông màu da tối hơn của người dân ở lục địa này.Là thị trường trọng tâm then chốt, Transsion cho biết hãng có tổng cộng 10.000 nhân viên địa phương ở châu Phi và 6.000 ở Trung Quốc. Lực lượng lao động có chi phí thấp ở châu Phi giúp hãng giữ giá sản phẩm. Điện thoại của Transsion hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng. Một khách hàng cho biết: "Tôi thích điện thoại của tôi được sản xuất tại Ethiopia". Sau khi tiến hành phân tích chuyên sâu về thói quen và nhu cầu về ảnh của người tiêu dùng châu Phi, Transsion đánh giá chất lượng ảnh chụp bằng điện thoại rất quan trọng đối với không chỉ người tiêu dùng trẻ tuổi mà còn nhiều thành phần khác trong xã hội tại châu lục. Camera điện thoại, đặc biệt là độ nhạy sáng của camera trước, là tính năng đầu tiên được khách hàng kiểm tra khi cân nhắc mua điện thoại di động mới.Tổng Giám đốc phụ trách phần cứng của Transsion, ông Robin Wang cho biết công ty này đã tìm ra biện pháp nhằm tối ưu hóa ảnh, như cải thiện ảnh các vùng mắt, mũi, màu da và chất lượng chung của ảnh chụp, giúp người dùng có một bức ảnh rõ nét hơn, tự nhiên và đẹp hơn. Điện thoại của Transsion có khả năng tùy chỉnh, bao gồm đèn camera phía trước tùy chỉnh cho môi trường ánh sáng yếu - cho phép định vị và tăng cường màu sắc, độ sáng và hiệu ứng ảnh được tối ưu hóa để giúp người dùng có những bức ảnh với độ sáng, độ nét tốt ngay cả trong điều kiện ánh sáng ở mức thấp. Các điều chỉnh được thiết kế cho cả camera trước và sau, mặc dù hãng quan tâm nhiều hơn đến cải thiện hiệu ứng ảnh tự chụp.Những hiệu chỉnh thích ứng với đặc điểm màu da nói trên được thiết kế ở hầu hết các thương hiệu điện thoại Transsion, nhưng được đặc biệt chú ý tập trung đối với các thương hiệu nổi bật về máy ảnh như dòng CAMON của Tecno, dòng selfie S của Infinix và Itel S. Chẳng hạn, CAMON - viết tắt của quái vật máy ảnh, có một camera kép phía sau với đèn flash 4 nhánh cho phép chụp những bức ảnh nhẹ hơn và mượt mà hơn. Các camera ở những dòng máy này chủ yếu sử dụng công nghệ hình ảnh dựa trên trí tuệ nhân tạo, giúp tối ưu hóa và xử lý ảnh chân dung thuận tiện.- Từ khóa :
- trung quốc
- transsion
- điện thoại thông minh
- tecno
- châu phi
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
IBM giới thiệu máy tính lượng tử ở châu Phi và sẽ mở rộng ở 9 quốc gia
17:07' - 13/06/2019
IBM đã giới thiệu chương trình máy tính lượng tử thông qua công bố mối quan hệ hợp tác với Đại học Witwatersrand – đại học danh tiếng của Nam Phi và sẽ mở rộng tới 15 trường đại học khác ở 9 quốc gia.
-
Chuyển động DN
Huawei tìm cách củng cố vị thế ở châu Phi
17:37' - 09/06/2019
Huawei đã tìm cách củng cố vị thế ở châu Phi, nơi vị trí của họ đã được thiết lập chắc chắn và tuần trước Huawei đã ký một thỏa thuận để tăng cường hợp tác với Liên minh châu Phi (AU).
-
Kinh tế & Xã hội
Miền Nam châu Phi: Hạn hán nghiêm trọng nhất kể từ năm 1982
07:44' - 04/06/2019
Tổng lượng mưa tại các quốc gia thuộc Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi (SADC) trong mùa vụ 2018-2019 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1982.
-
Chuyển động DN
Microsoft rót 100 triệu USD xây trung tâm phát triển phần mềm ở châu Phi
15:56' - 14/05/2019
Tập đoàn Microsoft của Mỹ đã công bố kế hoạch đầu tư 100 triệu USD trong 5 năm tới để xây dựng trung tâm phát triển phần mềm đầu tiên của hãng tại châu Phi.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Chính sách thuế của Mỹ: Hơn 50 quốc gia liên hệ với Nhà Trắng để đàm phán
06:00'
Ngày 6/4, trả lời phỏng vấn trên chương trình "This Week" của ABC News, Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ Kevin Hassett cho biết hơn 50 quốc gia đã liên hệ với Nhà Trắng để đàm phán thương mại.
-
Kinh tế Thế giới
Malaysia và Indonesia không áp thuế trả đũa Mỹ
21:59' - 06/04/2025
Malaysia và Indonesia khẳng định sẽ không trả đũa quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt thuế quan thương mại.
-
Kinh tế Thế giới
Nga, Mỹ có thể nối lại tiếp xúc song phương vào tuần tới
20:55' - 06/04/2025
Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Channel One của Nga, khi được hỏi khi nào diễn ra các cuộc tiếp xúc tiếp theo giữa Nga và Mỹ, ông Dmitriev nói rằng: "Ngay trong tuần tới".
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ có định hình lại thương mại toàn cầu?
19:28' - 06/04/2025
Tờ “The Korea Times” mới đăng bài viết của chuyên gia Troy Stangarone về tác động của chính sách thuế quan của Mỹ tới thương mại toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Phó Thủ tướng Thái Lan sang Mỹ đàm phán thuế đối ứng
14:06' - 06/04/2025
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Pichai Chunhavajira sẽ dẫn đầu một phái đoàn đến Mỹ trong tuần này để thảo luận về các vấn đề thương mại.
-
Kinh tế Thế giới
GDP của Pháp sẽ giảm hơn 0,5 điểm phần trăm vì thuế quan Mỹ
11:48' - 06/04/2025
Thủ tướng Pháp ông Francois Bayrou cho biết, các mức thuế quan của Mỹ đối với Pháp có thể khiến GDP của quốc gia này mất hơn 0,5 điểm phần trăm và làm gián đoạn các nỗ lực thu hẹp thâm hụt ngân sách.
-
Kinh tế Thế giới
Chủ động tìm thuốc giải với thuế đối ứng của Mỹ
10:56' - 06/04/2025
Ngay sau thông báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump về loạt mức thuế đối ứng có hiệu lực từ ngày 9/4, các đối tác thương mại của Washington đã nhanh chóng vào cuộc "tìm thuốc giải" cho vấn đề nóng này.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống D.Trump trấn an dân Mỹ về tác động chính sách thuế mới
10:34' - 06/04/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định chính sách thuế quan mới áp dụng với nhiều quốc gia nhằm bảo vệ lợi ích của Mỹ nhưng quá trình thực hiện sẽ gặp khó khăn và cần sự kiên nhẫn từ người dân Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
07:58' - 06/04/2025
BNEWS giới thiệu 10 sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua, trong đó có việc Tổng thống Mỹ công bố chính sách thuế quan mới và phản ứng của các nước, các thị trường trước động thái này.