Chính sách hướng ngoại của nhà cung cấp điện thoại lớn nhất Trung Quốc ở châu Phi (Phần 1)
Trang mạng qz.com mới đây có bài viết cho biết Transsion là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc nhưng hãng chưa bao giờ bán một chiếc điện thoại nào ở thị trường trong nước. Mặc dù vậy, cách xa hàng nghìn km, Transsion đang chi phối thị trường châu Phi.
Không được biết đến ở phương Tây, song Transsion đã khiến những “gã khổng lồ” toàn cầu như Samsung và Apple phải nỗ lực cạnh tranh ở thị trường châu Phi với dân số hơn 1 tỷ người. Tại các thành phố như Lagos (Nigeria), Nairobi (Kenya) và Addis Ababa (Ethiopia), trên những con phố sầm uất, tràn ngập trong những cửa hàng mặt tiền màu xanh tươi sáng là những chiếc điện thoại Tecno - thương hiệu hàng đầu của Transsion.Ở Trung Quốc, Transsion không hề có một cửa hàng nào và công ty này đã chọn hướng đi riêng để đạt được thành công so với các nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu khác như Huawei và Xiaomi, vốn sản xuất và kinh doanh ở Trung Quốc trước khi mở rộng ra thị trường nước ngoài.Người sáng lập Transsion, ông George Zhu, khi còn là Trưởng bộ phận kinh doanh của hãng điện thoại khác, đã dành gần một thập kỷ để khảo sát thị trường châu Phi và nhận ra rằng việc đưa vào châu Phi những chiếc điện thoại vốn được sản xuất cho các thị trường phát triển là cách tiếp cận sai lầm. Giữa những năm 2000, với chiến lược “Hướng ngoại”, Chính phủ Trung Quốc đã khuyến khích các doanh nhân tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài và thiết lập mối quan hệ mạnh mẽ hơn với các quốc gia châu Phi nói riêng, tạo thời cơ không thể tốt hơn cho George Zhu. Điện thoại di động đã nhanh chóng phổ biến ở Trung Quốc, nhưng ở châu Phi - nơi có dân số gần tương đương - mặt hàng này vẫn là một thứ xa xỉ. Châu Phi, nói cách khác, có thể là Trung Quốc mới đối với thị trường điện thoại di động.Năm 2006, George Zhu ra mắt mẫu sản phẩm Tecno ở Nigeria, nhắm mục tiêu vào quốc gia đông dân nhất châu Phi này trước tiên. Ngay từ đầu, phương châm của Transsion là “nghĩ toàn cầu, hành động địa phương”, nghĩa là tạo ra những chiếc điện thoại đáp ứng nhu cầu cụ thể của người châu Phi.Đối với nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Transsion, nội địa hóa không phải là một chiến lược tiếp thị, mà là bí quyết kinh doanh giúp hãng này vượt lên trên tất cả các đối thủ cạnh tranh ở châu Phi. Transsion đã đặt cược kinh doanh vào người tiêu dùng châu Phi bằng cách sản xuất những thiết bị điện thoại di động có giá cả phải chăng với các tính năng tiên tiến và sử dụng mạng lưới phân phối tích cực.Đặt trụ sở tại Thâm Quyến, Transsion mở các trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Trung Quốc, Nigeria và Kenya để tìm ra cách thu hút người dùng châu Phi tốt hơn. Transsion đã trở thành một hiện tượng khác biệt trong thị trường phần cứng di động thông qua những cải tiến vi mô, phù hợp với khách hàng châu Phi bao gồm nhiều khe cắm SIM, thời lượng pin dài, cũng như các thiết kế thân thiện với người dùng hỗ trợ các ngôn ngữ địa phương như tiếng Swahili của khu vực Hồ Lớn, phía Đông và Đông Nam châu Phi hoặc tiếng Amharic của Ethiopia. Nhưng một đặc điểm nổi bật, tạo ra khác biệt riêng có đối với các thiết bị của Transsion là sự tập trung chuyên sâu vào camera và khả năng hiệu chỉnh phơi sáng thích hợp cho tông màu da tối hơn của người dân ở lục địa này.Là thị trường trọng tâm then chốt, Transsion cho biết hãng có tổng cộng 10.000 nhân viên địa phương ở châu Phi và 6.000 ở Trung Quốc. Lực lượng lao động có chi phí thấp ở châu Phi giúp hãng giữ giá sản phẩm. Điện thoại của Transsion hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng. Một khách hàng cho biết: "Tôi thích điện thoại của tôi được sản xuất tại Ethiopia". Sau khi tiến hành phân tích chuyên sâu về thói quen và nhu cầu về ảnh của người tiêu dùng châu Phi, Transsion đánh giá chất lượng ảnh chụp bằng điện thoại rất quan trọng đối với không chỉ người tiêu dùng trẻ tuổi mà còn nhiều thành phần khác trong xã hội tại châu lục. Camera điện thoại, đặc biệt là độ nhạy sáng của camera trước, là tính năng đầu tiên được khách hàng kiểm tra khi cân nhắc mua điện thoại di động mới.Tổng Giám đốc phụ trách phần cứng của Transsion, ông Robin Wang cho biết công ty này đã tìm ra biện pháp nhằm tối ưu hóa ảnh, như cải thiện ảnh các vùng mắt, mũi, màu da và chất lượng chung của ảnh chụp, giúp người dùng có một bức ảnh rõ nét hơn, tự nhiên và đẹp hơn. Điện thoại của Transsion có khả năng tùy chỉnh, bao gồm đèn camera phía trước tùy chỉnh cho môi trường ánh sáng yếu - cho phép định vị và tăng cường màu sắc, độ sáng và hiệu ứng ảnh được tối ưu hóa để giúp người dùng có những bức ảnh với độ sáng, độ nét tốt ngay cả trong điều kiện ánh sáng ở mức thấp. Các điều chỉnh được thiết kế cho cả camera trước và sau, mặc dù hãng quan tâm nhiều hơn đến cải thiện hiệu ứng ảnh tự chụp.Những hiệu chỉnh thích ứng với đặc điểm màu da nói trên được thiết kế ở hầu hết các thương hiệu điện thoại Transsion, nhưng được đặc biệt chú ý tập trung đối với các thương hiệu nổi bật về máy ảnh như dòng CAMON của Tecno, dòng selfie S của Infinix và Itel S. Chẳng hạn, CAMON - viết tắt của quái vật máy ảnh, có một camera kép phía sau với đèn flash 4 nhánh cho phép chụp những bức ảnh nhẹ hơn và mượt mà hơn. Các camera ở những dòng máy này chủ yếu sử dụng công nghệ hình ảnh dựa trên trí tuệ nhân tạo, giúp tối ưu hóa và xử lý ảnh chân dung thuận tiện.- Từ khóa :
- trung quốc
- transsion
- điện thoại thông minh
- tecno
- châu phi
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
IBM giới thiệu máy tính lượng tử ở châu Phi và sẽ mở rộng ở 9 quốc gia
17:07' - 13/06/2019
IBM đã giới thiệu chương trình máy tính lượng tử thông qua công bố mối quan hệ hợp tác với Đại học Witwatersrand – đại học danh tiếng của Nam Phi và sẽ mở rộng tới 15 trường đại học khác ở 9 quốc gia.
-
Chuyển động DN
Huawei tìm cách củng cố vị thế ở châu Phi
17:37' - 09/06/2019
Huawei đã tìm cách củng cố vị thế ở châu Phi, nơi vị trí của họ đã được thiết lập chắc chắn và tuần trước Huawei đã ký một thỏa thuận để tăng cường hợp tác với Liên minh châu Phi (AU).
-
Kinh tế & Xã hội
Miền Nam châu Phi: Hạn hán nghiêm trọng nhất kể từ năm 1982
07:44' - 04/06/2019
Tổng lượng mưa tại các quốc gia thuộc Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi (SADC) trong mùa vụ 2018-2019 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1982.
-
Chuyển động DN
Microsoft rót 100 triệu USD xây trung tâm phát triển phần mềm ở châu Phi
15:56' - 14/05/2019
Tập đoàn Microsoft của Mỹ đã công bố kế hoạch đầu tư 100 triệu USD trong 5 năm tới để xây dựng trung tâm phát triển phần mềm đầu tiên của hãng tại châu Phi.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Cơ hội mới và triển vọng thông qua hợp tác mở
14:35'
Trung Quốc chủ động tìm kiếm sự chuyển đổi, thúc đẩy cải cách và phát triển thông qua mở cửa, hợp tác với các nước khác để chia sẻ những cơ hội mới và mở rộng không gian mới.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh doanh toàn cầu chậm lại do tác động của thuế quan
14:34'
Hoạt động kinh doanh tại Mỹ, châu Âu và một số khu vực châu Á tiếp tục tăng trưởng chậm hơn khi năm 2025 sắp kết thúc do tác động tiêu cực của các rào cản thương mại gia tăng.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đẩy mạnh thực thi luật nhập cư tại Chicago
13:35'
Ngày 16/12, lực lượng tuần tra biên giới của Mỹ đã tăng cường triển khai hoạt động thực thi pháp luật đối với những người nhập cư trái phép tại thành phố Chicago thuộc bang Illinois.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ cảnh báo đáp trả việc EU phạt mạng xã hội X
12:44'
Mỹ cảnh báo sẽ áp dụng loạt biện pháp trả đũa đối với các nhà cung cấp dịch vụ của EU, bao gồm khả năng đánh thuế hoặc hạn chế dịch vụ nước ngoài, nếu các công ty tiếp tục “phân biệt đối xử”.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Macron thúc đẩy tái cân bằng thương mại trước thềm thượng đỉnh EU
10:43'
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi EU tái cân bằng quan hệ thương mại toàn cầu trước thềm Hội nghị thượng đỉnh châu Âu, ưu tiên hợp tác nhưng sẵn sàng áp dụng các biện pháp bảo hộ nếu cần thiết.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ dọa đáp trả EU nếu tiếp tục đánh thuế các công ty Mỹ
10:40'
Ngày 16/12, Mỹ đã đe doạ đáp trả những nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) trong việc đánh thuế các công ty của Mỹ, nêu tên các công ty lớn của châu Âu có thể là mục tiêu nhắm tới.
-
Kinh tế Thế giới
PMI toàn cầu giảm tốc cuối năm 2025 do rào cản thương mại gia tăng
09:41'
Hoạt động kinh doanh tại Mỹ, châu Âu và nhiều nền kinh tế lớn tiếp tục tăng trưởng cuối năm 2025 nhưng chậm lại rõ rệt khi rào cản thương mại và bất ổn địa chính trị gây sức ép lên triển vọng kinh tế.
-
Kinh tế Thế giới
THẾ GIỚI 2025: Thiệt hại kinh tế do thiên tai giảm mạnh
06:30'
Swiss Re - công ty hoạt động như nhà bảo hiểm của các công ty bảo hiểm lý giải sự sụt giảm này là nhờ mùa bão ở Bắc Đại Tây Dương ít nghiêm trọng hơn so với năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Lực đẩy cho kinh tế Trung Quốc vượt qua thách thức
05:30'
Sức bật phát triển Trung Quốc tiếp tục được củng cố. Lợi thế của hệ thống sản xuất hoàn chỉnh ngày càng rõ nét; trong số 504 sản phẩm công nghiệp chủ lực, Trung Quốc đứng đầu thế giới về sản lượng.

Chính sách hướng ngoại của nhà cung cấp điện thoại lớn nhất Trung Quốc ở châu Phi. Ảnh minh họa: THX/TTXVN