Chính sách vì tương lai xanh

07:59' - 17/03/2020
BNEWS Trong những năm gần đây, Chính phủ cùng các bộ ngành đã chú trọng và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao.
Nhiều địa phương phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao. Ảnh minh họa: TTXVN

Đầu tư phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao là hướng đi tất yếu nhằm gia tăng năng suất và chất lượng cho nông sản Việt.

Chị Lê Thị Thoa ở phường 5, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng là chủ của 1,4 mẫu trồng hoa cây cảnh các loại. Khu vườn của chị trải dài một màu xanh mướt với những luống cây cảnh đều tăm tắp và ít ai biết được rằng nơi đây đang được áp dụng một công nghệ hiện đại.

Khoảng chục loại hoa, cây cảnh trong khu vườn này được áp dụng công nghệ của Isarel. Công nghệ này đang phổ biến tại nhiều nơi nhờ mang lại hiệu quả rõ rệt. Người nông dân chỉ cần mở chế độ tưới nước tự động, khoảng 10 phút sau toàn bộ cây trồng đã được cung cấp đủ nước và dinh dưỡng. Do đó, không phải mất quá nhiều công sức để tưới cho từng gốc cây như trước và cây trồng cũng giảm sâu bệnh.

Chi Thoa chia sẻ, để có được vườn hoa cảnh đẹp như vậy là thành quả của một quá trình đầy tâm huyết. Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao rất công phu, không chỉ là kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mà còn là đầu ra cho sản phẩm. Đặc biệt, muốn làm được thì phải có vốn lớn.

"Nông dân thì lấy đâu ra vốn lớn trong khi làm nông nghiệp công nghệ cao phải có nhiều vốn để đầu tư công nghệ chăm sóc, giống cây, chậu, quy hoạch lại vườn hoa. Tôi đã tìm đến ngân hàng và rất may đã được tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank)", chị Thoa nói.

Chị Thoa chia sẻ, chị là khách hàng của Agribank nhiều năm nay, ngay từ khi khởi nghiệp. Lúc đầu chị vay vài chục triệu đồng, đến năm 2014 chuyển sang trồng cây hàng loạt bằng chậu thì chị vay khoảng 400 – 600 triệu đồng. Khi đầu tư công nghệ của Isarel thì chị vay nhiều hơn, hiện chị vay ngân hàng Agribank 2,7 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi dành cho lĩnh vực nông nghiệp. Mỗi năm, sau khi trừ các loại chi phí, chị Thoa thu được khoảng 3 tỷ đồng.

Ông Cao Xuân Sơn ở thị trấn Di Linh, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng đang theo mô hình trồng hoa lan xuất khẩu sang Nhật Bản. Ông Sơn từng trồng cà phê, nhưng gần đây thu nhập của gia đình ông từ loại cây này không ổn định. Do vậy, ông Sơn quyết định chuyển đổi sang trồng hoa lan xuất khẩu. Ông trồng hoa lan vũ nữ và cho thu nhập thường xuyên, cứ 10 ngày thì hoa được thu hoạch và chuyển về công ty, thu nhập khá hơn rất nhiều so với trồng cà phê.

Ông Sơn khẳng định, ngoài vấn đề kỹ thuật, đất đai, con người thì đầu tư trên một đơn vị diện tích đòi hỏi vốn rất lớn. Vốn để trang bị máy móc, phương tiện kỹ thuật.

"Được vay "vốn rẻ" chúng tôi rất phấn khởi. Khi làm ra sản phẩm, đặc biệt là cây lan vũ nữ này chúng tôi có thu nhập thường xuyên theo tuần mà lãi suất ngân hàng đóng theo tháng nên vấn đề trả lãi ngân hàng không ngại. Chúng tôi luôn giữ được uy tín với ngân hàng”, ông Sơn nói.

Hiện nay, ông Sơn có gần 1 ha trồng hoa lan, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho khoảng 10 lao động là đồng bào dân tộc thiểu số, họ được đào tạo thành lao động chuyên nghiệp, làm tốt công việc chăm sóc và thu hoạch cây.

Chị Thoa hay ông Sơn đang là những hộ được thụ hưởng những chính sách ưu đãi từ chương trình khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Chính phủ. Tại Nghị quyết 30/NQ-CP ngày 7/3/2017 - Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 năm 2017, Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước triển khai chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định 813/QĐ-NHNN ngày 24/4/2017 hướng dẫn các tổ chức tín dụng cho vay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Quyết định số 738/QĐ-BNN-KHCN ngày 14/3/2017 về quy định tiêu chí xác định chương trình, dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch.

Các ngân hàng thương mại, đặc biệt là Agribank đã tích cực hưởng ứng chủ trương trên của Chính phủ và các bộ, ngành. Agribank đang là một trong những ngân hàng chủ lực thúc đẩy phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao. Bắt đầu từ tháng 11/2016, Agribank triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô tối thiểu 50.000 tỷ đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp sạch. Agribank đã dành nhiều ưu đãi cho khách hàng vay vốn phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao.

Cụ thể, Agribank giảm lãi suất cho vay từ 0,5%/năm đến 1,5%/năm cho khách hàng tham gia vào chuỗi sản xuất nông nghiệp sạch, tùy từng trường hợp cụ thể khi khách hàng tham gia vào các khâu khác nhau của quá trình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao: cung ứng vật tư đầu vào, sản xuất hoặc tiêu thụ sản phẩm.

Đến nay, doanh số cho vay lũy kế theo Chương trình khoảng 53.000 tỷ đồng, dư nợ đạt hơn 38.000 tỷ đồng với hơn 17.000 khách hàng đang có dư nợ (hơn 270 khách hàng doanh nghiệp và hơn 16.730 khách hàng là cá nhân, hộ gia đình, chủ trang trại, tổ hợp tác,...); trong đó cho vay lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm khoảng 90% tổng dư nợ của chương trình. Doanh số cho vay nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Agribank đạt trên 20.000 tỷ đồng, chiếm trên 37% tổng nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực này.

Những chính sách ưu đãi dành cho nông nghiệp, những tâm huyết để phát triển ngành nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao đã được cụ thể hóa bằng những mô hình nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao được phát triển nhiều nơi trong cả nước.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng Giám đốc Agribank cho biết: "Hiện nay toàn ngành ngân hàng và đặc biệt là Agribank đang đồng hành với nền sản xuất nông nghiệp cũng như nền kinh tế, không chỉ là đầu tư cho các dự án nông nghiệp sạch mà chúng tôi cũng đang hướng dòng tín dụng đến những dự án xanh để bảo vệ môi trường một cách bền vững nhất.

Chúng tôi cũng rất mong sẽ có những cơ chế, chính sách hỗ trợ dự án xanh. Ngân hàng sẽ áp dụng chương trình hỗ trợ về lãi suất để làm sao cả người sản xuất và ngân hàng cùng mang đến cho xã hội những sản phẩm xanh"./.

Xem thêm:

>>Định hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Tây Nguyên

>>Nhiều tín hiệu vui trong phát triển nông nghiệp sạch ven đô

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục