Chính thức thông xe nút giao cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5
Chiều 18/10, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải chính thức tổ chức lễ thông xe dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao giữa cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5, vượt tiến độ gần 7 tháng.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đánh giá, việc công trình được đưa vào khai thác sớm hơn nửa năm so với dự kiến sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực vận tải, xóa bỏ điểm đen ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Đông Thủ đô Hà Nội.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đề nghị Ban quản lý dự án Thăng long (đơn vị thay mặt Bộ Giao thông Vận tải làm đại diện chủ đầu tư dự án) chỉ đạo các nhà thầu tiếp tục hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án trước ngày 15/11/2015, đồng thời UBND thành phố Hà Nội sớm tiếp nhận bàn giao nút giao này nhằm đưa vào khai thác.
Ông Vũ Xuân Hòa, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, cầu vượt Quốc lộ 5 khớp nối với cầu Thanh Trì được đưa vào khai thác từ năm 2007. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do lưu lượng phương tiện tăng đột biến nên nút giao này thường xuyên xảy ra ùn tắc, trong đó, hướng ùn tắc nặng nhất là từ Hà Nội đi Hải Phòng.Để giải quyết tình trạng này, sau khi báo cáo và được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức triển khai đầu tư xây dựng dự án điều chỉnh nút giao cũ giữa cầu Thanh Trì với Quốc lộ 5 thành nút giao liên thông. Cụ thể, các nhánh rẽ ở phía Bắc của nút giao sẽ giữ nguyên, bốn nhánh cầu cạn ở phía Nam (mặt cắt ngang từ 7,1-9,1 m) được xây mới để tách nhập đường Vành đai 3 với Quốc lộ 5.
Riêng đoạn đường Vành đai 3 nối với nhánh cầu được mở rộng quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Đồng thời, dự án tiến hành thi công cải dịch đường sắt Hà Nội-Hải Phòng đoạn km 11+205 - km 13+208 về phía Nam khoảng 40 m và mở rộng mặt đường Quốc lộ 5 đoạn qua nút giao lên 60 m.
Tổng mức đầu tư của dự án hơn 890 tỷ đồng được thực hiện bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư. Hai đơn vị thi công dự án là liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) và Tổng công ty Thăng Long.
Về phương án phân tuyến tại nút giao có 4 hướng cụ thể như sau:
Thứ nhất, hướng đi từ phía cầu Thanh Trì tới nút giao, cụ thể: hướng từ cầu Thanh Trì đi Bắc Ninh, các phương tiện tới nút giao sẽ đi thẳng về Bắc Ninh (hướng đi như cũ); hướng từ cầu Thanh Trì đi Hải Phòng, các phương tiện tới nút giao sẽ đi vào Nhánh 4 xuống Quốc lộ 5 đi Hải Phòng; và hướng từ cầu Thanh Trì đi cầu Chui, các phương tiện tới nút giao sẽ đi vào Nhánh C xuống Quốc lộ 5 đi cầu Chui (hướng đi như cũ).
Thứ hai, hướng đi từ phía Bắc Ninh tới nút giao, cụ thể: hướng từ Bắc Ninh đi cầu Thanh Trì, các phương tiện tới nút giao sẽ đi thẳng về cầu Thanh Trì (hướng đi như cũ) ; hướng từ Bắc Ninh đi Hải Phòng, các phương tiện tới nút giao sẽ đi vào Nhánh 2 xuống Quốc lộ 5 đi Hải Phòng; và hướng từ Bắc Ninh đi cầu Chui, các phương tiện tới nút giao sẽ đi vào Nhánh A xuống Quốc lộ 5 đi cầu Chui (hướng đi như cũ) .
Thứ ba, hướng đi từ phía Hải Phòng tới nút giao, cụ thể: hướng từ Hải Phòng đi cầu Chui, các phương tiện tới nút giao sẽ đi thẳng về cầu Chui (hướng đi như cũ); hướng từ Hải Phòng đi Bắc Ninh, các phương tiện tới nút giao sẽ đi vào Nhánh D lên Quốc lộ 1B đi Bắc Ninh (hướng đi như cũ); và hướng từ Hải Phòng đi cầu Thanh Trì, các phương tiện tới nút giao sẽ đi vào Nhánh B lên đường Vành đai 3 đi cầu Thanh Trì (hướng đi như cũ).
Thứ tư, hướng đi từ phía cầu Chui tới nút giao, cụ thể: hướng từ cầu Chui đi Bắc Ninh, các phương tiện tới nút giao sẽ đi vào Nhánh 3 lên Quốc lộ 1B đi Bắc Ninh; hướng từ cầu Chui đi Hải Phòng, các phương tiện tới nút giao sẽ đi thẳng về Hải Phòng (hướng đi như cũ); hướng từ cầu Chui đi cầu Thanh Trì, các phương tiện tới nút giao sẽ đi vào Nhánh 1 lên đường Vành đai 3 về cầu Thanh Trì.
Quang Toàn
- Từ khóa :
- Lễ Thông xe
- quốc lộ 5
- cầu Thanh Trì
- ùn tắc giao thông
- dự án
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị đủ quỹ đất phục vụ dịch vụ logistics và thương mại điện tử
16:48'
Thị trường vận tải và logistics của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 48,6 tỷ USD vào năm 2024, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 6,8%, đạt 71,9 tỷ USD vào năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Hạ tầng thoát nước chưa theo kịp tốc độ đô thị hóa
16:47'
Hiện nay hệ thống thoát nước tại các đô thị Việt Nam chủ yếu là hệ thống thống nước chung, được xây dựng qua nhiều thời kỳ, chắp vá, xuống cấp và chưa được nâng cấp hoàn chỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam
16:45'
Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với 443/454 (chiếm 92,48%) đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc phiên chợ cam Hưng Yên năm 2024
15:57'
Các sản phẩm đều được gắn nhãn mác và tem truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Quốc hội thông qua Luật Điện lực
15:49'
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Điện lực với 439/463 đại biểu Quốc hội tham gia tán thành (chiếm 91,65%).
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng
10:39'
Sáng 30/11, với 454/459 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,78% tổng số đại biểu), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương
09:31'
Với 458/461 đại biểu tán thành (chiếm 95,62% tổng số đại biểu Quốc hội), Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương đã được Quốc hội thông qua sáng 30/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Điện Biên ký thỏa thuận hợp tác với thành phố lớn thứ hai LB Nga
08:49'
Từ năm 2020, khi Việt Nam trở thành quốc gia định hướng ưu tiên đầu tiên trong hoạt động đối ngoại của Saint Petersburg, thành phố đã càng mở rộng các mối quan hệ với các địa phương của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
08:18'
Ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 8 (ngày 30/11), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số.