Chợ cá nổi tiếng của Tokyo chính thức đi vào hoạt động tại địa điểm mới

09:45' - 11/10/2018
BNEWS Chợ cá Toyosu đã bắt đầu chính thức hoạt động và mở phiên đấu giá đầu tiên vào ngày thứ Năm, chỉ vài ngày sau khi chợ cá Tsukiji 83 năm tuổi nổi tiếng thế giới đóng cửa hồi cuối tuần trước.

Địa điểm có thể đã thay đổi, nhưng các nghi thức đấu giá vẫn như cũ: một con cá ngừ lớn đông lạnh còn nguyên đặt trên mặt đất, người bán rung chuông để báo hiệu bắt đầu cuộc đấu giá và những người tham gia bắt đầu trả giá ồn ào và quyết liệt.

Buổi đấu giá cá ngừ vào sáng sớm ở Tsukiji đã trở thành một sự kiện không thể bỏ qua đối với khách du lịch đến thủ đô Tokyo của Nhật Bản. Nhiều du khách đã xếp hàng từ đêm trước để có cơ hội trở thành một trong 120 người được phép chứng kiến sự kiện này.

Tại những phiên đấu giá đầu tiên của Năm Mới, các nhà bán buôn và nhà hàng sushi cao cấp đã rất nổi tiếng với việc dám chi trả những mức giá khổng lồ cho những con cá lớn nhất và tốt nhất. Mức giá cao nhất từng ghi nhận tại Tsukiji là là 155,4 triệu yen (1,8 triệu USD) cho một con cá ngừ vây xanh nặng 222 kg hồi năm 2013.

Quá trình chuyển dịch hoạt động giữa hai địa điểm Tsukiji và Toyosu đã kéo dài khá lâu và gây nhiều tranh cãi, dù rất ít người sẽ phản đối thực tế rằng Tsukiji đã qua thời kỳ “vàng son”. Bên cạnh đó, cũng có những lo ngại về các quy định về hỏa hoạn và kiểm soát vệ sinh đã lỗi thời tại khu chợ cũ.

So với Tsukiji, khu chợ mới được trang bị nhiều cơ sở làm lạnh hiện đại, to gấp hai lần cơ sở của Tsukiji - khu được coi là lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, việc di chuyển từ Tsukiji sang Toyosu đã bị trì hoãn sau khi giới chức phát hiện khu chợ mới nằm tại vị trí của một nhà máy khí đốt cũ và đất ở đây đã bị ô nhiễm.

Chính quyền địa phương sau đó đã phải chi hàng triệu USD để làm sạch đất đai tại khu vực này cũng như đối phó với tình trạng nguồn nước ngầm bị ô nhiễm.

Việc chuyển địa điểm này không chỉ ảnh hưởng đến những nhà bán cá, mà còn cả các nhà cung cấp rau quả, nhà hàng và các cửa hàng khác hoạt động phía trong khu vực chợ. Đối với các cửa hàng bán lẻ bên ngoài, họ sẽ vẫn ở lại sau khi khu chợ chuyển về địa điểm mới.

Khu vực cũ của chợ cá Tsukiji – vốn nằm tại một khu đất trung tâm của thủ đô Tokyo - sẽ được sử dụng để làm nơi tập trung xe phục vụ cho Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020.

Đoạn đường vành đai cũng sẽ được kéo dài chạy qua khu vực này để cải thiện khả năng di chuyển từ trung tâm Tokyo đến khu vực ven biển, nơi có một số cơ sở phục vụ cho Olympic./.

Xem thêm:

>>Sau 83 năm hoạt động, chợ cá nổi tiếng Tsukiji chính thức đóng cửa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục