Chống buôn bán bất hợp pháp ma tuý với Chiến dịch Con rồng Mê Kông giai đoạn 5

18:43' - 21/11/2023
BNEWS Ngày 21/11 tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan đã tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông giai đoạn 5 (OMD V).

Chiến dịch Con rồng Mê Kông là chương trình hành động chung giữa các cơ quan hải quan và các cơ quan thực thi pháp luật khác của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương về chống buôn bán bất hợp pháp ma tuý, động vật, thực vật hoang dã và các sản phẩm từ động, thực vật hoang dã thuộc danh mục CITES (Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp) trên toàn bộ các tuyến do hải quan Việt Nam, hải quan Trung Quốc đồng sáng kiến, khởi động từ năm 2018 với sự hỗ trợ kỹ thuật của Cơ quan phòng chống ma túy Liên hợp quốc (UNODC), Văn phòng liên lạc tình báo khu vực châu Á - Thái Bình Dương (RILO AP). Đến nay, chiến dịch đã hoàn thành triển khai giai đoạn 5.

 
Chiến dịch Con rồng Mê Kông giai đoạn 5 được triển khai từ ngày 15/4 đến ngày 16/11/2023 với sự tham gia của 25 cơ quan hải quan, cơ quan thực thi pháp luật và tổ chức quốc tế. Tổng số vụ bắt giữ được các nước thành viên báo cáo trong giai đoạn 5 là 1.715 vụ, tăng 111% so với giai đoạn 4.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện của hải quan Việt Nam và hải quan Trung Quốc (hai nước đồng sáng kiến), cùng các tổ chức quốc tế khẳng định, Chiến dịch Con rồng Mê Kông giai đoạn 5 đã được thực hiện thành công.

Sự thành công của Chiến dịch Con rồng Mê Kông thể hiện vai trò chủ động của hải quan Việt Nam và được cộng đồng hải quan quốc tế, các tổ chức thực thi pháp luật đánh giá cao về chất lượng hợp tác, thái độ làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, góp phần nâng cao hình ảnh của hải quan Việt Nam trong cộng đồng quốc tế.

Trong thời gian tổ chức triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông giai đoạn 5, lãnh đạo Bộ Tài chính và lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã sát sao chỉ đạo toàn ngành hải quan nghiêm túc triển khai chiến dịch, đảm bảo vai trò của nước sáng kiến và điều hành chiến dịch.

Song song với đó, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy và Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường thuộc Bộ Công an đã cùng đồng hành, tích cực triển khai chiến dịch, phối hợp với lực lượng hải quan trao đổi thông tin, điều tra, bắt giữ nhiều vụ việc ma túy, động vật, thực vật hoang dã và đóng góp nhiều ý kiến quý báu, hiệu quả cho chiến dịch.

Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan Việt Nam) Nguyễn Hùng Anh cho biết, Chiến dịch Con rồng Mê Kông giai đoạn 5 tại Việt Nam với 40 đầu mối quốc gia gồm 38 đầu mối quốc gia thuộc lực lượng hải quan và 2 đầu mối thuộc lực lượng công an đã cập nhật tổng số 123 vụ việc bắt giữ ma túy và động, thực vật hoang dã, tăng 2,15 lần so Chiến dịch giai đoạn 4.

Theo ông Kim Hyeon Seok, Trưởng văn phòng liên lạc tình báo châu Á - Thái Bình Dương (RILO AP), buôn bán ma túy là nguồn thu chính của các băng nhóm tội phạm có tổ chức, phòng, chống ma túy luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu đối với các cơ quan hải quan thành viên của RILO AP. Ngoài ra, buôn bán động, thực vật hoang dã bất hợp pháp cũng thường được hỗ trợ bởi mạng lưới tội phạm tinh vi, có tổ chức và nguồn lực lớn để tiến hành buôn lậu quy mô lớn.

Vì vậy, việc triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông là hành động thiết thực, hiệu quả trong hợp tác quốc tế phòng, chống tội phạm.

Qua 5 giai đoạn từ năm từ năm 2018 đến năm 2023, Chiến dịch Con rồng Mê Kông đã đạt những kết quả tốt đẹp và được RILO AP, các tổ chức thực thi pháp luật quốc tế đánh giá là một trong những chiến dịch kiểm soát thành công nhất trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương về số lượng thành viên tham gia (gần 30 thành viên) và số lượng vụ việc được cập nhật lên hệ thống thông tin chung của chiến dịch.

Qua cơ chế của chiến dịch, đã có nhiều thông tin tình báo được cảnh báo, trao đổi giữa các nước để góp phần bắt giữ thành công nhiều vụ việc buôn lậu và vận chuyển trái phép ma tuý, động vật, thực vật hoang dã lớn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục