Chốt ngày Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp liên bang

08:09' - 29/01/2019
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đọc Thông điệp liên bang vào ngày 5/2 tới sau khi chấp thuận lời mời mới được Chủ tịch Hạ viện Mỹ, thành viên đảng Dân chủ Nancy Pelosi đưa ra.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ 2, phải) và bà Nancy Pelosi trong cuộc họp tại Nhà Trắng, Washington, DC, ngày 11/12/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 28/1, người phát ngôn của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Drew Hammill đã đăng tải bức thư Chủ tịch Hạ viện Pelosi gửi ông Trump, trong đó bà Pelosi mời Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp liên bang trước Quốc hội Mỹ vào ngày 5/2 tại Hạ viện. Bức thư có nội dung: "Trong cuộc nói chuyện ngày hôm nay, chúng tôi đã nhất trí ngày 5/2".

Trong bức thư hồi đáp được Nhà Trắng công bố sau đó, Tổng thống Trump cảm ơn bà Pelosi đã mời ông đọc Thông điệp liên bang vào tuần tới, cho biết ông chấp nhận lời mời, đồng thời bày tỏ sự mong chờ gặp bà Pelosi vào ngày 5/2.

Trước đó, bà Pelosi đã đề nghị ông Trump hoãn đọc Thông điệp liên bang hằng năm trước Quốc hội vào ngày 29/1 như kế hoạch ban đầu, viện dẫn lý do an ninh khi một số cơ quan phụ trách đảm bảo an ninh cho sự kiện này đang tạm thời ngừng hoạt động do ngân sách liên bang hết hiệu lực từ ngày 21/12/2018.

Tuần trước, Tổng thống Trump đã ký thông qua dự luật cấp ngân sách cho một số cơ quan chính phủ đến hết ngày 15/2, trao thêm thời gian cho Nhà Trắng và các nghị sĩ đảng Dân chủ thương lượng về các vấn đề liên quan đến an ninh biên giới, vốn là nguyên nhân gây bất đồng giữa hai bên dẫn tới việc một phần chính phủ Mỹ đóng cửa trong 35 ngày qua.

Theo thông lệ, Tổng thống Mỹ sẽ đọc Thông điệp liên bang hằng năm trước một phiên họp chung của Hạ viện và Thượng viện Mỹ tại phòng họp hạ viện, theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục