Chủ tịch AfDB thúc giục sử dụng nguyên tắc “người gây ô nhiễm phải trả tiền”

21:31' - 28/05/2022
BNEWS Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina kêu gọi cộng đồng toàn cầu sử dụng nguyên tắc "người gây ô nhiễm phải trả tiền" để giải quyết vấn đề tài chính chống biến đổi khí hậu.
Chủ tịch Adesina đã đưa ra lời kêu gọi này trong khi phát biểu trước giới truyền thông sau khi bế mạc các cuộc họp thường niên AfDB 2022 với chủ đề "Đạt mục tiêu chống chịu với biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng công bằng cho châu Phi" tại thủ đô Accra của Ghana.
Ông nói rằng châu Phi không tạo ra khí thải. Các nước phát triển đã tạo ra khí thải và phải trả giá cho sự thích ứng cần thiết để đối phó với biến đổi khí hậu.
Dựa trên cơ sở tài chính toàn cầu hiện có cho biến đổi khí hậu, ông Adesina kêu gọi cộng đồng quốc tế trao cho châu Phi quyền tiếp cận công bằng với Quỹ Khí hậu Xanh để nâng cao các nguồn lực cần thiết để hỗ trợ đầu tư vào khí hậu.
Ông cho biết AfDB, với sự hỗ trợ của Trung tâm Toàn cầu về Thích ứng, đã tăng nguồn tài chính cho mục đích khí hậu của châu Phi lên 25 tỷ USD.
Bộ trưởng Tài chính Ghana Kenneth Ofori-Atta đã kêu gọi xây dựng một khuôn khổ tài trợ khí hậu toàn cầu, trong đó tôn trọng trách nhiệm lịch sử.
Ông Ofori-Atta nói thêm rằng “bảng cân đối về biến đổi khí hậu đòi hỏi chúng tôi phải tìm kiếm sự công bằng này”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục