Chủ tịch EC kêu gọi Trung Quốc điều chỉnh cách thức giải quyết bất đồng thuế quan

14:40' - 11/10/2024
BNEWS Chủ tịch EC Michel kêu gọi Trung Quốc điều chỉnh cách thức giải quyết tranh chấp thuế quan với châu Âu, cân bằng lại các mối quan hệ kinh tế để có sự công bằng hơn về cạnh tranh.

Ngày 11/10, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cho biết nước này sẵn sàng hợp tác với Liên minh châu Âu (EU) để củng cố hơn nữa động lực cho mối quan hệ ổn định, tích cực giữa hai bên, tăng cường lòng tin chiến lược lẫn nhau và củng cố hợp tác cùng có lợi.

 

Tại cuộc gặp Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Charles Michel bên lề Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 44 - 45 và các hội nghị cấp cao liên quan, Thủ tướng Lý Cường cho biết Trung Quốc cũng sẵn sàng đóng góp nhiều hơn nữa vào việc cải thiện phúc lợi của người dân Trung Quốc - EU, song song với thúc đẩy sự phát triển toàn cầu với liên minh 27 quốc gia thành viên này.

Về phần mình, Chủ tịch EC Michel kêu gọi Trung Quốc điều chỉnh cách thức giải quyết tranh chấp thuế quan với châu Âu, cân bằng lại các mối quan hệ kinh tế để có sự công bằng hơn về cạnh tranh và sân chơi bình đẳng hơn, từ đó loại bỏ nguy cơ tranh chấp leo thang thành cuộc chiến thương mại toàn diện.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) đã bày tỏ hy vọng Pháp sẽ xem xét quan hệ kinh tế và thương mại Trung Quốc-EU với thái độ tích cực và cởi mở, khuyến khích phía EU hợp tác với Trung Quốc để đóng vai trò xây dựng thông qua tham vấn và đàm phán giữa hai bên.

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc điện đàm với Cố vấn Ngoại giao của Tổng thống Pháp, ông Emmanuel Bonne.

Lưu ý thêm rằng Pháp là đối tác kinh tế và thương mại quan trọng của Trung Quốc tại EU, Bộ trưởng Vương Nghị cho biết quan hệ kinh tế và thương mại lành mạnh giữa Trung Quốc-EU phục vụ lợi ích chung của cả hai bên. Ông nhắc lại các cuộc thảo luận sâu sắc giữa ông và Bonne về căng thẳng thương mại Trung Quốc-EU tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, nói rằng cả hai đều nhất trí Trung Quốc và EU nên tránh chiến tranh thương mại và giải quyết bất đồng thông qua đối thoại và đàm phán.

Trong khi đó, Cố vấn Bonne đã trình bày quan điểm và mối quan ngại của Pháp về quan hệ kinh tế và thương mại EU-Trung Quốc gần đây. Ông cho biết thêm rằng Paris coi trọng sự đồng thuận hợp tác mà hai nguyên thủ quốc gia đạt được.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục