Chủ tịch Fed Boston cảnh báo các nguy cơ đối với sự ổn định tài chính

13:40' - 24/06/2021
BNEWS Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Boston Eric Rosengren cho rằng các quan chức Fed cần theo dõi sát những nguy cơ đối với sự ổn định tài chính, đặc biệt là tình hình giá nhà tăng cao.

Trong một cuộc đối thoại trực tuyến của chi hội khu vực New England thuộc Hiệp hội các giám đốc doanh nghiệp Mỹ, ông Rosengren, cho biết lãi suất được duy trì ở mức cực thấp trong một thời gian dài thực sự đã khuyến khích người tiêu dùng mạo hiểm hơn.

Ông nhận định tình hình giá nhà tăng mạnh ở một số thị trường có điểm tương đồng với sự tăng giá trong thời kỳ bùng nổ và “vỡ bong bóng” gần đây nhất trên thị trường nhà ở, dù kịch bản đó có thể sẽ không lặp lại trong lần này.
Quan chức này cho rằng một số thị trường cần hỗ trợ từ Fed tại thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch COVID-19 như thị trường trái phiếu chính phủ, chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp và các quỹ thị trường tiền tệ, cần phải tăng “sức đề kháng” trước những cú sốc kinh tế.
Bên cạnh đó, ông Rosengren cho rằng các cơ quan quản lý cần phải theo dõi sát các đồng stablecoin (đồng tiền ổn định), một đồng tiền kỹ thuật số phát triển trên nền tảng blockchain (công nghệ chuỗi khối) và có giá trị ổn định, giá của stablecoin được neo vào một tài sản ổn định khác như vàng hay tiền pháp định như USD hay euro, nhưng stablecoin vẫn có thể biến động bất ổn.
Những bình luận của ông Rosengren được đưa ra tại thời điểm Fed chi nhánh Boston đang nghiên cứu công nghệ có thể sử dụng để phát triển một đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, một vấn đề đang ngày càng nhận được nhiều quan tâm từ Quốc hội Mỹ.
Ông Rosengren cho biết kết quả nghiên cứu, dự kiến được công bố vào đầu tháng Bảy, có thể cho thấy có công nghệ hứa hẹn có thể xử lý được một khối lượng giao dịch lớn trong một khoảng thời gian ngắn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục