Chủ tịch Fed: Đẩy mạnh chi tiêu nhằm hỗ trợ kinh tế phục hồi

12:43' - 06/11/2020
BNEWS Theo Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, việc triển khai thêm các khoản chi tiêu khẩn cấp sẽ là "thiết yếu" để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 5/11 nhận định rằng, diễn biến của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn là chìa khóa cho sự phục hồi của kinh tế Mỹ và cho đến khi dịch bệnh này bị “xóa sổ”, việc triển khai thêm các khoản chi tiêu khẩn cấp sẽ là "thiết yếu" để hỗ trợ nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, khi cuộc bầu cử gay cấn của Mỹ vẫn chưa có hồi kết, khả năng về một chính phủ khó thống nhất quan điểm ở Washington khiến Quốc hội ít có cơ hội giải quyết những bế tắc kéo dài hàng tháng qua và nhanh chóng thông qua một gói chi tiêu khổng lồ khác để giúp đỡ người lao động và doanh nghiệp.
Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đang chiếm ưu thế so với đương kim Tổng thống Donald Trump trong "cuộc đua" vào Nhà Trắng song đảng Cộng hòa có thể giữ quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ. Trong khi đó, kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử ở Mỹ có khả năng chưa thể  công bố trong những tuần tới.
Ông Powell nói rằng nền kinh tế là trọng tâm của cuộc họp hai ngày của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của Fed.

Theo ông Powell, sự gia tăng đột biến gần đây số ca mắc COVID-19 mới là "đặc biệt đáng lo ngại" đối với nền kinh tế Mỹ. Mặc dù Washington đã ghi nhận những phục hồi tốt hơn mong đợi về mặt kinh tế, nhưng triển vọng kinh tế nước này vẫn đang "cực kỳ bất ổn”.

Người đứng đầu Fed cảnh báo rằng, mặc dù ghi nhận mức tăng trưởng mạnh song tốc độ phục hồi kinh tế và chi tiêu công đã chậm lại, trong khi nền kinh tế chỉ lấy lại một nửa số việc làm bị mất trong tháng Ba và tháng Tư năm nay.
Ông Powell nói rằng, sự hỗ trợ bởi Đạo luật Cứu trợ, Hỗ trợ và An ninh kinh tế (CARES) trị giá 2.200 tỷ USD là hoàn toàn cần thiết trong việc thúc đẩy sự phục hồi kinh tế Mỹ. Ông đã và đang kêu gọi Washington chi tiêu nhiều hơn để hỗ trợ phục hồi sau khi hầu hết các điều khoản của biện pháp kích thích lớn được thông qua hồi tháng 3/2020 đã hết hạn.

Tuy nhiên, bất chấp nhiều tháng đàm phán, Nhà Trắng vẫn chưa đạt được thỏa thuận với các thành viên Dân chủ trong Quốc hội Mỹ về gói kích thích mới trước cuộc bầu cử tổng thống, và cơ hội thông qua một loạt biện pháp giúp các doanh nghiệp và người lao động thất nghiệp vẫn còn bị đặt trong hoài nghi.
Đầu năm nay, Fed đã bơm hàng nghìn tỷ USD thanh khoản vào hệ thống tài chính và cắt giảm lãi suất cho vay chủ chốt xuống 0%. Khi "cuộc đua" gay cấn vào Nhà Trắng vẫn chưa đến hồi kết và số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19 tăng mạnh tại Mỹ, diễn biến cuộc họp chính sách mới nhất của Fed đang thu hút sự quan tâm của thị trường toàn cầu.

Cơ quan này không thể đề cập đến nhiều vấn đề cụ thể trong thông báo sau khi kết thúc cuộc họp trong hai ngày 4-5/11, ngoài việc nhắc lại cam kết duy trì lãi suất ở mức 0% trong tương lai gần. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Fed sẵn sàng trong việc tìm các công cụ mới nhằm hỗ trợ nền kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục