Chủ tịch Fed trấn an nỗi lo lạm phát leo thang

09:01' - 24/02/2021
BNEWS Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 23/2 đã lên tiếng xoa dịu những lo ngại rằng lạm phát sẽ gia tăng vì các gói kích thích của Chính phủ Mỹ.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 23/2 đã lên tiếng xoa dịu những lo ngại rằng lạm phát sẽ gia tăng vì các gói kích thích của Chính phủ Mỹ, đồng thời cam kết giữ lãi suất cho vay chuẩn ở mức thấp cho đến khi thị trường việc làm phục hồi và giá cả tăng ổn định.

Giữa lúc Quốc hội Mỹ đang tiến tới thông qua kế hoạch giải cứu trị giá 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden, Fed vẫn không đưa ra quan điểm rõ ràng.

Song trong bài phát biểu trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ, Chủ tịch Powell đã hạ thấp tầm quan trọng của việc ngay lập tức giải quyết khoản thâm hụt 3.000 tỷ USD của Chính phủ Mỹ.

Người đứng đầu Fed nhấn mạnh ngân hàng trung ương sẽ giữ mức lãi suất hiện tại gần bằng 0% cho tới khi nền kinh tế đạt ngưỡng toàn dụng lao động và lạm phát tăng lên 2%.

Ông đồng thời cam kết sử dụng đầy đủ các công cụ của ngân hàng trung ương này để hỗ trợ nền kinh tế, qua đó đảm bảo rằng sự phục hồi từ giai đoạn khó khăn này sẽ mạnh mẽ nhất có thể.

Cam kết trên được ông Powell đưa ra trong bối cảnh thị trường ngày càng lo ngại rằng việc nền kinh tế phục hồi nhanh chóng từ đại dịch sẽ dẫn đến việc Fed sẽ tăng lãi suất cao hơn, qua đó hạn chế khả năng vay của các công ty.

Theo ông Powell, không nên đánh giá thấp những thách thức mà nước Mỹ đang phải đối mặt.

Ông cũng cho rằng như nền kinh tế Mỹ còn lâu mới đạt được mục tiêu về việc làm và lạm phát đề ra, thậm chí  có thể phải mất thêm thời gian để đạt được những tiến bộ đáng kể hơn nữa.

Tuy nhiên, sự sụt giảm đáng kể về số ca mắc COVID-19 cũng như việc tiếp tục triển khai vaccine ngừa COVID-19 cho thấy triển vọng của nền kinh tế sẽ được cải thiện vào cuối năm nay.

Đặc biệt, những tiến triển trong trong tiêm chủng sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ trở lại các hoạt động bình thường.

Chủ tịch Fed cũng lưu ý rằng lĩnh vực nhà ở đã phục hồi hoàn toàn sau suy thoái, trong khi đầu tư kinh doanh và sản xuất chế tạo cũng tăng lên. Ông khẳng định chính sách mạnh mẽ của Fed và Quốc hội là những yếu tố quan trọng đóng góp cho sự phục hồi này.

Tuy nhiên, ông Powell không đề cập tới mối lo ngại cấp thiết nhất hiện nay của thị trường. Đó là việc lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ trong năm 2021 đã tăng vọt lên mức chưa từng thấy kể từ trước đại dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục