Chủ tịch Hạ viện Mỹ đặt hạn chót để đạt thỏa thuận gói hỗ trợ COVID-19

07:28' - 19/10/2020
BNEWS Ngày 18/10, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã đưa ra thời hạn chót để đạt được thỏa thuận với Nhà Trắng về gói hỗ trợ dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Mỹ, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ABC, Chủ tịch Hạ viện Pelosi cho biết thời hạn 48 giờ được đưa ra liên quan tới việc liệu hai bên có muốn đạt được thỏa thuận trước khi diễn ra cuộc bầu cử hay không, đồng thời bày tỏ sự lạc quan trở lại về khả năng trên khi hai bên tiến hành thảo luận về vấn đề này.

Trước đó, trên trang Twitter cá nhân, Phó Chánh văn phòng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi - ông Drew Hammill thông báo lãnh đạo cơ quan này và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã có cuộc thảo luận qua điện thoại kéo dài  hơn 1 giờ vào tối 17/10 và có nhiều tín hiệu đáng khích lệ về vấn đề ngân sách cho xét nghiệm.

Tuy nhiên, ông Hammill cũng cho rằng vẫn còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết nhằm đảm bảo đạt được một kế hoạch xét nghiệm toàn diện, trong đó có cả việc truy vết tiếp xúc và các biện pháp bổ sung nhằm giải quyết tác động của virus SARS-CoV-2 với cộng đồng người da màu.

Hôm 15/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã chỉ đạo Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nâng mức đề xuất gói cứu trợ chống dịch COVID-19 lên hơn 1.800 tỷ USD, dù vẫn chưa đạt thỏa thuận với đảng Dân chủ.

Tổng thống Trump khẳng định sẽ đồng ý nâng mức đề xuất của đảng Cộng hòa lên cao hơn mức 1.800 tỷ USD mà Nhà Trắng đã nêu để đạt thỏa thuận với đảng Dân chủ, đồng thời bày tỏ hy vọng các nghị sĩ Cộng hòa sẽ đồng ý chi mạnh hơn.

Con số 1.800 tỷ USD đã cao hơn so với đề xuất 1.600 tỷ USD mà đảng Cộng hòa đưa ra trước đó nhưng vẫn thấp hơn mức đề xuất 2.200 tỷ USD của đảng Dân chủ.

Bộ trưởng Mnuchin là người được Tổng thống Trump giao nhiệm vụ đàm phán với các nghị sĩ đảng Dân chủ về việc gia hạn một số điều khoản đã hết hiệu lực trong Đạo luật Cứu trợ, Hỗ trợ và An ninh kinh tế (CARES).

Đạo luật này được ban hành tháng 3 vừa qua nhằm hỗ trợ nền kinh tế Mỹ vượt qua đại dịch COVID-19.

Ngày 14/10, Bộ trưởng Mnuchin cho biết ông và các nghị sĩ của đảng Dân chủ vẫn chưa đạt được thỏa thuận về gói cứu trợ dù các cuộc thương lượng đã ghi nhận một số tiến triển, đồng thời nhận định khó có thể đạt thỏa thuận trước cuộc bầu cử ngày 3/11./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục