Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh các sáng kiến phát triển của Ấn Độ

18:57' - 28/02/2018
BNEWS Chủ tịch Trần Đại Quang đã hoan nghênh các sáng kiến của Ấn Độ như "Make in India", "Digital India" và "100 Smart Cities", cũng như những thành tựu Ấn Độ đạt được...
Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: TTXVN

Hãng thông tấn PTI của Ấn Độ ngày 28/2 đã đăng bài phỏng vấn Chủ tịch nước Trần Đại Quang trước thềm chuyến thăm cấp nhà nước tới Cộng hòa Ấn Độ, dự kiến từ ngày 2-4/3 tới, trong đó thể hiện Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ việc tăng cường quan hệ thương mại cũng như thúc đẩy hoạt động kết nối hàng hải và hàng không giữa hai nước.

Chủ tịch Trần Đại Quang đã hoan nghênh các sáng kiến của Ấn Độ như "Make in India", "Digital India" và "100 Smart Cities", cũng như những thành tựu Ấn Độ đạt được trong quá trình phát triển một nền kinh tế tri thức mở ra nhiều cơ hội cho hợp tác, đầu tư và kinh doanh cho các doanh nghiệp của cả hai nước.

Trả lời PTI, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá hai nước Ấn Độ và Việt Nam đều có vị trí chiến lược tại khu vực Nam Á và Đông Nam Á và đây chính là cơ sở tiềm năng để hai nước thúc đẩy quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Ngoài ra, với lợi thế để phát triển kinh tế biển, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng hai nước có thể tăng cường việc trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng chiến lược hàng hải.

Ông cũng đồng thời nhận định rằng trong thời gian qua, hai nước đã xây dựng được lòng tin chính trị ở mức cao thông qua các chuyến thăm song phương các cấp và có sự phối hợp chặt chẽ để thực thi hiệu quả các thỏa thuận đã ký.

Về hợp tác thương mại giữa hai nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã nêu giải pháp để hai nước đạt được mục tiêu phấn đấu đưa tổng kim ngạch thương mại song phương lên mức 15 tỷ USD vào năm 2020, đó là đẩy mạnh đầu tư vào những lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh phù hợp với nhu cầu của Việt Nam; tăng cường kết nối hàng hải và hàng không; giảm bớt và hướng tới bãi bỏ các rào cản thương mại cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho thông thương hai chiều.

PTI cho biết Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đánh giá quốc phòng, an ninh và thương mại là những lĩnh vực hợp tác chiến lược đạt hiệu quả cao giữa hai nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng hai nước cùng có dân số đông, lực lượng lao động trẻ, thị trường rộng lớn và tăng trưởng kinh tế cao.

Vì thế, hai nước có thể thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo, phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin.... và ứng dụng công nghệ mới như công nghệ sinh học, nông nghiệp xanh, công nghệ nano.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục