Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Australia Scott Morrison

20:11' - 23/08/2019
BNEWS Chiều 23/8, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Australia Scott Morrison đang thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Thủ tướng Australia Scott Morrison đang thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Australia, đồng thời cho rằng, chuyến thăm sẽ tạo dấu ấn thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Australia đi vào chiều sâu và thực chất trên tất cả các kênh và lĩnh vực, cả song phương và đa phương.
Chủ tịch Quốc hội chúc mừng thành tựu nổi bật của Australia. Nhấn mạnh với việc duy trì tăng trưởng kinh tế cao trong nhóm các nước OECD hơn hai thập kỷ qua (tăng trưởng trung bình 2,5-3,5%/năm), Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng Australia sẽ tiếp tục thành công trong việc xây dựng một quốc gia đa văn hóa, hiện đại, phồn vinh, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ việc phát triển mạnh mẽ quan hệ với Australia, một đối tác có vai trò, vị thế ngày càng quan trọng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và quốc tế.
Thủ tướng Australia Scott Morrison bày tỏ ấn tượng khi chứng kiến Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ; đồng thời cho rằng, tuy hai nước có di sản và nền văn hóa khác nhau, nhưng cùng có chung tầm nhìn hướng tới hòa bình và mang lại sự phát triển, ổn định cho người dân; tin tưởng hai bên tiếp tục giữ vững niềm tin thông qua các cuộc tiếp xúc, trao đổi về các lĩnh vực cùng quan tâm.
Chủ tịch Quốc hội đánh giá, quan hệ hai nước ngày càng phát triển, nhất là lĩnh vực thương mại-đầu tư. Năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 6,5 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2016; năm 2018 đạt 7,7 tỷ USD, tăng 19,3%. Sáu tháng năm 2019 đạt 3,84 tỷ USD. Đến tháng 6/2019, các nhà đầu tư Australia đầu tư vào Việt Nam 458 dự án với tổng số vốn 1,86 tỷ USD, đứng thứ 20/136 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Nghị viện liên bang Australia đang phát triển tốt đẹp, hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác và tích cực triển khai các nội dung của thỏa thuận hợp tác. Các chuyến thăm cấp cao được duy trì đều đặn giữa hai nước.

Quốc hội Việt Nam đánh giá cao sự ủng hộ của Nghị viện Australia dành cho Quốc hội Việt Nam trong việc tổ chức thành công các hội nghị liên nghị viện quốc tế và khu vực vừa qua, trong đó có Diễn đàn liên Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF-26) diễn ra tháng 1/2018.
Đồng tình với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá về mối quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp hai nước, Thủ tướng Australia cũng cho rằng, hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia ngày càng hiệu quả; hy vọng sự hợp tác này ngày càng tốt đẹp hơn trong tương lai.
Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Australia khẳng định tầm quan trọng của việc các quốc gia tiếp tục giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).
Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Chính phủ Australia tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng hơn 300.000 người gốc Việt Nam đang sinh sống, làm ăn và học tập tại Australia; hiện có hơn 30.000 sinh viên Việt Nam đang theo học ở Australia và hơn 6.000 sinh viên Việt Nam đang học tại các cơ sở của Đại học RMIT tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; Kế hoạch Colombo Mới của Australia ngày càng thu hút học giả và sinh viên Australia tới thực tập tại Việt Nam.
Về du lịch, hơn 380.000 lượt khách du lịch Australia đã đến thăm Việt Nam trong năm 2018. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thủ tướng Scott Morrison tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác đầu tư tại Australia trong các lĩnh vực hàng không, bởi tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực này còn rất lớn.
Tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Scott Morrison nhấn mạnh, Australia luôn ủng hộ Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA vào năm 2020./.
Xem thêm:

>>Thủ tướng Australia Scott Morrison ấn tượng về đường đua Công thức 1 Hà Nội

>>Thủ tướng Australia và Thủ tướng Việt Nam thăm Bệnh viện dã chiến cấp 2

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục