Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào

22:23' - 05/12/2023
BNEWS Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã gặp mặt đại diện hơn 160 doanh nghiệp Việt Nam tại Lào.

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Lào, chiều tối 5/12, tại thủ đô Viêng Chăn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã gặp mặt đại diện hơn 160  doanh nghiệp Việt Nam tại Lào.

Cùng dự cuộc gặp mặt về phía Lào có đồng chí Saleumxay Kommasith, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào; đồng chí Sommad Pholsena, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào.

Tại cuộc làm việc, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành hai nước đã báo cáo với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về kết quả hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước và việc giải quyết các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp Việt Nam tại cuộc gặp nhân chuyến thăm chính thức Lào năm 2022 của Chủ tịch Quốc hội.

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng trở lại thăm đất nước Lào xinh đẹp và nhấn mạnh, so với thời điểm hơn một năm trước, Lào đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và đạt được những thành tựu đáng mừng trong phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế vĩ mô có khởi sắc, kết quả rất đáng khích lệ, khả năng tăng trưởng có thể đạt 4,2-4,5%. Lạm phát đã được kiểm soát và hạ nhiệt. Thu ngân sách Lào đạt chỉ tiêu Quốc hội giao, nhiều tỉnh vượt chỉ tiêu; khách du lịch tăng lên... Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, đây là những tín hiệu rất đáng mừng đối với các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp. 

Ghi nhận và biểu dương kết quả hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào; tình hình đầu tư kinh doanh có nhiều khởi sắc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nêu rõ, nhiều kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp trong cuộc gặp năm 2022 tại Lào đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ hai nước Việt Nam, Lào quan tâm tháo gỡ; một số dự án lớn, với sự đầu tư ba bên (Việt Nam-Lào và một đối tác phát triển) tiếp tục được khởi động như dự án chăn nuôi bò sữa của Vinamilk phối hợp với Nhật Bản, hay các dự án về năng lượng tái tạo, điện gió quy mô lớn cũng được thúc đẩy đầu tư...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Quốc hội và Chính phủ Lào đã trực tiếp quan tâm, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời biểu dương tinh thần quyết tâm, sự nỗ lực vươn lên của các doanh nghiệp Việt Nam, cho rằng đây là yếu tố then chốt, quyết định.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh nguyện vọng cháy bỏng của cả hai nước là tạo được bước đột phá trong phát triển quan hệ thương mại song phương. Hiện nay, trao đổi thương mại song phương Việt Nam – Lào mới chỉ đạt khoảng hơn 1 tỷ USD, đầu tư khoảng 5 tỷ USD nhưng chưa có dự án mang tính chất động lực, nhiều dự án còn khó khăn trong quá trình triển khai.

Do đó, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cần phải tạo bằng được bước đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Ghi nhận các kiến nghị của các doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, các vấn đề quan trọng đối với sự phục hồi, phát triển là thể chế, chính sách pháp luật, nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, chi phí hạ tầng, logistics… Việt Nam xác định đây là các khâu đột phá chiến lược. Phía Lào cũng hết sức quan tâm đến các lĩnh vực này.

Trước những khó khăn chung hiện nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào kiên nhẫn hơn và quyết tâm hơn bởi Đảng, Quốc hội và chính phủ hai nước đang nỗ lực kiến tạo môi trường đầu tư ngày càng tốt hơn.

Nhấn mạnh tình hình kinh tế, xã hội năm nay tốt hơn năm ngoái, Chủ tịch Quốc hội đồng thời nêu bật tinh thần lạc quan, sự quyết tâm, kiên nhẫn, nỗ lực vượt qua khó khăn, cũng như “sự quyết chí bền gan” là "chìa khoá" thành công của các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh; đề nghị Đại sứ tổng hợp đầy đủ các kiến nghị của doanh nghiệp để cập nhật, báo cáo cấp có thẩm quyền, có những kiến nghị có thể trình xem xét ngay tại Phiên họp Ủy ban Liên Chính phủ thứ 46 sắp diễn ra vào đầu năm 2024 tới.

Về kiến nghị hai nước tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý vĩ mô, công tác quy hoạch, ngành, vùng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, đây là kiến nghị đúng, trúng và hiện nay, hai Đảng, hai Nhà nước đang tập trung cho các lĩnh vực này. 

Về cơ sở hạ tầng, theo Chủ tịch Quốc hội, đây là vấn đề quan trọng, cũng là trăn trở chung. Hai bên đang chuẩn bị cho dự án liên quan đến Cảng Vũng Áng, tạo điều kiện để Lào nối ra biển; xây dựng đường sắt kết nối từ Lào đến Cảng Vũng Áng... Các thể chế tài chính như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đều quan tâm dự án này. Nếu không thu xếp được vốn từ các tổ chức này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gợi mở, hai bên có thể tính đến đầu tư công.

Về giao thông, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng có thể chọn nút giao Vinh (Nghệ An) làm điểm kết nối với cao tốc Hà Nội-Viêng Chăn tạo điều kiện kết nối Đông - Tây, thúc đẩy vận tải hàng hóa, du lịch. Ủy ban Liên Chính phủ hai nước sẽ bàn vấn đề này. Cùng với việc mở thêm đường bay thẳng Thành phố Hồ Chí Minh - Viêng Chăn sẽ chính thức đi vào hoạt động đầu năm tới, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc hoàn thiện các tuyến kết nối qua đường bộ, đường không, đường sắt sẽ là những yếu tố quyết định tạo ra sự thay đổi căn bản trong quan hệ thương mại và đầu tư song phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng ghi nhận các kiến nghị của doanh nghiệp về hợp tác trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ, tỷ giá...; cho biết các kiến nghị này sẽ được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Nêu rõ cả hai nước luôn tạo điều kiện cho Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (Avila) phát triển, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng khi kết cấu hạ tầng kết nối hai bên phát triển, đời sống nhân dân hai bên sẽ được nâng cao, hội sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội đã đồng ý với chủ trương xây dựng Nghị định về Quỹ hỗ trợ khuyến khích đầu tư cho doanh nghiệp trong và ngoài nước; giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận, nghiên cứu ý kiến của doanh nghiệp tại Lào trong quá trình xây dựng dự thảo nghị định này.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp về các lĩnh vực trong đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, trồng cao su, nông nghiệp sản xuất quy mô lớn để xuất khẩu; năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo, điện gió, điện mặt trời; khai khoáng, du lịch, nhất là du lịch khu vực Tam giác Phát triển của Campuchia-Lào-Việt Nam để tiếp tục thực hiện tốt mô hình “ba quốc gia một điểm đến”; lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng, khuyến khích nhà nước và tư nhân cùng làm...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý hằng năm Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (Avila) tập hợp ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, gửi về các cơ quan hữu quan trong nước để xem xét, giải quyết kịp thời./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục