Chưa có thỏa thuận chắc chắn Tổng thống Nga thăm Washington

07:32' - 28/10/2018
BNEWS Ngày 27/10, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết hiện vẫn chưa có những thỏa thuận chắc chắn về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm Washington.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời báo giới về khả năng Tổng thống Putin thăm Washington được Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đề cập trước đó, ông Peskov nhấn mạnh: "Vẫn chưa có thỏa thuận chắc chắn nào về chuyến thăm này". Hôm 26/10, ông Bolton cho biết Nhà Trắng đã chính thức gửi lời mời Tổng thống Putin thăm Washington. 

Hãng thông tấn TASS ngày 26/10 cũng dẫn thông báo của Bộ ngoại giao Nga cho biết Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc điện đàm để thảo luận về các vấn đề song phương và quốc tế trong bối cảnh chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Hôm 23/10, Tổng thống Putin đã gặp ông Bolton tại Moskva. Sau cuộc gặp, Trợ lý Tổng thống Nga, ông Yuri Ushakov cho biết Tổng thống Putin và Tổng thống Trump sẽ gặp nhau vào ngày 11/11 tới tại Paris nhân dịp tham dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ nhất (1918 – 2018).

Cũng theo ông Ushakov, cuộc gặp sắp tới sẽ có sự tham gia của các thành viên thuộc phái đoàn từ hai nước.

Quan hệ Nga và Mỹ tiếp tục có thêm mâu thuẫn khi Tổng thống Donald Trump mới đây đe dọa rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với cáo buộc Nga vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận này. Tuy nhiên, phía Nga khẳng định tuân thủ nghiêm chỉnh INF, trong khi Mỹ luôn vi phạm thỏa thuận.

INF được lãnh đạo Mỹ và Liên Xô trước đây ký ngày 8/12/1987, theo đó, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500 km tới 5.500 km)./.
Xem thêm:

>>Nhà Trắng mời Tổng thống Nga tới thủ đô Washington

>>Cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ có thể diễn ra tại Phần Lan trong tháng 2/2019


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục