Chuẩn bị để mở cửa du lịch toàn bộ vào năm 2022

21:08' - 08/12/2021
BNEWS Ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho biết, du lịch là làm kinh tế, mà làm kinh tế thì phải tính đến hiệu quả và cung cầu của thị trường.

Ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch ( Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, sẽ mở cửa du lịch toàn bộ vào năm 2022, thông tin được đưa ra tại Tọa đàm "Mở cửa du lịch, phục hồi kinh tế" diễn mới đây tại Tp. Hồ Chí Minh.

"Chúng tôi đã làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính, du lịch đứng vào danh sách ưu tiên trong gói hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế. Gói này được triển khai, chúng tôi hy vọng đẩy mạnh xúc tiến du lịch quốc tế. Chúng ta phải mở cửa một cách bền vững. Thí điểm du lịch để mở cửa hoàn toàn vào 2022"- ông Đinh Ngọc Đức nói.

Ông Đinh Ngọc Đức cho biết thêm, du lịch là làm kinh tế, mà làm kinh tế thì phải tính đến hiệu quả và cung cầu của thị trường. Gần 2 năm dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp kiệt quệ, mong muốn quay lại thị trường để tìm khách hàng. Khao khát đầu tiên của doanh nghiệp là tìm khách hàng và hoạt động kinh doanh trở lại được. Về cầu, mặc dù ảnh hưởng bởi Covid-19, thu nhập giảm nhưng người dân vẫn có mong muốn đi du lịch và khách quốc tế cũng vậy.

Vậy làm sao để cung và cầu gặp nhau trước sự ngăn cản của dịch COVID-19 một cách thuận lợi và bền vững? Ông Đức cho rằng Nghị quyết 128 đã tháo gỡ cho du lịch nội địa hoạt động nhưng thực tế các địa phương bằng lý do nào đó đã “diễn giải” làm cản trở việc đi lại mặc dù Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có hướng dẫn cụ thể...

Về khách quốc tế theo ông Đức, hộ chiếu vắc xin phụ thuộc vào chúng ta. Chúng ta đảm bảo an toàn như thế nào, quy trình như thế nào, từ đó truyền thông để khách tự tin đến với chúng ta. Nhưng có 1 vấn đề nữa là khi khách qua Việt Nam quay về nước, nước đó ứng xử như thế nào? Chẳng hạn như Hàn Quốc đi du lịch về bị cách ly 8 - 10 ngày thì họ có đi hay không? Trung Đông, Mỹ thì cởi mở hơn nhưng người dân phải có kế hoạch. Do đó chúng ta cần có công tác truyền thông về hộ chiếu vắc xin, xây dựng sản phẩm và bán sản phẩm.

Sau khi có chủ trương từ Chính phủ, thí điểm du lịch được triển khai. Việc thí điểm này là để tập dượt, khẳng định với các thị trường là chúng ta tự tin mở cửa thị trường. "Hiện nay có 5 địa phương được phép thí điểm và có 3/5 địa phương đã đón khách quốc tế là Kiên Giang, Quảng Nam, Khánh Hòa, còn 2 địa phương Quảng Ninh và Đà Nẵng thì chưa.

Con số khách còn khiêm tốn so với mong muốn nhưng đó là thí điểm. Sau đợt thí điểm, sẽ có báo cáo Chính phủ để điều chỉnh lại kế hoạch này để có thể mở cửa an toàn, nhanh nhất, mở cửa hoàn toàn du lịch Việt Nam đón khách quốc tế.

Bà Nguyễn Thu Phương - Tổng giám đốc Vinpearl Luxury cho biết, trong bối cảnh thị trường du lịch đang từng bước mở cửa, Chính phủ Việt Nam cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch như: cơ sở lưu trú, hàng không, lữ hành… đều đang nỗ lực để góp phần tạo nên môi trường du lịch an toàn, hấp dẫn, hướng đến tăng trưởng bền vững ở cả thị trường nội địa và quốc tế.

Xuyên suốt giai đoạn vừa qua, Vinpearl vẫn giữ kết nối thông suốt với hệ thống đối tác du lịch - lữ hành trong nước và quốc tế tại các thị trường: Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc và các nước châu Âu, châu Mỹ, châu Úc… và tìm kiếm cơ hội thúc đẩy và hỗ trợ để có phương án tổ chức đón khách từ các thị trường này đến Việt Nam theo tiêu chí an toàn, linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo hành trình du lịch hấp dẫn.

Có thể nói, tín hiệu phản hồi từ đối tác của Vinpearl tại thị trường các nước đều đang rất tích cực và tiềm năng. Bên cạnh đó, Vinpearl đã có thỏa thuận hợp tác chiến lược bền vững với tất cả các hãng hàng không trong nước gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airway. Liên minh hàng không - du lịch.

Bà Nguyễn Thu Phương cho biết, rất cần có sự rà soát sát sao và phối hợp chặt chẽ của tất cả các bộ ban ngành, các nhóm doanh nghiệp cốt lõi: hàng không, vận tải - lữ hành - lưu trú… Từ thực tế triển khai bà Phương đề nghị doanh nghiệp và các cơ quan quản lý: Bộ VH-TT-DL, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao… cần thiết lập kênh liên lạc thường xuyên để hướng dẫn, điều chỉnh và phản ứng kịp thời cho công tác đón khách./.

>>>Thái Lan kích cầu để đạt 100 triệu chuyến du lịch nội địa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục