Chung cư có mức tăng trưởng cao nhất trong các loại hình bất động sản

16:26' - 13/06/2024
BNEWS Chung cư là loại hình bất động sản có mức tăng trưởng tốt nhất trong 2 quý đầu của năm 2024.

Các chuyên gia nhận định, năm 2024 vẫn là năm của chung cư. Theo ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc khu vực phía Nam của Batdongsan.com.vn, chung cư là loại hình bất động sản có mức tăng trưởng tốt nhất trong 2 quý đầu của năm 2024. Đặc biệt là địa bàn Hà Nội, có những khu vực tăng từ 25-50% và toàn bộ thị trường tăng trưởng 21%.

 

Với đà tăng trưởng nhanh và mạnh của phân khúc chung cư, nhiều người lo ngại xảy ra tình trạng “bong bóng” bất động sản”. Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng, để xác định một loại hình có thật sự “bong bóng” hay không phải căn cứ vào 3 yếu tố quan trọng gồm: nhu cầu thực hay không; mức độ tăng giá trong giai đoạn ngắn và các chính sách tiền tệ điều chỉnh trong giai đoạn hiện tại.

Đánh giá chung về thị trường bất động sản, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận xét, ở thời điểm hiện tại, chung cư dù đã hạ nhiệt về nhu cầu tìm kiếm nhưng vẫn là loại hình được chú ý và có thanh khoản lớn nhất. Các sản phẩm chung cư đã tạo động lực phục hồi về mức độ quan tâm bất động sản nói chung cho Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

 

Đáng chú ý, tại Hà Nội, dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy, top các dự án chung cư được tìm kiếm nhiều nhất tập trung vào thị trường thứ cấp ở khu vực phía Tây như Vinhomes Smart City, Vinhomes Green Bay Mễ Trì, Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính, Goldmark City. Còn ở Tp. Hồ Chí Minh, danh sách chung cư được tìm mua nhiều nhất cũng "xướng” tên các dự án lớn thứ cấp, ở khu vực dân cư đông đúc.

Theo đó, khẩu vị cho các sản phẩm thứ cấp sẽ trở lại với lực cầu dẫn dắt từ nhóm người mua có gia đình. Cụ thể, trong số những người tham gia khảo sát của Batdongsan.com.vn, 73% người kết hôn chưa có con và 56% người kết hôn đã có con cho biết họ sẽ mua nhà trong một năm tới.

Tâm lý lựa chọn nhà thứ cấp đang tăng mạnh. Nếu như nửa đầu năm 2024, có 64% người mua tiềm năng dự định mua bất động sản sơ cấp thì tỷ lệ này ở nửa cuối năm có thể giảm xuống 52%. Trong khi đó, tỷ lệ người muốn mua bất động sản thứ cấp đã tăng từ mức 33% ở nửa đầu năm lên 44% vào nửa cuối năm nay – ông Nguyễn Quốc Anh chia sẻ.

 

Chuyên gia này cho rằng, từ quý I đến hết quý III/2024 xuất hiện “điểm đảo chiều” của thị trường bất động sản Việt Nam, khi những dấu hiệu tiêu cực đã dần hạn chế. Mức độ quan tâm đến các loại hình nhà đất ngừng đà giảm sâu.

Nổi bật nhất vẫn là chung cư với nhu cầu tìm kiếm tăng mạnh vào đầu năm, đặc biệt ở Hà Nội. Sau đó, quý cuối năm 2024, thị trường từng bước thăm dò, thanh khoản sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các sản phẩm phục vụ ở thực. Giai đoạn củng cố dự kiến rơi vào quý I/2025 khi yếu tố tiền tệ thuận lợi hơn, các loại hình chi phí cao như nhà riêng, nhà phố dần có lợi thế.

Ông Nguyễn Quốc Anh dự báo, thị trường sẽ khởi sắc từ quý II/2025 với tâm lý của nhà đầu tư tự tin vào kinh tế và mức lợi suất, lúc này, sản phẩm đất nền, biệt thự sẽ được quan tâm. Từ đầu năm 2026 là giai đoạn ổn định của ngành bất đông sản và ghi nhận sự trở lại/xuất hiện của nhiều loại hình đa dạng.

Ông Vũ Cương Quyết - CEO Đất Xanh miền Bắc phân tích, thị trường bất động sản đang ở thời điểm chuyển mình giữa giai đoạn khó khăn khốc liệt với quá trình hồi phục. Dưới sự tháo gỡ quyết liệt từ Chính phủ và nỗ lực tái cấu trúc của doanh nghiệp, những tín hiệu sáng của thị trường đang xuất hiện ngày một rõ rệt hơn. Đặc biệt, tại các địa phương có tiềm năng ở khu vực phía Bắc, tình hình thanh khoản, giao dịch đang có dấu hiệu sôi động trở lại. Hình thái một chu kỳ mới của thị trường cũng đang bắt đầu được nhận diện.

Trong nửa đầu năm 2024, nhất là quý II, sự phục hồi của thị trường bất động sản bắt đầu được nhìn thấy rõ ràng hơn. Tại thị trường phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội, nguồn cung có sự thiếu hụt khá trầm trọng ở phân khúc chung cư, chưa thể đáp ứng được nhu cầu ở thực. Phần nhiều người dân phải lựa chọn ở trong chung cư mini không đảm bảo chất lượng.

Khi các vụ cháy chung cư mini xảy ra, những người đang ở chung cư mini và có ý định ở chung cư mini đều rất lo lắng, vì vậy, nhu cầu mua/thuê căn hộ chung cư tại các dự án chất lượng càng trở nên bức thiết hơn.

Tình trạng cháy nổ tại các nhà trọ cao tầng, chung cư mini vẫn tiếp tục xảy ra trong thời gian gần đây. Nỗi lo về chất lượng chung cư mini đã thúc đẩy nhiều gia đình ở tỉnh có con cái học tập, làm việc tại Hà Nội cố gắng tìm mua căn hộ trong các dự án thay vì chung cư mini; nhiều khách hàng mua chung cư mini trước đó cũng có xu hướng bán đi để mua chung cư.

Diễn biến này khiến nhu cầu của phân khúc chung cư tăng cao hơn nữa và theo đó, sự thiếu hụt nguồn cung càng trầm trọng hơn. Khoảng cách cung cầu ngày càng chênh lệch khi những năm gần đây, cầu liên tục tăng còn dự án mới lại rất khan hiếm.

Nhu cầu thực tăng cao trong giai đoạn đầu năm 2024 cũng là một trong những yếu tố tạo ra sự sôi động của thị trường bất động sản Hà Nội. Thậm chí, phân khúc chung cư tăng giá rất mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục