Chứng khoán châu Á lên điểm trong phiên chiều 2/3

16:28' - 02/03/2020
BNEWS Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á lên điểm phiên 2/3, nhờ các ngân hàng trung ương, trong đó có Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), phát đi tín hiệu về khả năng thực hiện các biện pháp hỗ trợ.
Chứng khoán châu Á lên điểm nhờ hy vọng về sự hỗ trợ từ các ngân hàng trung ương. Ảnh: Reuters

Chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải dẫn đầu đà tăng, với mức tăng 3,15%, lên 2.970,93 điểm, sau khi giảm hơn 5% trong tuần trước.

Thị trường này lên điểm nhờ hy vọng về các biện pháp kích thích từ chính phủ sau khi chỉ số về hoạt động chế tạo của Trung Quốc giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tháng Hai, với các nhà máy trên khắp cả nước đóng cửa.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản chốt phiên tăng 1%, lên 21.344,08 điểm. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 0,78%, lên 2.002,51 điểm. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong tiến 0,6%, lên 26.291,68 điểm.

Các nhà đầu tư đang hy vọng Fed sẽ hạ lãi suất tại cuộc họp vào ngày 17-18/3, sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell bất ngờ có phát biểu hiếm hoi về dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, cho rằng dịch bệnh đang gây những rủi ro cho hoạt động kinh tế.

Ông cho biết Fed sẽ giám sát chặt chẽ những diễn biến của dịch bệnh và những tác động đến triển vọng kinh tế. Ông nói thêm Fed sẽ sử dụng các công cụ và hành động một cách thích hợp để hỗ trợ nền kinh tế. Các thị trường đang nhận định ngân hàng này sẽ có nhiều nhất hai lần hạ lãi suất trong năm nay.

Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Australia nhiều khả năng sẽ sớm hạ lãi suất và Ngân hàng trung ương Nhật Bản tuyên bố sẵn sàng thực hiện các biện pháp hỗ trợ cần thiết. 

Tuy nhiên, sau khi các thị trường trải qua tuần giao dịch tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính một thập niên trước, các nhà đầu tư tiếp tục lo ngại về tác động kinh tế từ dịch COVID-19. Các nhà phân tích cảnh báo các sàn giao dịch sẽ tiếp tục biến động khi các chính phủ nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh.

Chiến lược gia về đầu tư toàn cầu Shane Oliver tại AMP Capital Investors cho rằng, các thị trường đang đối mặt với tình trạng không chắc chắn trong ngắn hạn và có nguy cơ cao sẽ tiếp tục mất điểm, do diễn biến khó lường của dịch COVID-19. Các nhà giao dịch vẫn lo ngại dịch bệnh sẽ gây gián đoạn hoạt động kinh tế nghiêm trọng hơn và kéo dài hơn dự kiến được đưa ra một tuần trước.

Tại thị trường trong nước, kết thúc phiên giao dịch ngày 2/3, chỉ số VN - Index tăng 2,24 điểm (0,25%), lên 884,43 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 206 triệu đơn vị, tương ứng giá trị trên 3.627 tỷ đồng. Chỉ số HNX - Index tăng 1,09 điểm (0,99%) lên 110,67 điểm. Khối lượng giao dịch đạt gần 88,6 triệu đơn vị, tương ứng giá trị hơn 941,6 tỷ đồng./.

>>>Nỗi lo COVID-19 lan rộng chi phối các sàn châu Á phiên sáng 2/3

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục