Chứng khoán chiều 6/2: Đà giảm thu hẹp do lực cầu bắt đáy xuất hiện

16:16' - 06/02/2018
BNEWS Thị trường chứng khoán thế giới giảm mạnh tác động lớn đến tâm lý nhà đầu tư trong nước như hiệu ứng domino, khiến thị trường trở nên hoảng loạn và gây ra việc bán tháo cổ phiếu của nhà đầu tư.

Phiên giao dịch sáng nay, toàn thị trường đang bị bán tháo và hàng trăm cổ phiếu "trắng bên mua". VN30-Index sụt giảm kỷ  lục với hơn 60 điểm.

Trong rổ cổ phiếu VN30 duy nhất chỉ còn NVL  tăng giá còn lại 29 cổ phiếu giảm giá với 13 mã giảm sàn. Đáng ngại là 12 cổ phiếu không còn dư mua ở giá sàn.

Tuy nhiên, đến phiên chiều, thị trường bất ngờ có dấu hiệu hồi phục khi nhà đầu tư 'ồ ạt' bắt đáy, đà giảm của cả hai chỉ số được thu hẹp lại đáng kể so với phiên giao dịch sáng.

Kết thúc phiên giao dịch chiều, Vn- Index giảm 37,11 điểm xuống 1.011,6 điểm. Khối lượng giao dịch đạt trên 480,7 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị giao dịch trên 15.170,5 tỷ đồng. Toàn sàn có 45 mã tăng giá, 28 mã đứng giá và 262 mã giảm giá.

HNX- Index giảm 3,31 điểm xuống 115,64 điểm. Khối lượng giao dịch đạt gần 127 triệu cổ phiếu, tương ứng với giá trị trên 1.780,6 tỷ đồng. Toàn sàn có 48 mã tăng giá, 35 mã đứng giá và 108 mã giảm giá.

Trong rổ cổ phiếu VN30 có tới 24 mã giảm giá; trong đó, có tới 5 mã giảm sàn và chỉ có 4 mã tăng giá.

Cụ thể, các mã cổ phiếu giảm mạnh như BVH giảm tới 5.200 đồng xuống mức giá sàn 69.500 đồng/cổ phiếu, cổ phiếu ROS giảm 11.400 đồng xuống mức giá sàn 151.500 đồng/cổ phiếu, PLX cũng giảm tới 5.700 đồng xuống mức giá sàn 76.000 đồng/cổ phiếu. Các mã như SBT, CII, CTD, VJC cũng đều bị kéo xuống mức giá sàn. Bên cạnh đó các mã như FPT, SAB, VNM, MWG... cũng gảm giá rất sâu.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng giảm giá đồng loạt với mức giảm sâu. Hầu hết các mã cổ phiếu đều kết phiên trong sắc đỏ; trong đó BID giảm 2.500 đồng xuống mức giá sàn 29.200 đồng/cổ phiếu. Mặc dù vậy, nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua ròng cổ phiếu BID trong phiên giao dịch hôm nay.

Các mã cổ phiếu ngân hàng khác như ACB, CTG, SHB, BAB, KLB, HDB, VIB, VCB, MBB, VPB, LPB đều có mức giảm giá rất sâu. Tuy nhiên, có thể nhận thấy nhà đầu tư nước ngoài rất tích cực mua vào cổ phiếu ngân hàng trong phiên giao dịch hôm nay. 

Đơn cử như SHB mặc dù giảm 300 đồng/cổ phiếu nhưng vẫn được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trên 5,4 triệu đon vị. SHB cũng là mã cổ phiếu có khối lượng khớp lệnh lớn nhất thị trường lên đến trên 46,5 triệu đơn vị.

Trong nhóm cổ phiếu ngân hàng duy chỉ còn có 3 mã cổ phiếu tăng giá nhẹ là STB, NVB và EIB; trong đó STB tăng 250 đồng/cổ phiếu và khớp lệnh gần 33 triệu đơn vị. STB cũng là cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng mạnh với trên 3.7 triệu đơn vị.

Nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn tiếp tục giảm sâu với nhiều mã cổ phiếu quan trọng giảm sàn như PVB, PVC, PVS và PVD; trong đó PVS giảm 2.400 đòng/cổ phiếu và khớp lệnh trên 13,5 triệu đơn vị.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng đua nhau giảm giá. Cổ phiếu vốn hóa lớn nhất trong nhóm chứng khoán là SSI giảm 1.450 đồng/cổ phiếu và khớp lệnh trên 12,2 triệu đơn vị, trong khi các mã như CTS, VIX, HFT, HBS giảm sàn. Các mã cổ phiếu chứng khoán khác như VND, SHS, MBS, VCI, HCM... đều có mức giảm giá rất sâu.

Theo giới phân tích, giai đoạn vừa qua thị trường tăng rất mạnh nhờ lực tăng của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Thị trường đã tăng sát đỉnh cũ năm 2007 và cần phải có những giai đoạn điều chỉnh. VN- Index tiến lên vùng 1.100 lên 1.170 điểm là vùng kháng cự rất mạnh.

Vì vậy diễnbiến điều chỉnh của thị trường có thể kéo có thể kéo dài từ 2 tuần đến 2 tháng sau đấy thị trường sẽ hồi phục trở lại.

Bên cạnh đó, cũng còn có nhiều yếu tố nữa tác động đến thị trường. Đơn cử thông tin về việc Ủy ban chứng khoán nhà nước sẽ "siế"t margin (giao dịch mua chứng khoán của nhà đầu tư có sử dụng tiền vay của công ty chứng khoán) nhằm kiểm soát nguồn vốn vay đổ vào thị trường.

Bên cạnh đó, việc thị trường chứng khoán thế giới giảm mạnh cũng có tác động lớn đến tâm lý nhà đầu tư trong nước, khiến cho lực bán ra rất mạnh và như hiệu ứng domino (phản ứng chuỗi xảy ra khi một thay đổi nhỏ tại điểm gốc của hệ có thể gây ra những thay đổi tương tự tại các điểm lân cận, từ đó lan tỏa ra các điểm xa hơn và tạo ra một chuỗi thay đổi tuyến tính) khiến thị trường trở nên hoảng loạn và gây ra việc bán tháo cổ phiếu của nhà đầu tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục