Chứng khoán Hàn Quốc lần đầu tiên để mất ngưỡng 3.000 điểm sau 6 tháng

18:16' - 05/10/2021
BNEWS Thị trường chứng khoán Hàn Quốc ngày 5/10 đã chịu tổn thất nặng nề với việc các nhà đầu tư nước ngoài bán tháo cổ phiếu do giá dầu tăng cao gây lo ngại về lạm phát.

Theo Phóng viên TTXVN tại Seoul, thị trường chứng khoán Hàn Quốc ngày 5/10 đã chịu tổn thất nặng nề với việc các nhà đầu tư nước ngoài bán tháo cổ phiếu do giá dầu tăng cao gây lo ngại về lạm phát giữa lúc tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục diễn ra.

Chỉ số chứng khoản tổng hợp Hàn Quốc (KOSPI) đóng phiên 5/10 ở mức 2.962,17 điểm, giảm 57,01 điểm (1,89%) và là mức thấp nhất kể từ phiên 10/3.

Đây cũng là lần đầu tiên trong vòng hơn sáu tháng qua, chỉ số KOSPI rơi khỏi ngưỡng 3.000 điểm kể từ sau phiên 24/3 với 2.996,35 điểm.

Trong phiên giao dịch cùng ngày, mặc dù nhà đầu tư cá nhân và tổ chức mua ròng lần lượt 358 tỷ won (301,22 triệu USD) và 232,5 tỷ won (195,6 triệu USD) song vẫn không đủ để giúp chỉ số KOSPI "trụ vững" trước đà bán ròng 621,1 tỷ won (522,6 triệu USD) của các nhà đầu tư nước ngoài.

Giá cổ phiếu của hai công ty hàng đầu ở Hàn Quốc về giá trị vốn hóa thị trường là Samsung Electronics và SK Hynix, lần lượt giảm là 1,37% và 2,1%.

Tất cả 12 công ty niêm yết hàng đầu trên KOSPI, bao gồm Naver, Kakao, LG Chem , Hyundai Motor và Samsung Biologics cũng ở trong tình cảnh tương tự.

Theo các chuyên gia tài chính, chỉ số chứng khoán Hàn Quốc sụt giảm được xác định bắt nguồn từ việc sàn giao dịch chứng khoán New York lao dốc mạnh trong phiên trước do ảnh hưởng từ việc giá dầu tăng. Chỉ số Dow Jones giảm 0,94%, chỉ số S&P 500 giảm 1,3%, chỉ số NASDAQ giảm sâu tới 2,14%.

Bên cạnh đó, việc Quốc hội Mỹ không tìm ra được bước đột phá cho quá trình đàm phán về mức trần nợ công, cộng với giá dầu quốc tế xác lập mức cao kỷ lục sau 7 năm, đã làm gia tăng lo ngại lạm phát, khiến nhà đầu tư đầu tư lo lắng.

Ngoài ra, một số yếu tố tiêu cực khác như lo ngại Tập đoàn phát triển bất động sản Evergrande (Trung Quốc) có nguy cơ phá sản cũng là một nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán biến động.

Các chuyên gia thị trường của Hàn Quốc dự báo rằng chỉ số KOSPI có thể giảm xuống mức 2.900 điểm ngay trong tháng 10 này.

KB Securities đưa ra dự đoán mức thấp nhất là 2.920 điểm khi cho rằng vấn đề nghiêm trọng nhất trong số những bất ổn của thị trường toàn cầu sẽ là áp lực lạm phát.

Kiwoom Securities tdự đoán chỉ số KOSPI sẽ ở mức thấp nhất là 2.930 điểm. Trong khi đó, Daishin Securities dự báo 2.950 điểm là mức thấp nhất có thể đối với KOSPI.

Nhà phân tích Lee Kyoung-min tại Daishin Securities nhận định rằng: "Vấn đề cơ bản là áp lực lạm phát kèm theo lo ngại về suy thoái kinh tế.

Bây giờ là lúc cần tập trung vào quản lý rủi ro thị trường cho đến khi các tín hiệu ổn định trong chuỗi cung ứng toàn cầu được xác nhận".

Tuy nhiên, các chuyên gia thị trường của Hàn Quốc vẫn lạc quan khi cho rằng cú sốc trên thị trường chứng khoán sẽ được kiểm soát dựa trên nền tảng cơ bản vững chắc của các tập đoàn.

Theo đó, hiện tượng các nhà đầu tư nước ngoài rút khỏi thị trường chứng khoán Hàn Quốc sẽ giảm dần ngay trong tháng 10 này nhờ tỷ giá hối đoái của đồng USD.

Ngoài ra, cũng như chỉ số KOSPI đã đi xuống trong ba tháng qua, việc định giá doanh nghiệp giảm có thể thu hút thêm đầu tư bởi các nhà xuất khẩu chính của Hàn Quốc đã có kết quả hoạt động vững chắc trong quý III/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục