Chứng khoán Mỹ có tuần tăng điểm mạnh nhất trong gần 7 năm

12:50' - 01/12/2018
BNEWS Hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq ghi nhận tuần tăng mạnh nhất trong gần bảy năm, còn chỉ số Dow Jones có tuần tăng cao nhất trong hai năm.
Chứng khoán Mỹ tăng điểm tuần mạnh nhất trong gần 7 năm. Ảnh: Reuters

Tuần qua, thị trường chứng khoán Mỹ đã có một tuần thăng hoa, trước hy vọng của giới đầu tư về một thỏa thuận giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và bình luận mới đây của người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Tính chung cả tuần, hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq ghi nhận tuần tăng mạnh nhất trong gần bảy năm, còn chỉ số Dow Jones có tuần tăng cao nhất trong hai năm.
Trong phiên đầu tuần (26/11), các chỉ số chứng khoán chủ chốt ở Mỹ đều tăng ít nhất 1,5%. Theo chuyên gia Art Hogan, trưởng bộ phận chiến lược thị trường của B. Riley FBR, đà tăng trong phiên này là do các nhà đầu tư đã bán ra quá nhiều trong một thời gian ngắn và thị trường đang trên đà hồi phục trở lại mức như trước đó.

Bên cạnh đó, giới giao dịch cũng đặt kỳ vọng vào cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Argentina.
Sang phiên ngày 27/11, Phố Wall tiếp tục tăng điểm, giữa bối cảnh Nhà Trắng phát đi những tín hiệu về khả năng đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nhận định hoàn toàn có khả năng Trung Quốc và Mỹ đi đến một thỏa thuận và Tổng thống Trump cũng tỏ ra đón nhận ý kiến này. Song để cuộc đàm phán đi đến thành công, vẫn cần có những điều kiện và sự thay đổi phải diễn ra.
Tới phiên giao dịch ngày 28/11, chứng khoán Mỹ bừng sáng trong sắc xanh khi chỉ số công nghiệp Dow Jones ghi nhận mức tăng lớn nhất kể từ tháng Ba, sau phát biểu cùng ngày của Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng lãi suất có thể sẽ không tăng thêm nhiều nữa. Trong một phát biểu với Câu lạc bộ Kinh tế New York, ông Powell cho biết lãi suất sẽ chỉ thấp hơn một chút so với mức trung tính, mức không kích thích cũng không kìm hãm nền kinh tế.
Sau khi đảo chiều đi xuống trong phiên 29/11, chứng khoán Mỹ lấy lại đà tăng trong phiên 30/11, khi giới đầu tư tiếp tục nuôi hy vọng về bước tiến trong đàm phán giải quyết tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 199,62 điểm (0,79%) lên 25.538,46 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 22,4 điểm (0,82%) lên 2.760,16 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 57,45 điểm (0,79%) lên 7.330,54 điểm.
Bên lề Hội nghị G20, Vụ trưởng Vụ các vấn đề kinh tế quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Tiểu Long ngày 30/11 cho biết cuộc đàm phán giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc nhằm xoa dịu căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đạt được tiến triển, song những bất đồng vẫn tồn tại.

Trong khi đó, trước thềm cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra vào ngày 1/12, Tổng thống Trump cũng khẳng định có những dấu hiệu tốt đẹp trong đàm phán với Trung Quốc.
Chuyên gia Karl Haeling tại ngân hàng LBBW nhận định thực tế thị trường không có nhiều kỳ vọng về một thỏa thuận có ý nghĩa lâu dài thực sự. Nhưng giới đầu tư đang dõi theo khả năng hai bên ít nhất đạt được một thỏa thuận tượng trưng, dù nó không thực sự giải quyết các vấn đề dài hạn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục