Chứng khoán Mỹ: Đà tăng có thể chững lại nếu chính phủ đóng cửa

22:26' - 04/12/2020
BNEWS Các nhà lập pháp Mỹ nỗ lực hoàn tất những phần việc còn lại trước kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh và Năm Mới, trong đó có việc thông qua dự luật cấp ngân sách chi tiêu cho chính phủ để tránh nguy cơ đóng cửa.

Các nhà đầu tư lo ngại việc liệu Chính phủ Mỹ sắp đóng cửa có thể làm chậm đà tăng gần đây của các chỉ số chứng khoán Mỹ hay không. Tuy nhiên, các thị trường có xu hướng “phớt lờ” động thái này bất chấp tác động của việc đóng cửa chính phủ tới kinh tế.
Kể từ năm 1984, chỉ số S&P 500 đã tăng trung bình 1,3% trong thời gian chính phủ đóng cửa. Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội, lần đóng cửa gần đây nhất, kéo dài trong 5 tuần, đã làm giảm 0,1% và 0,2% Tổng sản phẩm quốc nội thực tế của Mỹ trong quý IV/2018 và quý I/2019. Tuy nhiên, điều đó không có tác động nhiều tới giá cổ phiếu khi chỉ số S&P 500 tăng hơn 9% trong thời gian đó.
Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite chạm mức cao kỷ lục hôm 3/12 trong bối cảnh các nhà đầu tư bỏ qua các dữ liệu kinh tế ảm đạm, mà chỉ tập trung vào tiến triển trong việc phát triển vắc-xin ngừa COVID-19.
Các nhà lập pháp Mỹ đang nỗ lực hoàn tất những phần việc còn lại trước kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh và Năm Mới, trong đó có việc thông qua dự luật cấp ngân sách chi tiêu cho chính phủ để tránh nguy các cơ quan chính phủ đóng cửa vào ngày 11/12 tới.
Trước đó, ngày 1/12, một nhóm gồm 10 nghị sỹ lưỡng đảng thuộc Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã đề xuất một gói cứu trợ trị giá 908 tỷ USD. Động thái này được cho là nhằm phá vỡ thế bế tắc kéo dài trong nhiều tháng qua giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa liên quan đến gói hỗ trợ khẩn cấp mới cho các doanh nghiệp nhỏ, người lao động thất nghiệp, ngành hàng không cùng nhiều ngành khác đang chật vật trong đại dịch.
Kế hoạch trên bao gồm 160 tỷ USD phân bổ cho các bang và thành phố, 180 tỷ USD dành cho lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp, 228 tỷ USD nhằm hỗ trợ thêm cho các doanh nghiệp nhỏ thông qua Chương trình Bảo vệ tiền lương.

Phần ngân sách còn lại dùng để hỗ trợ nhiều lĩnh vực khác như hàng không, phát triển và phân phối vắc-xin ngừa COVID-19, giáo dục và bưu chính. Các nghị sỹ Mỹ cho biết, đề xuất mới sẽ giúp Mỹ có ngân sách đến ngày 31/3/2021./.

>>Chứng khoán Mỹ biến động trái chiều do thiếu yếu tố mang tính quyết định

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục