Chứng khoán Mỹ ghi nhận một tháng Năm khởi sắc

13:16' - 30/05/2020
BNEWS Cả ba chỉ số chính trên Phố Wall đều khép lại tuần giao dịch vừa qua và cả tháng năm với các mức tăng mạnh mẽ nhờ tâm lý lạc quan trong bối cảnh Mỹ đang dần mở cửa trở lại nền kinh tế.

Sau khi đóng cửa nghỉ lễ Tưởng niệm hôm 25/5, chứng khoán Phố Wall mở đầu tuần giao dịch vừa qua với mức tăng điểm mạnh trong hai phiên 26/5 và 27/5, nhờ tâm lý lạc quan của nhà đầu tư về triển vọng phục hồi của nền kinh tế Mỹ giữa lúc ngày càng có nhiều bang tại nước này nới lỏng lệnh phong tỏa và các nhà sản xuất thuốc tăng cường nỗ lực nghiên cứu vắc-xin phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Bên cạnh đó, thông tin về việc Mỹ có thể sẽ tiếp tục tung ra các gói kích thích mới để thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế cũng góp phần mang lại sắc xanh cho thị trường. Đáng chú ý, trong phiên giao dịch ngày 27/5, chỉ số S&P 500 đóng cửa trên ngưỡng 3.000 điểm lần đầu tiên kể từ ngày 5/3.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Phố Wall đã quay đầu giảm điểm khi kết thúc phiên giao dịch 28/5 trước những lo ngại căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng trở lại, giữa lúc thị trường tiếp nhận thêm các số liệu kinh tế ảm đạm do tác động của đại dịch COVID-19.

Những căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến quyết định của Bắc Kinh áp đặt luật an ninh mới đối với Đặc khu Hành chính Hong Kong cũng như cách thức Trung Quốc xử lý cuộc khủng hoảng COVID-19 đã làm dấy lên những quan ngại về nguy cơ tái xuất hiện cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, Bộ Lao động Mỹ thông báo nước này ghi nhận hơn 2,12 triệu người nộp xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua, nâng tổng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ lên hơn 40 triệu người, mức chưa từng có kể từ cuộc Đại suy thoái hồi những năm 1930.

Bên cạnh đó, Bộ Thương mại Mỹ cho biết số lượng đơn hàng hóa sản xuất tại Mỹ giảm tới 17,2% trong tháng Tư vừa qua, so với mức giảm 16,6% trong tháng Ba.

Với mức giảm này, doanh thu cũng giảm từ 246 tỷ USD tại thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh xuống còn còn 170 tỷ USD.

Bước sang phiên giao dịch 29/5, đà giảm trước đó của chứng khoán Mỹ chậm lại và phần lớn đi lên, qua đó khép lại tuần giao dịch vừa qua và tháng Năm với sự khởi sắc mạnh mẽ, sau khi Tổng thống Donald Trump công bố một loạt các biệm pháp nhằm trừng phạt Trung Quốc trong vấn đề Hong Kong nhưng không “đả động” đến thỏa thuận thương mại “Giai đoạn Một” đã đạt được với Bắc Kinh trước đó.

Khép lại phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm nhẹ 18 điểm, hay 0,1% xuống 25.383,11 điểm, sau khi để mất hơn 300 điểm lúc Tổng thống Trump bắt đầu bài phát biểu của mình.

Trong khi đó, chỉ số S&P 500 tăng 15 điểm, hay 0,5%, lên 3.044,31 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite ghi thêm 121 điểm, hay 1,3%, và khép phiên với 9.489,87 điểm.

Tính chung cả tuần qua, chỉ số Dow Jones tăng 3,8%, qua đó khép lại tháng Năm với mức tăng 4,3%, trong khi chỉ số S&P 500 tăng 3% trong tuần qua và 4,5% trong tháng Năm.

Chỉ số Nasdaq cũng tăng 1,8% sau tuần giao dịch vừa rồi và ghi nhận mức tăng mạnh mẽ 6,8% cho cả tháng Năm.

Tổng thống Trump đã chỉ trích mạnh mẽ cách xử lý dịch COVID-19 của Trung Quốc, cho rằng nước này đã khiến 100.000 người Mỹ thiệt mạng, đồng thời đưa ra các hành động mới, trong đó có việc chấm dứt tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới.

Ông cũng chỉ thị điều tra các công ty Trung Quốc niêm yết trên các thị trường tài chính của Mỹ, nhưng lại không đề cập đến thỏa thuận thương mại “Giai đoạn Một” với Bắc Kinh, và cũng không đe dọa đánh thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục