Chủ tịch Fed cảnh báo tình trạng bất bình đẳng gia tăng tại Mỹ

11:54' - 30/05/2020
BNEWS Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 29/5 cảnh báo dịch COVID-19 có thể làm gia tăng tình trạng bất bình đẳng tại Mỹ.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 29/5 cảnh báo dịch COVID-19 có thể làm gia tăng tình trạng bất bình đẳng tại Mỹ, sau khi số liệu chính thức cho thấy chi tiêu tiêu dùng của nước này đã giảm kỷ lục.
Nền kinh tế lớn nhất thế giới đang bị ảnh hưởng nặng nề, với hơn 40 triệu người mất việc làm kể từ khi tình trạng phong tỏa được ban hành giữa tháng Năm nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Và khi những người lao động thu nhập thấp ở lĩnh vực dịch vụ là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng mất việc làm, ông Powell cảnh báo dịch COVID-19 có thể là một yếu tố lớn làm gia tăng tình trạng bất bình đẳng.
Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã tăng chóng mặt từ mức gần như thấp nhất trong lịch sử ngay trước khi dịch bệnh bùng phát lên 14,7% trong tháng Tư.

Bên cạnh đó, số liệu được công bố ngày 29/5 của Bộ Thương mại Mỹ còn cho thấy chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của nước này đã giảm kỷ lục 13,6% trong tháng 4/2020, tháng đầu tiên phản ánh trọn vẹn một tháng Mỹ áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ khi Chính phủ Mỹ bắt đầu thu thập các số liệu này vào năm 1959, chủ yếu do mức chi tiêu tại các nhà hàng, khách sạn, thực phẩm và đồ uống giảm.
Cũng theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, giá các loại hàng hóa đã giảm 0,5%, mức giảm mạnh nhất trong 5 năm qua, để kích thích tiêu dùng do sức mua yếu trong bối cảnh hơn 40 triệu người Mỹ đang tạm thời phải nghỉ việc trong giai đoạn dịch bệnh.

Kết quả một cuộc khảo sát khác còn cho thấy người tiêu dùng Mỹ đang ngày càng bi quan hơn về triển vọng phục hồi kinh tế sau đại dịch.
Chuyên gia Rubeela Farooqi tại hãng tư vấn High Frequency Economics cho rằng chi tiêu hộ gia đình của Mỹ có thể sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng do người tiêu dùng thắt chặt hầu bao hơn khi ngày càng có nhiều người bị mất việc làm. Tuy nhiên, bà Farooqi dự báo chi tiêu tiêu dùng ở Mỹ sẽ cải thiện trong tháng này và tháng sau.
Sự sụt giảm mạnh trong chi tiêu đã đưa tiết kiệm cá nhân tăng đến 33%. Ngoài ra, thu nhập ghi nhận mức tăng 10,5% trong tháng Tư, nhưng sự gia tăng này là do Đạo luật CARES khổng lồ trị giá 2.200 tỷ USD của chính phủ đã nâng mức trợ cấp thất nghiệp và còn bao gồm các khoản tiền trợ cấp trực tiếp cho tất cả người dân Mỹ, trong đó có cả trẻ em.

Khi loại bỏ các trợ cấp này đi, thu nhập trên thực tế giảm 6,3%, mức mà chuyên gia kinh tế Jason Furman của Đại học Harvard cho là lớn nhất từ trước đến nay.
Cũng trong ngày 29/5, Chủ tịch Fed Jerome Powell còn cho biết chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ của ngân hàng này sẽ giải ngân các khoản cho vay đầu tiên trong vài ngày tới.
Ngay sau khi dịch COVID-19 lan đến nền kinh tế lớn nhất thế giới, Fed đã công bố chương trình cho vay "Main Street Lending Program" cùng với một loạt các công cụ khác nhằm hỗ trợ cho giới doanh nghiệp.
Nhưng kể từ đầu tháng Tư, Fed đã mở rộng và điều chỉnh các điều khoản của chương trình sau khi nhận được hàng ngàn yêu cầu từ các ngân hàng và người vay tiềm năng.
Chương trình nói trên của Fed nhằm mục đích góp phần xoa dịu tình trạng căng thẳng tài chính của các công ty có quy mô lớn vượt phạm vi hỗ trợ của Chương trình bảo vệ tiền lương (PPP) của chính phủ, vốn chỉ hướng đến các công ty có dưới 500 nhân viên, nhưng lại không đủ lớn để có thể tiếp cận các thị trường tài chính./.

           

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục