Chứng khoán Mỹ khép tuần với các mức kỷ lục nhờ sự khởi sắc của kinh tế

09:21' - 27/04/2019
BNEWS Thị trường chứng khoán Mỹ đã khởi sắc trở lại và ghi nhận các mức cao kỷ lục mới, sau khi nhiều doanh nghiệp lớn công bố kết quả kinh doanh tích cực trong báo cáo quý I/2019
 Phố Wall khép tuần với các mức kỷ lục nhờ sự khởi sắc của kinh tế Mỹ. Ảnh minh họa: THX/ TTXVN

Mặc dù biến động khá thất thường trong suốt tuần qua, song Phố Wall cũng đã chứng kiến hai phiên xác lập các mức cao kỷ lục mới nhờ kết quả khả quan của mùa báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp quý I/2019 và số liệu về tăng trưởng kinh tế quý I tốt ngoài dự kiến.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định chấm dứt toàn bộ quy chế miễn trừ trừng phạt kéo dài 6 tháng đối với tất cả 8 nền kinh tế đang được phép mua dầu thô của Iran. Điều này có nghĩa bắt đầu từ tháng Năm tới, Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), Italy và Hy Lạp sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nếu họ tiếp tục mua dầu từ Iran.

Thông tin trên đã hỗ trợ nhóm cổ phiếu năng lượng đi lên trong phiên giao dịch đầu tuần (ngày 22/4), song vẫn không thể ngăn chỉ số Dow Jones giảm nhẹ, giữa lúc giới đầu tư thận trọng hơn trước khi bước vào giai đoạn quan trọng nhất của mùa công bố lợi nhuận doanh nghiệp quý I, với các “ông lớn” như Amazon, Boeing, Facebook, Procter & Gamble và Exxon Mobil lần lượt công bố báo cáo kết quả kinh doanh trong tuần này.
Tuy nhiên, ngay trong phiên giao dịch liền sau đó, thị trường chứng khoán Mỹ đã khởi sắc trở lại và ghi nhận các mức cao kỷ lục mới, sau khi nhiều doanh nghiệp lớn công bố kết quả kinh doanh tích cực trong báo cáo quý I/2019, qua đó củng cố niềm tin vào triển vọng của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Chiến lược gia đầu tư Kate Warne tại công ty tư vấn tài chính Edward Jones cho hay, thị trường đang chứng kiến nhiều dấu hiệu chứng tỏ tăng trưởng kinh tế vững chắc. Các doanh nghiệp không chỉ báo cáo thu nhập quý I tốt hơn dự kiến mà còn tiếp tục hướng đến mức tăng tương đối trong cả năm 2019.
Sau khi mất điểm trong phiên 24/4 và biến động bất nhất trong phiên 25/4, do các ý kiến cho rằng Trung Quốc sẽ tập trung vào cải cách kinh tế và rút lại những biện pháp kích thích tăng trưởng không cần thiết đã tác động tiêu cực tới niềm tin của giới đầu tư ở thị trường châu Á, chỉ số S&P 500 và chỉ số công nghệ Nasdaq Composite của Phố Wall một lần nữa trong tuần này lại ghi nhận mức đóng cửa cao kỷ lục trong phiên giao dịch cuối tuần.
Thị trường nhận được lực đẩy từ báo cáo mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 26/4 cho hay trong quý I/2019 kinh tế Mỹ tăng 3,2%, vượt xa mức dự đoán 2% của các chuyên gia kinh tế và cao hơn mức tăng 2,2% trong quý IV/2018.

Đây là mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong quý đầu năm trong vòng 4 năm qua. Nhập khẩu giảm mạnh, chi tiêu của các bang và chính quyền địa phương tăng vọt và sự phục hồi trong lĩnh vực bất động sản là những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế số một thế giới trong quý I/2019. Giới chức Mỹ còn cho rằng kinh tế nước này có thể tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa nếu chính phủ không đóng cửa.

Khép lại phiên giao dịch cuối cùng của tuần này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 79 điểm (0,3%), lên 26.543 điểm. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 và chỉ số công nghệ Nasdaq Composite lần lượt tăng 0,5% và 0,3%, lên các mức cao kỷ lục mới là 2.940 điểm và 8.146 điểm.

Tính chung cả tuần qua, chỉ số S&P 500 tăng 1,2%, còn chỉ số Nasdaq tăng 1,9%, đánh dấu tuần lên điểm thứ 5 liên tiếp của chỉ số này. Tuy nhiên, chỉ số Dow Jones lại giảm nhẹ gần 0,1% trong tuần này, giữa bối cảnh báo cáo lợi nhuận của tập đoàn năng lượng Exxon Mobil và tập đoàn công nghệ Intel (đều thuộc Dow Jones) gây thất vọng cho thị trường.

Ngoài ra, kinh tế Mỹ vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ, đã giảm xuống 1,2% từ mức tăng 2,5% trong quý IV/2018. Chi tiêu tiêu dùng thấp phản ánh sự sụt giảm trong hoạt động mua xe và các mặt hàng khác, có thể có liên quan tới việc chính phủ đóng cửa trong suốt 35 ngày. Chi tiêu trong lĩnh vực dịch vụ cũng giảm. Trong khi đó, đầu tư doanh nghiệp cũng chững lại khi các công ty Mỹ có xu hướng giảm nhập khẩu máy móc nông nghiệp do cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/4, VN – Index tăng 5,51 điểm lên 979,64 điểm. Khối lượng giao dịch đạt trên 118,5 triệu đơn vị, tương ứng giá trị hơn 2.791,6 tỷ đồng. Toàn sàn có 153 mã tăng giá, 69 mã đứng giá và 126 mã giảm giá.

HNX – Index tăng nhẹ 0,53 điểm lên 107,46 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 31,2 triệu đơn vị, tương ứng giá trị 346,7 tỷ đồng. Toàn sàn có 98 mã tăng giá, 59 mã đứng giá và 57 mã giảm giá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục