Chứng khoán Mỹ tăng điểm trước khả năng Mỹ dỡ bỏ thuế áp lên Trung Quốc

09:10' - 18/01/2019
BNEWS Chứng khoán Phố Wall tăng điểm phiên thứ ba liên tiếp ngày 17/1, theo sau báo cáo cho thấy Mỹ có thể dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc, trong khi đó chứng khoán châu Âu đi ngược chiều
Chứng khoán Mỹ tăng điểm trước khả năng Mỹ dỡ bỏ thuế áp lên Trung Quốc. Ảnh: TTXVN phát
Chứng khoán Mỹ lúc đầu phiên đầu chiều hầu như có ít thay đổi nhưng sau đó bất ngờ bật tăng sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đề xuất dỡ bỏ một phần hoặc toàn bộ thuế đối với Trung Quốc. Đây được coi là một động thái nhằm xoa dịu các thị trường và thúc đẩy “khả năng” về một thỏa thuận thương mại lớn hơn.
Chốt phiên 17/1 tại New York, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,7% lên 24.370,10 điểm, chỉ số S&P 500 cộng thêm 0,8% lên 2.635,96 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tiến 0,7% lên 7.084,46 điểm.
Trong số những cổ phiếu nhận được sự “tiếp sức” từ thông tin trên, giá cố phiếu của Boeing, Caterpillar và General Motors tăng ít nhất 1% do doanh số bán hàng của những hãng này phụ thuộc đáng kể vào thị trường Trung Quốc.
Những lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã tác động đáng kể lên thị trường chứng khoán Mỹ trước đó và cũng là yếu tố ảnh hưởng lên các thị trường chứng khoán châu Âu và châu Á theo sau báo cáo rằng các quan chức Mỹ đang tiến hành một cuộc điều tra đối với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei và có thể sớm đưa ra bản cáo trạng đối với những cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại từ các đối tác kinh doanh của Mỹ. Các nhà lập pháp Mỹ cũng đã đưa ra một dự thảo cấm bán phụ tùng và linh kiện của doanh nghiệp chế tạo Mỹ cho những công ty viễn thông Trung Quốc vi phạm quy định kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.
Trong khi đó, ở bên kia bờ Đại Tây Dương, các thị trường chứng khoán đi ngược chiều với Phố Wall. Cụ thể, chỉ số FTSE tại London giảm 0,4% xuống 6.834,92 điểm, chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt hạ 0,1% xuống 10.918,62 điểm, còn chỉ số CAC 40 tại Paris để mất 0,3% xuống 4.794,37 điểm. Chỉ số tổng hợp EURO STOXX 50 giảm 0,3% xuống 3.069,35 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục