Chứng khoán Mỹ tuần qua có các phiên tăng giảm trái chiều

12:30' - 31/03/2018
BNEWS Tuần qua, thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến các phiên tăng giảm trái chiều, trước những thông tin liên quan đến các tập đoàn công nghệ và việc áp thuế mới của Nhà Trắng.
 Giao dịch viên tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. THX/TTXVN
Trong phiên đầu tuần (26/3), chứng khoán Phố Wall tăng điểm giữa bối cảnh giới đầu tư lạc quan về các cuộc đàm phán thương mại liên quan tới việc áp thuế mới giữa Mỹ với các đối tác chủ chốt. Các nhà giao dịch cho biết giới đầu tư đã lạc quan trở lại sau khi tờ Thời báo Phố Wall đưa tin Mỹ và Trung Quốc đang đàm phán với nhau và Mỹ đã đưa ra những yêu cầu cụ thể cho Trung Quốc, theo đó, có thể giúp giải quyết căng thẳng giữa hai nước.
Sang phiên 27/3, chứng khoán Mỹ sau khi mở cửa tăng điểm đã nhanh chóng đảo chiều, khi một số công ty công nghệ chứng kiến giá cổ phiếu giảm sâu. Giá cổ phiếu của Facebook giảm 4,9%, khi mạng xã hội này vẫn chưa thoát khỏi vụ bê bối rò rỉ dữ liệu của người dùng, còn cổ phiếu của Twitter giảm 12%, cổ phiếu của công ty mẹ của Google là Alphabet giảm 4,6%.
Sắc đỏ tiếp tục cho phối chứng khoán Phố Wall trong phiên ngày 28/3, dẫn dầu là chỉ số công nghệ Nasdaq Composite. Phiên này, giá cổ phiếu của Amazon đã giảm 4,4% sau khi giới truyền thông đưa tin Tổng thống Donald Trump "để mắt" tới Amazon và muốn doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến khổng lồ này phải trả thuế cao hơn. Ngoài ra, giá cổ phiếu của hãng sản xuất xe điện Tesla Motors cũng để mất 7,7% giá trị sau khi cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's hạ xếp hạng nợ của hãng này xuống mức “vô giá trị” do sản lượng xe sụt giảm và dòng tiền yếu.
Lấy lại đà tăng trong phiên 29/3 nhờ hoạt động mua vào của giới đầu tư, song chứng khoán Mỹ vẫn ghi nhận quý giảm đầu tiên trong gần ba năm. Phiên này, chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,6%, lên 7.063,45 điểm, chỉ số Dow Jones tiến 1,1%, lên 24.103,11 điểm, trong khi chỉ số S&P 500 cộng 1,4%, lên 2.640,87 điểm. Tuy nhiên, tính trong quý I/2018 chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều giảm, trong đó, chỉ số S&P 500 giảm 1,2%, lần giảm đầu tiên kể từ quý III/2015. Thị trường đóng cửa nghỉ lễ trong phiên 30/3.
Theo các phân tích, quý đầu tiên của năm 2018 đã chứng kiến chứng khoán Mỹ biến động trở lại sau một năm 2017 thuận lợi, khi đi lên trong tháng Một nhờ động lực đến từ quyết định cắt giảm thuế nhưng giảm trong tháng Hai do lo ngại lạm phát tăng và chịu sức ép lớn hơn trong tháng Ba dưới nguy cơ tiềm ẩn về một cuộc chiến thương mại.
Nhà phân tích thị trường Craig Erlam thuộc OANDA cho rằng mục tiêu của Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn là giảm mức thâm hụt thương mại lớn của nước này với một số nước khác và ông không tin rằng Tổng thống D.Trump sẽ thực hiện những tuyên bố về một cuộc chiến thương mại sau những phản ứng của thị trường trong những tuần qua.
Về triển vọng của thị trường chứng khoán, nhiều chuyên gia cho rằng sau nhiều đợt sụt giảm mạnh gần đây, các chỉ số chứng khoán sẽ ngừng rơi nhờ mức tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý IV/2017 được điều chỉnh tăng và thông tin về chuyến công du Trung Quốc của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục