Chứng khoán sáng 14/3: Áp lực bán dâng cao, VN- Index giảm gần 21 điểm

12:29' - 14/03/2022
BNEWS Sáng nay, cả 3 chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Việt Nam đều giảm mạnh; trong đó, VN-Index giảm gần 21 điểm.

Hầu hết các nhóm cổ phiếu đều chìm trong sắc đỏ do áp lực bán tăng mạnh trên toàn thị trường. Vì thế, cả 3 chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Việt Nam đều giảm mạnh; trong đó, VN-Index giảm gần 21 điểm.

Nhóm Dầu khí sau những phiên bứt phá tuần trước, thì sáng nay bị chốt lời mạnh. Thậm chí, không còn mã dầu khí nào ở chiều tăng giá. Đáng chú ý PVT và PVC còn giảm xuống giá sàn.

Mạch tăng của cổ phiếu dầu  khí thời gian gần đây được cho là do ăn theo đà tăng giá dầu. Tuy nhiên, giá dầu thế giới hiện đang có xu hướng giảm. 

Cụ thể, tiếp tục đà giảm trong tuần trước, giá dầu thế giới sáng 14/3 giảm khoảng 4 USD, sau khi một quan chức Mỹ nói rằng có những dấu hiệu cho thấy Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine. 

Giá dầu Brent kỳ hạn giảm 3,6% xuống 108,55 USD/thùng vào lúc 8 giờ 15 phút (theo giờ Việt Nam). Giá dầu thô ngọt nhẹ West Texas Intermediate (WTI) kỳ hạn của Mỹ giảm 3,7% xuống 105,4 USD/thùng.

Trước đó, cả hai loại dầu đều tăng mạnh kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào ngày 24/2 và tăng 40% kể từ đầu năm nay. 

Bên cạnh nhóm cổ phiếu dầu khí thì cổ phiếu ngành thép, than và phân bón cũng giảm mạnh. Đà giảm cũng diễn ra với phần lớn các cổ phiếu chứng khoán, bất động sản, xây dựng.

Thị trường càng chịu thêm áp lực giảm điểm khi các cổ phiếu vốn hóa lớn như: BVH, GAS, FPT, MSN, VIC, VNM, MWG...

Nhóm ngân hàng cũng diễn biến không mấy tích cực với sắc xanh, đỏ đan xen. Ở chiều tăng giá có EIB, MBB, NVB, STB, KLB, SHB…, thậm chí KLB tăng trần. Ở chiều giảm giá có VCB, VIB, TCB, TPB, MSB, HDB, ACB, CTG...

Trong khi hầu hết các nhóm ngành cổ phiếu giảm giá thì nhóm xi măng có nhiều mã tăng như: BCC, VTS, HT1, PDB. Các cổ phiếu trụ cột ngành hàng không cũng diễn biến khá tích cực với VJC tăng tới 5,2%, HVN tăng 2,5%.

Điểm tiêu cực nữa là khối ngoại bán ròng 270 tỷ đồng trên toàn thị trường, các mã bị bán mạnh nhất gồm có MSN, HPG, GMD, NVL, SSI…

Cuối phiên sáng 14/3, chỉ số VN-Index giảm 20,56 điểm  xuống 1.445,98 điểm; HNX-Index giảm 6,43 điểm xuống 435,77 điểm và UPCOM-Index giảm 0,64 điểm xuống 114,73 điểm. Thanh khoản toàn thị trường ở mức trung bình, đạt gần 19.000 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục