Chứng khoán Trung Quốc dẫn đầu đà đi lên của thị trường châu Á

17:51' - 19/02/2024
BNEWS Chứng khoán Trung Quốc khởi sắc sau Tết Nguyên đán và dẫn đầu mức tăng tại khu vực châu Á trong chiều 19/2, khi số liệu cho thấy chi tiêu cho kỳ nghỉ lễ đã tăng vượt mức trước đại dịch.

* Chứng khoán Trung Quốc dẫn dắt đà đi lên của thị trường khu vực

Phiên này, chỉ số Shanghai Composite tại Thượng Hải tăng 1,56% (tương đương 44,64 điểm) lên 2.910,54 điểm khi các nhà giao dịch quay trở lại sau kỳ nghỉ kéo dài một tuần.

Số liệu của Chính phủ Trung Quốc cho thấy chi tiêu trong nước cho du lịch trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đạt 632,7 tỷ NDT (87,9 tỷ USD) - tăng 7,7% so với năm 2019.

Các nhà phân tích cũng chỉ ra dữ liệu cho thấy số chuyến đi bằng đường sắt tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái, khi hàng trăm triệu người di chuyển khắp đất nước rộng lớn về thăm gia đình.

Ông Stephen Innes, quản lý cấp cao tại công ty quản lý đầu tư SPI Asset Management cho biết những số liệu này là nguồn an ủi cho các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc. Họ đang phải tìm cách đối phó với những thách thức như tăng trưởng kinh tế chậm lại, rủi ro giảm phát, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm và cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng dù sự gia tăng của hoạt động du lịch mang lại một tia hy vọng, tính bền vững lâu dài của nó vẫn chưa chắc chắn.

 

Sự lạc quan của Trung Quốc đã kéo các thị trường khác cùng tăng, với chứng khoán Seoul (Hàn Quốc) tăng 1,2% và Singapore tăng 0,3%. Sydney, Bangkok cũng cao hơn một chút, nhưng Jakarta mất 0,5% và Wellington giảm 0,6%.

Trong khi đó, chứng khoán Hong Kong phá vỡ đà tăng kéo dài ba ngày khi đóng cửa giảm 1,13% (184,35 điểm) xuống 16.155,61 điểm. Các nhà phân tích cho rằng nhà đầu tư tại đây cảm thấy không thoải mái sau quyết định của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) về giữ nguyên lãi suất chính sách chủ chốt, như một nỗ lực nhằm củng cố đồng nhân dân tệ.

Dù vậy, những người tham gia thị trường ở Trung Quốc nhìn chung vẫn lạc quan về việc duy trì đà tăng trưởng tích cực gần đây của các thị trường chứng khoán châu Á bất chấp cú sốc lạm phát ở Mỹ vào tuần trước.

Tại Nhật Bản, chứng khoán chứng khoán nước này gần như không đổi sau khi giá sản xuất ở Mỹ tăng lớn hơn dự kiến đã giáng một đòn mạnh vào hy vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất. Chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo phiên này giảm 0,04% (16,86 điểm) và kết thúc ở mức 38.470,38 điểm

* Nhu cầu yếu tạo sức ép lên giá dầu

Giá dầu giảm trong phiên 19/2 do nhà đầu tư lại lo ngại về triển vọng nhu cầu, sau khi báo cáo về giá sản xuất cao hơn ở Mỹ làm dấy lên lo ngại rằng lạm phát và lãi suất cao dai dẳng sẽ hạn chế tăng trưởng nhu cầu tại thị trường tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Phiên này, giá dầu thô Brent kỳ hạn giảm 55 xu (0,7%) xuống 82,92 USD/thùng lúc 14 giờ 20 phút. Giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) giao tháng 3/2024 (hợp đồng hết hạn vào ngày 20/2) giảm 41 xu (0,5%) xuống mức 78,78 USD/thùng, còn hợp đồng giao tháng 4/2024 giảm 54 xu (0,7%) xuống mức 77,92 USD/thùng.

Cả hai loại dầu Brent và WTI đều tăng giá vào thứ Sáu tuần trước (16/2), do căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông bù đắp cho dự báo nhu cầu chậm lại từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Tuy nhiên, giá dầu giảm vào ngày thứ Hai khi các nhà đầu tư điều chỉnh lại những lo ngại về phía cầu sau khi chỉ số giá sản xuất của Mỹ nhảy vọt và tăng thêm lo ngại về lạm phát.

Hơn nữa, các nhà hoạch định chính sách của Fed hôm thứ Sáu đã báo hiệu thị trường cần kiên nhẫn đối với việc cắt giảm lãi suất. Trong khi đó, lãi suất cao hơn làm tăng chi phí mua dầu, tạo ra xu hướng giảm giá trên thị trường.

* Giá vàng quanh mức cao nhất của một tuần

Giá vàng giao ngay tăng 0,4% lên 2.020,85 USD/ounce vào đầu giờ chiều 19/2. Đây là mức cao nhất kể từ ngày 13/2, chủ yếu nhờ đồng USD giảm nhẹ và căng thẳng leo thang ở Trung Đông càng làm tăng sức hấp dẫn của kim loại quý này.

Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng tăng 0,4% lên 2.032,40 USD/ounce.

 

Chuyên gia thị trường Yeap Jun Rong của ngân hàng IG cho biết, những diễn biến địa chính trị căng thẳng kéo dài gần đây đã khiến giá vàng đang có sức hấp dẫn do nhu cầu trú ẩn.

Theo công cụ Fed Watch Tool của công ty dịch vụ tài chính CME, các thị trường dự kiến Fed có 77% khả năng sẽ hạ lãi suất tại cuộc họp tháng 6/2024. Lãi suất thấp làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Trọng tâm thị trường đang chờ đợi Fed công bố biên bản cuộc họp chính sách tháng 1/2024 sẽ diễn ra vào thứ Tư tuần này (21/2), nhằm có thêm manh mối về thời điểm ngân hàng trung ương của Mỹ có thể bắt đầu hạ lãi suất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục