Chuyển đổi năng lượng sẽ giúp giảm giá điện ở Australia

07:32' - 03/10/2022
BNEWS Việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo ở Australia sẽ mang lại lợi ích ròng và giảm chi phí cho người tiêu dùng.
Theo hai báo cáo quan trọng của ngành năng lượng Australia, mặc dù có không ít thách thức về đầu tư trong ngắn hạn, việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo ở nước này sẽ mang lại lợi ích ròng và giảm chi phí cho người tiêu dùng.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, báo cáo Thị trường Năng lượng của Cơ quan Quản lý Năng lượng Australia (AER) cảnh báo lạm phát cao và chi phí đầu tư lưới điện tăng cao có thể làm tăng giá năng lượng trong thời gian tới.
Trong khi đó, báo cáo Sức khỏe của Thị trường Năng lượng Quốc gia (NEM) cho rằng chiến lược tốt nhất để cải thiện giá năng lượng là "đầu tư hạ tầng lớn và cải cách chính sách có mục đích, có phối hợp".
 
Báo cáo nhận định, một quá trình chuyển đổi năng lượng có trật tự vẫn là cách tốt nhất để cải thiện khả năng chi trả năng lượng trong dài hạn. Tuy nhiên, quá trình này sẽ mất thời gian và các khoản đầu tư cần thiết sẽ làm tăng áp lực lên chi phí.
Theo Chủ tịch Ban An ninh Năng lượng (ESB) Anna Collyer, NEM đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi chưa từng có. Bà Collyer nói: “Các sự kiện đầu nay đến nay nêu bật các thách thức mà chúng ta phải đối mặt và những khó khăn có thể xuất hiện do sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm tốc độ và quy mô thay đổi, biến động trên thị trường hàng hóa toàn cầu và sự tăng tốc đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than. Quản lý những rủi ro đó và thực hiện một quá trình chuyển đổi có trật tự đòi hỏi phải cải cách thị trường khẩn cấp và các quy định mới để khuyến khích đầu tư hiệu quả vào tương lai năng lượng của Australia".
Cả hai báo cáo đều cảnh báo việc tăng tốc đóng cửa các nhà máy điện than và sự chậm trễ trong việc thực hiện các dự án truyền tải điện có thể gây ra “những khoảng trống tiềm năng” về nguồn cung cấp điện đáng tin cậy trong tương lai.
Báo cáo của NEM cho biết chiến lược tốt nhất để đối phó với quá trình chuyển đổi là xây dựng các công trình và mạng lưới điện năng thay thế một cách nhanh chóng và hiệu quả, trước khi ngừng sản xuất than và khí đốt.
Báo cáo nêu rõ, điều này sẽ giúp Australia giảm thiểu được tác động của các cú sốc biến động giá khí đốt và than quốc tế, giảm sự phụ thuộc vào các nhà máy và hệ thống truyền tải điện cũ và tạo điều kiện cho người tiêu dùng hưởng lợi từ các nguồn năng lượng tái tạo đa dạng.
Chủ tịch AER Clare Savage khẳng định, trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, cơ quan này sẽ tập trung vào việc sử dụng các đòn bẩy quy định để đem lại lợi ích tốt nhất có thể cho người tiêu dùng, đảm bảo quá trình chuyển đổi năng lượng với chi phí thấp nhất.
Số liệu mới nhất cho thấy các hộ gia đình và doanh nghiệp Australia tiếp tục lắp đặt lượng điện Mặt Trời trên mái nhà đạt mức kỷ lục, qua đó làm giảm lượng điện các hộ gia đình cần mua từ lưới điện.
Các hệ thống điện Mặt Trời trên mái nhà được kết nối với lưới điện hiện có tổng công suất hơn 15 GW, chiếm khoảng 1/5 tổng công suất phát điện của NEM.
Mặt khác, nhờ chi phí thấp hơn và cơ hội nhiều hơn, đầu tư vào công nghệ pin ở Australia cũng đã tăng đáng kể trong thời gian qua, trong đó đầu tư vào các dự án pin quy mô nhỏ tăng tới 33%.
Trong thời gian gần đây, bốn nhà máy pin quy mô lớn đã được đưa vào hoạt động ở quốc gia lớn nhất châu Đại Dương, nâng tổng số trên toàn thị trường điện ở Australia lên con số 9, trong đó nhà máy pin lithium-ion ở bang Victoria thuộc loại lớn nhất Nam bán cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục