Chuyển đổi số - cơ hội cho doanh nghiệp Việt
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) hiện chiếm phần lớn trong lĩnh vực dịch vụ hay FnB (thực phẩm và đồ uống), những lĩnh vực dễ bị tổn thương khi nền kinh tế gặp biến động. Có thể thấy là khi đại dịch COVID-19 bùng phát, đây là những ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề nhất và chuyển đổi kỹ thuật số trên diện rộng đã trở thành điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Ngoài ra, với việc các hiệp định EVFTA, RCEP, UKVFTA được ký kết, nhu cầu chuyển đổi số đối với các doanh nghiệp để xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường lớn, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và tận dụng công nghệ tiên tiến, trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Một buổi hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát
Trong bối cảnh hiện nay, Alibaba.com, nền tảng thương mại điện tử B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) toàn cầu của Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) đã đánh dấu một năm với hàng loạt sáng kiến nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số, hỗ trợ các DNVVN Việt Nam vượt qua thách thức, phát triển và vươn ra toàn cầu ngay cả trong thời kỳ đại dịch.
Thông qua Alibaba.com, các doanh nghiệp Việt Nam được đào tạo về cách thiết lập và vận hành cửa hàng ảo, đăng sản phẩm, nắm rõ phương thức quảng cáo bằng từ khóa, quản lý lưu lượng truy cập và đơn hàng, xác định xu hướng của người tiêu dùng, xây dựng video giới thiệu sản phẩm và tổ chức các buổi phát trực tiếp (livestream) nhằm tiếp cận người mua toàn cầu bất chấp việc các buổi triển lãm thương mại truyền thống và các chuyến công tác đang bị gián đoạn.
Năm 2020, Tập đoàn Alibaba bắt đầu bằng hội thảo trực tuyến "New and Now 2020 Go Export"; sáng kiến "Sprout Up"; dự án "100 nhà xuất khẩu tài ba Việt Nam".
Năm 2020 cũng đánh dấu sự hợp tác của Alibaba.com với Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương với mục tiêu nâng cao nhận thức về chuyển đổi số của DNVVN thông qua các khóa đào tạo và sáng kiến được thiết kế riêng. Hai bên đã tổ chức loạt hội thảo dành cho các DNVVN tại 5 tỉnh thành là Hà Nội, Lào Cai, Đà Nẵng, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là những thành phố lớn, có nhiều khu công nghiệp quan trọng.
Ông Đỗ Tuấn Lương - Phó Giám đốc - HTX Dịch vụ Tổng hợp Kiến Thuận chia sẻ: “Doanh thu trên Alibaba.com của chúng tôi đã đạt 1 triệu USD. Trước khi gia nhập Alibaba.com, 80% doanh thu của chúng tôi đến từ thị trường nội địa, 20% từ xuất khẩu. Sau khi gia nhập Alibaba.com, tỷ lệ này đã đảo ngược lại. Những thách thức mà chúng ta đang phải đối mặt là làm thế nào để thay đổi tư duy truyền thống của mình, trong khi mức độ cạnh tranh trên thị trường nội địa ngày càng gay gắt hơn. Giao dịch xuyên biên giới toàn cầu thông qua các nền tảng trực tuyến là giải pháp hữu hiệu nhất giúp chúng tôi vượt qua những khó khăn trong thời gian Covid và thậm chí xa hơn nữa”.
"Các doanh nghiệp Việt Nam cần phát huy thế mạnh về năng lực sản xuất, sản phẩm chất lượng cao, giá cả cạnh tranh; để nắm bắt cơ hội tiếp cận người mua toàn cầu từ chuyển đổi kỹ thuật số. Nền tảng thương mại điện tử B2B giúp các doanh nghiệp tận dụng xu hướng tất yếu này và phát triển kinh doanh bền vững, dễ dàng và hiệu quả. Trong năm 2021, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với chính phủ, với các DNVVN tại địa phương để tìm kiếm cơ hội mới và tổ chức các sự kiện và hội thảo nhằm giúp các doanh nghiệp cập nhật những giải pháp và xu hướng toàn cầu mới nhất trong thương mại điện tử ", Ông Roger, Tổng Giám đốc Alibaba.com Việt Nam cho biết.
Với mục tiêu cam kết hỗ trợ 10.000 DNVVN Việt Nam trong 3 năm tới và đẩy mạnh chuyển đổi kỹ thuật số, vào năm 2021, Alibaba.com sẽ tiếp tục chuỗi workshop hợp tác với Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương, mở rộng sang nhiều loại hình sự kiện bao gồm hội thảo, sự kiện lớn và roadshow tại các khu công nghiệp.
Trong tháng 1 và tháng 2, Alibaba.com và Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức 4 buổi hội thảo tại 4 tỉnh, thành phố công nghiệp quan trọng của Việt Nam là Vũng Tàu, Quảng Ninh, Quy Nhơn và Buôn Mê Thuột.
"Với mục tiêu gia tăng và đẩy nhanh chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh, chúng tôi hợp tác với Alibaba.com, một nền tảng thương mại điện tử toàn cầu đáng tin cậy để chia sẻ kinh nghiệm và các bài học thực tiễn của họ cũng như cách các doanh nghiệp có thể tận dụng chúng để tồn tại và phát triển. Thông qua quan hệ đối tác với Alibaba.com, chúng tôi cam kết cung cấp các hoạt động và chương trình đào tạo hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam, giúp họ vượt qua những thách thức hiện nay”, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục Trưởng Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương cho biết./.
>>>Chuyển đổi số và nâng tầm hội nhập để bứt phá trong năm 2021
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số cho các doanh nghiệp
17:56' - 21/01/2021
Đã có hơn 3.000 doanh nghiệp tiếp cận chương trình; trong đó, khoảng hơn 500 doanh nghiệp từ quy mô nhỏ, siêu nhỏ đến quy mô vừa và lớn có nhu cầu thực tế về chuyển đổi số.
-
Công nghệ
Giải thưởng Sao Khuê 2021 bổ sung nhóm giải cho các nền tảng chuyển đổi số
17:41' - 21/01/2021
Ngày 21/1, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (Hiệp hội VINASA) chính thức phát động "Chương trình Giải thưởng Sao Khuê 2021".
-
Tài chính & Ngân hàng
OCB lấy chuyển đổi số làm bệ phóng, kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận 20%/năm
07:02' - 18/01/2021
Thông tin mới nhất từ OCB cho biết kể từ năm 2021 cho đến 5 năm tới, OCB kỳ vọng mức tăng lợi nhuận khoảng từ 20%/năm. Tổng tài sản tăng khoảng 25%/năm, mức tương tự cho vốn điều lệ.
-
DN cần biết
Trường Kinh doanh Alibaba triển khai sáng kiến đào tạo Netpreneur
14:42' - 06/01/2021
Sáng kiến đào tạo doanh nhân số lần đầu tiên mở đơn đăng ký cho các doanh nghiệp kỹ thuật số và doanh nghiệp kinh doanh truyền thống trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp lắng nghe, hành động vì doanh nghiệp
08:16'
Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đã có buổi làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Khu công nghiệp Long Giang và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Ferrero (Italy) thâu tóm WK Kellogg với giá 3,1 tỷ USD
07:17'
Ferrero, hãng bánh kẹo của Italy, vừa công bố sẽ mua lại công ty sản xuất ngũ cốc WK Kellogg của Mỹ với giá 23 USD mỗi cổ phiếu.
-
Doanh nghiệp
Phê duyệt chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT
21:03' - 11/07/2025
Tại Văn bản số 6468/VPCP-ĐMDN ngày 11/7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT.
-
Doanh nghiệp
Coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì “quản lý”
20:11' - 11/07/2025
Bộ Xây dựng quán triệt toàn thể công chức, viên chức, người lao động đổi mới mạnh mẽ tư duy hành chính từ kiểm soát sang đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì đối tượng “quản lý”.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" bán lẻ sản phẩm thời trang Trung Quốc liên tiếp vướng rắc rối pháp lý
16:00' - 11/07/2025
Shein có nguy cơ đối mặt với khoản phạt lên tới 150 triệu euro (175 triệu USD) tại Pháp do không tuân thủ đúng quy định về việc xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet.
-
Doanh nghiệp
Công ty mẹ của Uniqlo dự định tăng giá để “giảm đau” do thuế quan
15:46' - 11/07/2025
Các mức thuế quan cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động của Tập đoàn Fast Retailing tại thị trường Mỹ từ cuối năm nay và công ty đã lên kế hoạch tăng giá để giảm thiểu ảnh hưởng.
-
Doanh nghiệp
Bất chấp thuế cao, các công ty Mỹ vẫn khó từ bỏ Trung Quốc
12:50' - 11/07/2025
Việc chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc không phải là một lựa chọn khả thi với nhiều công ty Mỹ, bất chấp mức thuế nhập khẩu cao.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Gần 40% doanh nghiệp dự báo lợi nhuận xuất khẩu giảm mạnh trong năm nay
09:59' - 11/07/2025
Theo kết quả một cuộc khảo sát công bố hôm 11/7, cho thấy gần 40% số công ty lớn tại Hàn Quốc dự đoán lợi nhuận xuất khẩu sẽ giảm vào nửa cuối năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Doanh nghiệp thiết bị y tế thâm nhập thị trường Việt Nam
16:56' - 10/07/2025
Thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi cho biết các doanh nghiệp của tỉnh sẽ tham gia “Triển lãm thiết bị y tế Hàn – Việt được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 10/12-7.