Chuyển đổi số để bứt phá: Giải pháp công nghệ hay tư duy chiến lược của doanh nghiệp?

14:34' - 31/08/2021
BNEWS Cộng đồng doanh nghiệp đã chủ động áp dụng chuyển đổi số trong vận hành để có thể duy trì tối đa hoạt động sản xuất – kinh doanh. Mô hình nền kinh tế số đang hiện hữu rõ ràng hơn lúc nào hết.

 

Ngày 31/8, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, viết tắt là VBCSD-VCCI tổ chức sự kiện trực tuyến Đối thoại cùng báo chí về phát triển bền vững năm 2021 với chủ đề “Chuyển đổi số để bứt phá: Giải pháp công nghệ hay Tư duy chiến lược của doanh nghiệp?”. Sự kiện tập trung hơn 100 đại biểu là đại diện các cơ quan truyền thông, cộng đồng doanh nghiệp và hiệp hội cùng các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật số 

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành VBCSD-VCCI nhận định, với những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 tới sự ổn định và phát triển kinh tế xã hội trên phạm vi toàn quốc, năm 2021 được đánh giá là có nhiều khó khăn và thách thức nặng nề hơn nhiều so với năm 2020. Tuy nhiên, chính trong bối cảnh đó, làn sóng chuyển đổi số lại diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Cộng đồng doanh nghiệp đã chủ động, tích cực tìm hướng đi mới, áp dụng chuyển đổi số trong vận hành doanh nghiệp để có thể duy trì tối đa hoạt động sản xuất – kinh doanh. Mô hình nền kinh tế số đang hiện hữu rõ ràng hơn lúc nào hết.

VBCSD-VCCI đã lựa chọn chủ đề “Chuyển đổi số để bứt phá: Giải pháp công nghệ hay Tư duy chiến lược của doanh nghiệp?” để làm rõ hơn những vấn đề nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) còn mơ hồ khi định hướng và triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh theo mô hình kinh tế số. Thông qua chương trình, đại diện các doanh nghiệp phát triển bền vững cũng chia sẻ các thông lệ tốt, kinh nghiệm trong thực hiện chuyển đổi số, giúp doanh nghiệp tìm thấy các cơ hội kinh doanh mới, vượt qua các thách thức do đại dịch gây ra trong thời gian qua. 

Tại buổi đối thoại, đại diện Công ty Công nghệ Thông tin VNPT (VNPT-IT), ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Chiến lược đã làm rõ sự khác nhau giữa 2 khái niệm “chuyển đổi số” và “số hóa”; đồng thời, chia sẻ về thực trạng chuyển đổi số của doanh nghiệp trong nước và những kinh nghiệm của VNPT trong việc hỗ trợ Chính phủ chuyển đổi số và đề xuất của VNPT trong việc chuyển đổi số cho các doanh nghiệp.

Trước những tác động của đại dịch COVID-19 đến chuyển đổi số, ông Kiên cho biết, trên 80% lãnh đạo doanh nghiệp hiện cho rằng chuyển đổi số ngày càng trở nên cấp thiết, khoảng 65% lãnh đạo doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng đầu tư cho chuyển đổi số, và những giải pháp ưu tiên cao trong doanh nghiệp hiện nay là làm việc từ xa ở quy mô lớn, an ninh mạng, thương mại và tiếp thị điện tử, cũng như tự động hóa quy trình. Có 3 yếu tố quyết định chuyển đổi số thành công là con người, thể chế, công nghệ. Khó khăn lớn nhất của việc chuyển đổi số là thay đổi thói quen và thách thức lớn nhất khi chuyển đổi số chính là vấn đề nhận thức và nhận thức đúng. Ông Kiên cũng khuyến nghị, mỗi doanh nghiệp cần đánh giá phân tích rủi ro của riêng mình; trong đó, có thể bao gồm những rủi ro như an toàn, an ninh mạng, quản trị dữ liệu, tính riêng tư, chất lượng giảm, giảm việc làm...

Tham gia tọa đàm còn có đại diện Ericsson Việt Nam, Nestlé Việt Nam và Traphaco đã chia sẻ nhiều thực tiễn từ doanh nghiệp; qua đó, nêu bật vai trò trụ cột kinh tế số của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay với những thách thức và giải pháp khắc phục.

Ông Urs Kloeti, Giám đốc Nhà máy Nestlé Bông Sen cho biết, tầm nhìn của Nestlé là trở thành một doanh nghiệp toàn cầu am hiểu địa phương và dẫn đầu trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững. Các nền tảng trọng tâm này đã giúp công ty có thể ứng phó và tiếp tục phát triển lành mạnh dưới sự tác động của đại dịch COVID-19. Trong chuyển đổi số, chiến lược tiếp cận của Nestlé luôn tập trung vào việc phân tích các giá trị và cơ hội mấu chốt từ việc chuyển đổi hơn là chỉ quan tâm đến các danh mục công nghệ. Trước hết, cần ưu tiên số hóa về mặt dữ tiệu, từ đó tìm kiếm và áp dụng các công nghệ phù hợp. Điều quan trọng nhất trong chiến lược chuyển đổi số là trang bị và phát triển các kỹ năng cần thiết cho đội ngũ nhân viên để tiếp cận và làm chủ công nghệ. Chuyển đổi số thực sự đã tạo ra sự thay đổi tích cực cho toàn bộ chuỗi cung ứng, nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng trải nghiệm cho người tiêu dùng, hỗ trợ vận hành sản xuất và canh tác bền vững, đem đến một môi trường làm việc an toàn, hiệu suất và có tính kết nối nhiều hơn cho nhân viên.

Đại diện các doanh nghiệp trong nước, bà Đào Thúy Hà, Phó Tổng Giám đốc Traphaco chia sẻ, trong những năm gần đây, Traphaco đã từng bước thành công trong "4.0" hoá toàn diện doanh nghiệp, trước tiên bằng việc chuẩn bị tư duy 4.0 cho tất cả các hoạt động kinh doanh, đến mạnh dạn đầu tư nhân sự, cơ sở hạ tầng, xây dựng quy trình phù hơp, bắt nhịp xu hướng mua hàng online. Traphaco đã chủ động đầu tư công nghệ dược phẩm hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, sử dụng rô bốt trong sản xuất tạo lợi thế dẫn đầu về Pharma 4.0 tại Việt Nam; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bán hàng (DMS); áp dụng ERP trong quản lý doanh nghiệp; phân tích và khai thác dữ liệu khách hàng thông qua hệ thống BI (Business intelligence), đánh giá năng lực từng đại lý, nhà thuốc để tối ưu hóa các chính sách bán hàng. Khi đại dịch xảy ra, Traphaco đã nhanh chóng thích ứng và thay đổi, đạt được mức tăng trưởng tốt. Năm 2020, tăng trưởng 12% về doanh thu, 27% về lợi nhuận sau thuế. 6 tháng đầu năm 2021, Công ty tiếp tục đà tăng trưởng 22% về doanh thu và 38% về lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ.

Theo ban tổ chức sự kiện, đối thoại cùng báo chí về phát triển bền vững là hoạt động thường niên được VBCSD-VCCI triển khai từ năm 2018, nhằm cập nhật và lan tỏa thông tin về hoạt động thực hiện phát triển bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp đến cộng đồng nói chung và các cơ quan truyền thông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục