Chuyển đổi số trong giáo dục: Thầy cô đổi mới - học sinh sáng tạo, khám phá

14:00' - 21/03/2025
BNEWS Việc chuyển đổi số trong quản lý hành chính và cung cấp dịch vụ công của ngành Giáo dục và Đào tạo được tỉnh Đồng Tháp chú trọng.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp đã đẩy mạnh thực hiện các mô hình chuyển đổi số đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập, góp phần nâng cáo chất lượng giáo dục và đào tạo.

Sở đã triển khai mô hình giáo dục STEM đến 100% các cơ sở giáo dục từ tiểu học đến trung học phổ thông theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên; tổ chức các hội thi về giáo dục STEM. Đến nay, toàn tỉnh có 100% cơ sở giáo dục (597/597) đã được trang bị đường truyền internet tốc độ cao phục vụ công tác giảng dạy; hơn 210.000 học sinh và 14.000 giáo viên (chiếm khoảng 75%) có đủ phương tiện tham gia học trực tuyến.

Nhiều mô hình chuyển đổi số có ý nghĩa được thực hiện như: Hội thi giáo dục STEM; Thanh toán không dùng tiền mặt; mô hình quản trị số, hoạt động số; cán bộ quản lý, giáo viên được trang bị chữ ký số; giáo viên và cán bộ quản lý trên nền tảng Onetouch… Nổi bật là việc thanh toán không dùng tiền mặt được 546/597 cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên triển khai, đạt 91,46%. Có 100% cơ sở giáo dục các cấp hoàn thiện mô hình quản trị số, hoạt động số, chuẩn hóa dữ liệu số. Các cơ sở đều xây dựng học liệu số dùng cho đơn vị. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp xây dựng kho học liệu số chia sẻ cho toàn ngành cơ bản đạt 50%.

 
Tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (thành phố Cao Lãnh) Ban Giám hiệu nhà trường phối hợp với Công ty Cổ phần công nghệ thanh toán Thành phố thông minh thực hiện mô hình “Trường học thông minh - An toàn - Không dùng tiền mặt VinaID”. Mỗi giáo viên, nhân viên và học sinh được phát một thẻ VinaID để quét thẻ để điểm danh học sinh đến trường; kiểm tra thân nhiệt và check-in khai báo y tế tự động; sổ liên lạc điện tử; chấm công giáo viên, nhân viên; tương tác học đường; quản lý thực đơn ăn uống, thời gian nghỉ ngơi và sinh hoạt tại trường dành cho học sinh bán trú; quản lý thu học phí và các nguồn thu khác. Mô hình giúp nhà trường thực hiện quản lý hiệu quả; phụ huynh thuận tiện nắm thông tin của con em, dễ dàng thanh toán học phí.

Việc chuyển đổi số trong quản lý hành chính và cung cấp dịch vụ công của ngành Giáo dục và Đào tạo được tỉnh chú trọng. Toàn bộ thủ tục hành chính đủ điều kiện đều được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4, đáp ứng hiệu quả nhu cầu của người dân, nâng mức độ hài lòng của các tổ chức đạt 99,95%, vượt chỉ tiêu đề ra.

Đến nay, ngành Giáo dục có hơn 12.888 cán bộ quản lý và giáo viên được trang bị chữ ký số, tất cả cán bộ quản lý đều có chữ ký số phục vụ cho xử lý văn bản, ký học bạ số. Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hướng dẫn thực hiện số hóa hồ sơ sổ sách chuyên môn để các nhà trường triển khai nhân rộng hồ sơ số, học bạ điện tử, sổ điểm điện tử; xây dựng kho học liệu số, bài giảng điện tử dùng chung.

Việc áp dụng học bạ điện tử, sổ điểm điện tử, kho học liệu số… đã giúp toàn ngành cải thiện tốt khả năng quản lý, theo dõi tiến độ học tập của học sinh. Mô hình giảng dạy tích hợp công nghệ thông tin cũng mang lại nhiều hiệu quả, giúp học sinh được phát triển kỹ năng tư duy và sáng tạo, giáo viên có nhiều thời gian dành cho chuyên môn và quản lý lớp học.

Đồng Tháp xác định kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu ngành giáo dục để chia sẻ cho các hệ thống thông tin, phần mềm dùng chung là cần thiết. UBND tỉnh Đồng Tháp đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Thiết bị phòng chức năng phục vụ dạy học STEM/STEAM do Sở Giáo dục và Đào tạo là chủ đầu tư nhằm trang bị cho một số trường phổ thông đảm bảo điều kiện triển khai giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật -Toán học (giáo dục STEM/STEAM) đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương thức dạy học. Quy mô triển khai cho 36 trường học phổ thông, gồm: 12 trường tiểu học; trung học cơ sở là 11 trường; trung học phổ thông là 13 trường.

Vừa qua Trường Tiểu học Bình Thạnh, thành phố Hồng Ngự đưa vào hoạt động lớp học số và Thư viện số do Tập đoàn Giáo dục Steamzone tài trợ 819 triệu đồng để xây dựng. Lớp học số - Thư viện số được trang bị máy tính, máy tính bảng, phần mềm giáo dục và kết nối internet..., tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên, học sinh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào hoạt động dạy và học, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục cho người dân vùng biên giới.

Chủ tịch UBND thành phố Hồng Ngự Phạm Tấn Đạt cho biết, với sự hỗ trợ của công nghệ, các em học sinh sẽ có thêm động lực để học tập, khám phá và sáng tạo. Đây cũng là cơ hội để các thầy cô giáo đổi mới phương pháp giảng dạy, mang lại những tiết học sinh động, hấp dẫn hơn.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp thông tin, triển khai Đề án chuyển đổi số, ngành thực hiện đạt 12/14 chỉ tiêu. Thời gian tới, Sở tiếp tục duy trì các chỉ tiêu đã đạt được, triển khai giải pháp để 2 chỉ tiêu còn lại là hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của cơ quan nhà nước được thực hiện trên nền tảng quản trị tổng thể, thống nhất và chỉ tiêu tỷ lệ người học, cha mẹ học sinh hài lòng về chất lượng dịch vụ trực tuyến đạt yêu cầu đề ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục