Chuyển đổi xanh vận tải biển vẫn vướng rào cản chi phí
Đây là thông tin được chia sẻ tại buổi tọa đàm "Hàng hải Việt Nam - phát triển xanh và bền vững" do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức ngày 11/5, tại Hà Nội.
Theo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, để đạt được chỉ số CII hạng C (Carbon Intensity Indicator- đơn vị: g-CO2/ tấn.hải lý), theo yêu cầu trong 3 năm liên tiếp từ 2023 đến 2026 và các năm tiếp sau mỗi năm phải giảm phát thải CO2 ít nhất 2%, ngoài việc trang bị thêm các thiết bị thì các chủ tàu phải thực hiện các biện pháp hoán cải lớn về kết cấu…
Việc hoán cải này chi phí rất lớn, không hiệu quả; hoặc chủ tàu phải đầu tư tàu sử dụng loại nhiên liệu mới thay thế nhiên liệu HFO như LNG, Methanol … Các biện pháp này là bất khả thi với các chủ tàu Việt Nam và rất nhiều chủ tàu nhỏ của các nước khác trên thế giới.
Việc đầu tư, trẻ hóa đội tàu đáp ứng các quy định nêu trên với chi phí đầu tư rất cao. Nếu không giải quyết hài hòa vấn đề áp dụng các quy định của Công ước quốc tế và lộ trình khả thi trẻ hóa đội tàu thế giới thì tiềm ẩn nguy cơ khủng khoảng năng lực vận tải trên toàn cầu. Trên cơ sở đó, VIMC kiến nghị Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) nghiên cứu giải pháp gia hạn thời hạn kiểm soát chỉ số hiệu quả năng lượng và chỉ số đo lượng khí thải các bon cho các khu vực khác nhau. Đơn cử như các nước thuộc khối Đông Nam Á, các nước thuộc khu vực kinh tế kém phát triển cần có thời hạn nhất định nào đó phù hợp để có điều kiện, lộ trình chuẩn bị nguồn lực tài chính thay thế dần các tàu không đáp ứng được yêu cầu trên, tránh nguy cơ phá sản và giảm dung tích tổng đội tàu khai thác trên toàn cầu. Đại diện Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) dẫn chứng số liệu của Công ty Môi giới hàng hải Clarksons, tổng chi phí cho các khoản đầu tư cần thiết vào tàu container mới, sản xuất nhiên liệu thay thế và các cơ sở hạ tầng khác có thể lên đến 3.000 tỷ USD trong vài thập niên tới. Như vậy, lộ trình kiểm soát khí thải từ vận tải biển cần có giải pháp toàn cầu cho các loại tàu khác nhau và cho các khu vực trên toàn thế giới.Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Kitack Lim, Tổng thư ký Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) ghi nhận các ý kiến của đơn vị vận tải biển và đánh giá cao sự năng động, những bước phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực hàng hải trong thời gian qua.
Nhấn mạnh ngành vận tải biển có liên quan chặt chẽ tới việc giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu, theo ông Kitack Lim, IMO cũng phải nâng cao mục tiêu giảm lượng khí thải để bắt kịp xu hướng của cộng đồng quốc tế, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị vận tải, hãng tàu Việt Nam để thúc đẩy toàn diện các hoạt động liên quan đến hàng hải cũng như giảm phát thải môi trường./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng công ty Hàng hải giảm các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2023
14:35' - 20/04/2023
Bối cảnh trong và ngoài nước còn nhiều khó khăn, thách thức, do đó, năm 2023, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đặt mục tiêu lợi nhuận hợp nhất dự kiến đạt 2.330 tỷ đồng giảm so với năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng Nam Nghi Sơn trong quý I
17:43' - 20/01/2023
Dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hoá đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án.
-
Chuyển động DN
VOSA khẳng định thương hiệu trong lĩnh vực dịch vụ hàng hải và logistics
08:38' - 20/01/2023
VOSA hiện là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ hàng hải và logistics tại Việt Nam, với hệ thống đại lý, chi nhánh trên toàn quốc và nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tăng vốn điều lệ TCT Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc
11:52' - 05/12/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định điều chỉnh tăng vốn điều lệ của Công ty mẹ - Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc thời điểm 31/12/2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục “thẻ vàng” IUU: Chuyển đổi một số nghề ảnh hưởng đến môi trường sinh thái
20:03' - 23/04/2024
UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ chấn chỉnh việc chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công
19:01' - 23/04/2024
Chiều 23/4, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu các chủ đầu tư chấn chỉnh xử lý các hành vi thiếu trách nhiệm, chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành
18:48' - 23/04/2024
Đồng Nai, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công nút giao đường Vành đai 3 kết nối cửa ngõ Bình Dương với Tp. Hồ Chí Minh
18:46' - 23/04/2024
Ngày 23/4, nút giao thông đường vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh là nút giao kết nối cửa ngõ tỉnh Bình Dương với đường xa lộ Hà Nội (Tp. Hồ Chí Minh) đã chính thức khởi công xây dựng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Phiên họp thứ 32 của của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
18:22' - 23/04/2024
Chiều 23/4, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc sau 4,5 ngày làm việc.
-
Kinh tế Việt Nam
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
18:18' - 23/04/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thúc tiến độ giải ngân các dự án
18:00' - 23/04/2024
Ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều bất cập trong quy định mới về thuỷ sản khai thác xuất khẩu
17:46' - 23/04/2024
Những quy định liên quan đến quản lý hải sản khai thác xuất khẩu mới ban hành gần đây đã xuất hiện bất cập khiến doanh nghiệp không biết làm thế nào để tuân thủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo nhu cầu đi lại dịp lễ 30/4 tại Tp. Hồ Chí Minh tăng cao
17:17' - 23/04/2024
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài, nhu cầu của người dân đi lại qua các bến xe, nhà ga tại Tp. Hồ Chí Minh có thể tăng cao so với kỳ nghỉ lễ năm trước.