Chuyên gia Ấn Độ: Không nên vội vàng kết luận biến thể Omicron chỉ gây bệnh nhẹ

07:36' - 18/12/2021
BNEWS Đến cuối tháng 12 năm nay mới có thể có được những kết luận chính xác về biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Tiến sĩ Anurag Agrawal - Giám đốc Viện Gene và Sinh học tích hợp Ấn Độ (IGIB) đã đưa ra đánh giá trên, đồng thời bác bỏ những kết luận cho rằng biến thể Omicron chỉ gây biến chứng nhẹ.

Theo nhà khoa học hàng đầu của Ấn Độ này, thông thường người bệnh đều có những biểu hiện nhẹ giai đoạn đầu nhiễm virus. Ông hy vọng diễn biến thực tế về sự lây lan của Omicron tại Nam Phi cũng sẽ giống như tại Ấn Độ.

Bởi trước đó, theo các chuyên gia y tế Nam Phi - nơi phát hiện ca nhiễm đầu tiên và báo cáo lên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào cuối tháng 11, kết quả theo dõi thực tế các ca nhiễm cho thấy Omicron gây các triệu chứng bệnh nhẹ hơn so với các biến thể như Delta và Beta, dù tốc độ lây lan của biến thể này rất nhanh.

Tuy nhiên, ông Anurag Agrawal cảnh báo dù chỉ gây triệu chứng bệnh nhẹ, các biến thể cũng có khả năng khiến hệ thống chăm sóc y tế tại các nước suy sụp.

Do đó, ông cho rằng Ấn Độ vẫn nên hy vọng về hiện thực tốt đẹp nhất, song cũng cần chuẩn bị sẵn các biện pháp ứng phó cho kịch bản xấu nhất. Bởi theo ông, với quy mô dân số đông như Ấn Độ, số ca bệnh nặng cũng đủ làm sập hệ thống y tế trên toàn quốc.

Lý giải về thực tế giai đoạn đầu hiện nay khi biến thể Omicron mới chỉ gây triệu chứng bệnh nhẹ và ít gây nguy hiểm ở những trường hợp nhiễm, ông cho rằng người trẻ tuổi đang là những đối tượng dễ nhiễm do tần suất đi lại cao của nhóm người này.

Tuy nhiên, làn sóng lây nhiễm sẽ dần mở rộng ra trong khuôn khổ các gia đình, người lớn tuổi và người dễ bị tổn thương.

Ngày 2/12, Ấn Độ phát hiện hai ca nhiễm Omicron đầu tiên tại bang miền Nam Karnataka và tính đến ngày 15/12, nước này đã phát hiện tổng cộng 32 ca nhiễm Omicron. Hiện Omicron đã xuất hiện tại các bang như Kerala, Maharashtra, Tây Bengal và Tamil Nadu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục