Chuyên gia dự báo đồng yen tăng giá lên mức 130 yen/USD vào cuối năm nay

08:32' - 22/03/2024
BNEWS Chuyên gia dự đoán đồng yen sẽ tăng lên mức 130 yen/USD vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025 và cho rằng thời kỳ giảm phát đã qua.

Chính quyền Nhật Bản có thể can thiệp nếu đồng yen giảm xuống mức 155 đến 160 so với đồng USD. Đây là nhận định của cựu quan chức ngoại hối hàng đầu Eisuke Sakakibara.

Quyết định của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) ngày 19/3 về việc rút khỏi chế độ lãi suất âm cuối cùng còn lại trên thế giới đã gây ra làn sóng bán tháo đồng nội tệ Nhật Bản. Điều này diễn ra sau khi Thống đốc BoJ Kazuo Ueda nhấn mạnh rằng, các điều kiện tiền tệ sẽ vẫn nới lỏng trong thời điểm hiện tại do sự phục hồi mong manh của nền kinh tế Nhật Bản, đồng thời ông không đưa ra cam kết về mức lãi suất cuối cùng.

Vào ngày 19/3, đồng yen chạm mức thấp nhất trong bốn tháng so với đồng USD, giảm xuống còn khoảng 151 yen/USD và giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008 so với đồng euro.

 

Ông Eisuke Sakakibara, hiện là Chủ tịch Viện Nghiên cứu Kinh tế Ấn Độ, nhận định: “155,160 yen/USD là hơi quá mức. Nếu điều đó xảy ra, chính phủ Nhật Bản có thể can thiệp”. Ông đang đề cập đến các cơ quan có thẩm quyền của Nhật Bản, chẳng hạn như Bộ Tài chính.

Ông dự đoán đồng yen sẽ tăng lên mức 130 yen/USD vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025 và cho rằng thời kỳ giảm phát đã qua. Theo chuyên gia Sakakibara, thời kỳ lạm phát “đang đến gần”.

Với biệt danh là "Mr Yen", chuyên gia Sakakibara được biết đến với ảnh hưởng của ông đối với đồng yên vào cuối những năm 1990 trong nhiệm kỳ thứ trưởng  tài chính và các vấn đề quốc tế của Nhật Bản.

Nhiều thập kỷ chính sách tiền tệ thích ứng được thực hiện ở Nhật Bản - ngay cả khi các ngân hàng trung ương toàn cầu khác thắt chặt chính sách trong hai năm qua - đã tạo ra sự tập trung vào các giao dịch chênh lệch giá bằng đồng yen.

Sự chênh lệch lãi suất lớn giữa Nhật Bản và Mỹ cũng như các nơi khác trên thế giới đã khiến đồng yen yếu đi khi các nhà đầu tư vay mượn ở Nhật Bản với chi phí thấp và mua tài sản bằng đồng tiền mang lại lợi nhuận cao hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục