Chuyên gia: Fed cần kiểm tra lại cách thức quản lý hệ thống tài chính

15:31' - 27/09/2019
BNEWS Những biến động trên thị trường tiền tệ gần đây cho thấy Fed cần kiểm tra lại cách thức quản lý hệ thống tài chính để giảm thiểu các nguy cơ do sự bất ổn trên thị trường tạo ra đối với nền kinh tế.
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Hai cựu quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là Brian Sack và Joseph Gagnon ngày 26/9 nhận định, những biến động trên thị trường tiền tệ gần đây cho thấy Fed cần kiểm tra lại cách thức quản lý hệ thống tài chính để giảm thiểu các nguy cơ do sự bất ổn trên thị trường tạo ra đối với nền kinh tế.

Ông Sack hiện đang là giám đốc kinh tế toàn cầu của D.E. Shaw, còn ông Gagnon là thành viên cao cấp tại Viện Kinh tế Peterson. Hai cựu quan chức của Fed này cho hay họ không phản đối “hệ thống sàn” mà cơ quan này sử dụng để thiết lập lãi suất bằng cách trả lãi cho tiền dự trữ trong ngân hàng. Tuy nhiên, hai ông cho rằng Fed nên thay đổi để tạo ra một hệ thống “bền vững và hiệu quả hơn”.

Thay vì ưu tiên lãi suất liên bang (lãi suất dành cho nội bộ hệ thống các ngân hàng thương mại vay mượn nhau “qua đêm” để đạt được lượng dự trữ bắt buộc theo quy định của Ngân hàng trung ương), hai cựu quan chức Fed khuyến nghị Fed xem xét sử dụng lãi suất repo (lãi suất mà các ngân hàng trung ương mua lại các trái phiếu chính phủ từ các ngân hàng thương mại) khi thiết lập chính sách.

Một biện pháp khác Fed có thể thực hiện là tạo ra một cơ sở repo thường trực mà các ngân hàng có thể vay khi cần thiết.

Một hệ thống như vậy có thể đóng vai trò là “hàng rào bảo vệ” chống lại “những diễn biến bất ngờ” có thể đẩy lãi suất trên thị trường tiền tệ lên cao.

Ngoài ra, ông Sack và ông Gagnon cũng kêu gọi Fed nâng mức dự trữ bởi dự trữ trong hệ thống có thể thay đổi theo thời gian.

Fed chi nhánh New York tuần trước đã phải trấn an các thị trường tiền tệ bằng cách bơm tiền vào thị trường cho vay qua đêm.

Cơ quan này cho hay sẽ tiếp tục duy trì hoạt động repo cho đến ngày 10/10, nhằm đảm bảo các thị trường tiền tệ sẽ được thanh khoản cho đến cuối quý này.

Ngày 23/9, Chủ tịch Fed chi nhánh New York John Williams  cho biết các quan chức Fed đang theo dõi thị trường và sẽ “đánh giá bao gồm mức dự trữ thích hợp và thời gian để khôi phục bảng cân đối của Fed”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục